Tài chính

6 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp công nghệ vẫn tăng trưởng bất chấp đại dịch

(VNF) - Bất chấp đại dịch Covid-19 đã và đang gây khó khăn cho hầu hết cộng đồng doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp công nghệ và dịch vụ công nghệ vẫn ghi nhận kỳ kinh doanh tốt, với mức tăng trưởng ấn tượng.

6 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp công nghệ vẫn tăng trưởng bất chấp đại dịch

6 tháng đầu năm 2020: Doanh nghiệp công nghệ vẫn tăng trưởng, bất chấp đại dịch

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Công ty Cổ phần FPT (HoSE: FPT) ghi nhận doanh thu đạt 13.611 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế lên mức 2.428 tỷ đồng, tăng 14% so với con số đạt được năm 2019.

Có thể nói, dịch Covid-19 lại là chất xúc tác mang đến "cơ" trong "nguy" đối với ngành công nghệ nói chung và FPT nói riêng, khi các doanh nghiệp này không chỉ duy trì tốt hoạt động kinh doanh, mà còn có bước tăng trưởng ấn tượng.

Một trong những cơ hội đó là chuyển đổi số, theo nhận định của lãnh đạo FPT. Trong 6 tháng đầu năm 2020, dịch bệnh đã thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi số nhanh hơn, giúp doanh thu lĩnh vực này của FPT tăng 65% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.773 tỷ đồng.

"Điều này đã nói lên vai trò quan trọng của chuyển đổi số, đối với các tổ chức và doanh nghiệp trong thời dịch", Phó tổng giám đốc FPT Nguyễn Thế Phương nhận xét.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi và phát triển thời Covid-19, FPT đã phát triển nhiều giải pháp số, với mục tiêu tối ưu chi phí, tự động hóa quy trình và tăng cường bảo mật. Điều này đã giúp doanh thu từ các sản phẩm "Made by FPT" tại thị trường trong nước tăng 28% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 361 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng dự kiến là 45% trong giai đoạn 2020 - 2025.

Tại thị trường nước ngoài, doanh thu và lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm của FPT cũng ghi nhận kết quả tích cực, tăng lần lượt 18% và 21% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị hợp đồng ký mới trong kỳ cũng tăng 16% so với cùng kỳ năm 2019.

Đại diện FPT cho biết, để đạt được kết quả lạc quan này, doanh nghiệp đã tăng cường tương tác với khách hàng qua kênh online, đồng thời có các gói giải pháp hỗ trợ chi phí tối ưu để thuyết phục khách hàng. Trong bối cảnh nhiều quốc gia đóng cửa và hạn chế đi lại, cách tiếp cận truyền thống gặp nhiều khó khăn thì phương thức này tỏ ra rất hiệu quả.

Tương tự với trường hợp của FPT, Công ty Cổ phần - Tập đoàn công nghệ CMC (HoSE: CMG) cũng có quý kinh doanh rất tốt, với lãi sau thuế quý II/2020 (tức quý I theo niên độ tài chính của CMG) tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2019, lên mức 43 tỷ đồng. Đặc biệt, khoản lãi sau thuế của công ty mẹ trong quý tăng hơn ba lần, đạt hơn 28 tỷ đồng.

Chốt quý, doanh thu thuần tăng thêm 33 tỷ đồng so với con số đạt được năm 2019, lên mức 1.058 tỷ đồng.

Theo CMG, lợi nhuận trong kỳ tăng mạnh do khối giải pháp và công nghệ tăng trưởng lợi nhuận 67%, bên cạnh đó, khối kinh doanh quốc tế bắt đầu có lợi nhuận, tăng trưởng 126% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù đại dịch diễn biến phức tạp, nhưng CMG tỏ ra khá lạc quan với tình hình kinh doanh sắp tới, doanh nghiệp này dự báo thị trường phần cứng sẽ tiếp tục tăng trưởng 6% trong năm, còn với thị trường dịch vụ công nghệ thông tin và phần mềm, sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn, lần lượt 11% và 13%.

Tại ĐHĐCĐ ngày 17/8/2020, CMG đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất cả năm 2020 là 6.009 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 359 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 12% và 16%. Trong đó, khối giải pháp công nghệ, kinh doanh quốc tế, dịch vụ viễn thông đặt kế hoạch tăng trưởng lần lượt là 5%, 71%, 15% về doanh thu và 1%, 305%, 9% về lợi nhuận.

Mới đây, quỹ đầu tư Pyn Elite Fund đến từ Phần Lan đã mua thêm 61.750 cổ phiếu CMG, để nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,08% và trở thành một trong những cổ đông lớn tại CMG. Có thể thấy, doanh nghiệp công nghệ này đang thu hút được sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài, khi có mùa kinh doanh ổn định thời dịch.

Nằm trong bức tranh tổng thể khá sáng sủa ngành công nghệ thời Covid-19, Công ty Cổ phần Truyền thông VMG (UPCoM: ABC) cũng có nửa đầu năm kinh doanh rất hiệu quả, khi doanh thu đạt hơn 1.955 tỷ đồng, cao gấp gần ba lần so với cùng kỳ năm trước. Khoản lãi sau thuế thu về hơn 25 tỷ đồng, tăng 64% so với kết quả đạt được cùng kỳ năm 2019.

Theo ABC, kết quả này tới từ việc dịch vụ mới được phát triển tốt và mang lại doanh thu bước đầu, bên cạnh đó, các dịch vụ truyền thống duy trì lợi nhuận ổn định. Trong đó, chủ yếu do sự tăng trưởng của dịch vụ tin nhắn thương hiệu.

ABC hoạt động chính trong các lĩnh vực cung cấp dịch vụ công nghệ, tại 4 mảng kinh doanh là dịch vụ phân tích dữ liệu, dịch vụ thương mại, dịch vụ nội dung số, dịch vụ tin nhắn thương hiệu. Với các hoạt động chủ yếu như dịch vụ xác minh danh tính (KYC) cho ngân hàng, dữ liệu khách hàng tiềm năng (Leadgen), dịch vụ giá trị gia tăng (VAS), dịch vụ cung cấp ảnh và clip (Vishare), dịch vụ SMS Brandname...

Theo đánh giá mới đây của Vietnam Report, năm 2019, ngành công nghệ thông có giá trị xuất khẩu cao với doanh thu ước đạt 112 tỷ USD, tăng trưởng 9,8% so với năm 2018, đóng góp hơn 14% tổng GDP và nộp ngân sách Nhà nước trên 53.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tới hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, nhờ đặc thù riêng, ngành công nghệ chịu tác động ít nhất.

Tổng doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông (cả nội địa và FDI) ước đạt 50 tỷ USD, tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới lên