Thị trường

7.598 xe hoạt động ở Hà Nội bằng phù hiệu của địa phương khác

(VNF) - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ áp dụng việc kiểm tra điều kiện kinh doanh của các đơn vị vận tải có phương tiện được các tỉnh cấp phù hiệu "Xe taxi".

7.598 xe hoạt động ở Hà Nội bằng phù hiệu của địa phương khác

Các hàng kinh doanh vận tải Hà Nội có taxi được đăng ký ngoại tỉnh sẽ có khả năng bị thanh kiểm tra điều kiện kinh doanh

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có 19.265 phương tiện được Sở cấp phù hiệu "Taxi Hà Nội", thuộc quản lý của 77 đơn vị kinh doanh vận tải.

Do chủ trương giữ ổn định số lượng phương tiện taxi trên địa bàn Hà Nội, một số đơn vị vận tải có Giấy phép kinh doanh vận tải đang hoạt động tại Hà Nội đã thành lập chi nhánh ở các tỉnh giáp ranh để được cấp phù hiệu taxi của các tỉnh đó.

Thống kê sơ bộ cho thấy, có ít nhất 7.598 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đã chuyển đi xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác. Qua rà soát trên hệ thống kiểm soát hành trình (GPS) của Tổng cục Đường bộ, Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận thấy, phần lớn các xe này được đưa về hoạt động trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, Vĩnh Phúc có 742 xe, Hưng Yên 335 xe, Bắc Ninh 161 xe, các địa phương khác như Ninh Bình, Hà Nam, Hải Dương, Phú Thọ, Bắc Giang mỗi nơi có vài chục xe. Cùng với các phương tiện không xác định khác, tổng cộng có 2.272 xe.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, các phương tiện này không chỉ thực hiện việc trả khách mà còn thường xuyên tập trung hoạt động khai thác trên địa bàn Hà Nội, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước, làm tăng lưu lượng phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố.

Các lỗi vi phạm phổ biến nhất là dừng, đỗ sai làn đường, rà rẽ đón khách tại các bến xe, bệnh viện, quay đầu xe sai quy định… gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị taxi Hà Nội, làm xấu đi hình ảnh taxi Hà Nội trong con mắt người sử dụng dịch vụ, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Do đó, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Công an thành phố tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các sai phạm đồng thời phối hợp với các Sở Giao thông vận tải giáp ranh để quản lý số phương tiện này.

Đặc biệt, ngày 28/9 Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã gửi công văn số 3815 lên Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ cho áp dụng biện pháp thanh kiểm tra các điều kiện về kinh doanh vận tải khách bằng taxi đối với các đơn vị vận tải có phương tiện được Sở Giao thông vận tải các tỉnh cấp phù hiệu "Xe taxi" thường xuyên về hoạt động trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, Sở cũng đề xuất Bộ sớm có văn bản chỉ đạo các Sở địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các phương tiện được cấp phù hiệu "Xe taxi" qua hệ thống giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ.

Kết hợp thực hiện việc rà soát phương án kinh doanh của các đơn vị vận tải taxi được cấp phù hiệu "Xe taxi" đã đăng ký với Sở Giao thông vận tải nhằm chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý vi phạm theo quy định.

Sở mong muốn Bộ Giao thông vận tải "xem xét điều chỉnh lại nội dung Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 để quy định rõ số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi được cấp phù hiệu ‘Xe hợp đồng’, tham gia ứng dụng phần mềm thí điểm theo hình thức Grabtaxi hoạt động tại thành phố".

Mục đích của việc điểu chỉnh này là nhằm hạn chế ùn tắc, giảm lưu lượng phương tiện, phù hợp với mục tiêu của Đề án quản lý vận tải hành khách đã được phê duyệt từ năm 2012.

Ngoài ra, Sở cũng kiến nghị Bộ cải tiến, nâng cao hệ thống phần mềm theo dõi quản lý phương tiện qua GPS, đồng thời tích hợp thêm phần mềm theo dõi, quản lý dữ liệu số km có khách và không có khách để quản lý doanh thu, giá cước và nghĩa vụ thuế của các đơn vị.

Tin mới lên