Dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị: Lạng Sơn cam kết chi 1.000 tỷ từ ngân sách tỉnh

Anh Hùng - 01/10/2019 07:44 (GMT+7)

(VNF) - Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, dự án dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ có tổng vốn đầu tư là 8.310 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư cam kết góp 1.750 tỷ đồng, ngân hàng thương mại cho vay 3.400 tỷ đồng và ngân sách nhà nước tham gia 3.160 tỷ đồng.

VNF
Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn vừa được thông xe kỹ thuật.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn về tình hình kinh tế-xã hội và giải quyết các kiến nghị của tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết UBND tỉnh, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị và ngân hàng đã tính toán, xác định tổng nguồn vốn tham gia thực hiện đoạn cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị là 8.310 tỷ đồng; trong đó, nhà đầu tư cam kết góp 1.750 tỷ đồng, ngân hàng thương mại cho vay 3.400 tỷ đồng.

3.160 tỷ đồng còn lại, tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất Chính phủ phương án hỗ trợ dự án từ ngân sách nhà nước.

Đáng chú ý, tỉnh Lạng Sơn cam kết chi khoảng 1.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để hỗ trợ dự án.

Được biết, dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị có chiều dài 43km. Đây là một trong 3 đoạn tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn. Hai đoạn khác gồm đoạn Hà Nội - Bắc Giang dài 45km, đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km.

Trong đó, đoạn Bắc Giang - Lang Sơn vừa được thông xe kỹ thuật sau 4 năm thi công và 2 lần thay đổi nhà đầu tư vào ngày 29/9. Dự án này có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp và có vận tốc thiết kế 100 km/h.

Về đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị, đây là dự án từng đứng trước nguy cơ bị tạm dừng do các ngân hàng đắn đo trong việc cấp vốn.

Cụ thể, theo phương án bán đầu, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đầu tư theo hình thức BOT, được hoàn vốn đầu tư bằng thu phí 2 trạm. Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh Lạng Sơn, Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư đã thống nhất phương án giảm đi 1 trạm thu phí và miễn giảm phí cho người dân địa phương 5.000 xe của người dân địa phương quanh trạm thu phí.

Theo tính toán của ngân hàng, thay đổi này sẽ dẫn đến việc thiếu nguồn tiền trả nợ gốc và lãi vay. Trong đó, dự án Bắc Giang – Lạng Sơn thiếu 660 tỷ đồng cho 4 năm đầu, dự án Chi Lăng - Hữu Nghị thiếu 112 tỷ đồng cho 2 năm đầu so với phương án tài chính ban đầu (với 2 trạm thu phí).

Như vậy, trong trường hợp không giải quyết được bài toán nguồn thu, ngân hàng sẽ không thu xếp vốn cho cao tốc Chi Lăng- Hữu Nghị.

Cùng chuyên mục
Tin khác