Xe ôm công nghệ, shipper tìm phương án chuyển đổi xe điện
Thủy Trương -
14/12/2025 10:55 (GMT+7)
(VNF) - Một xe máy điện đủ tiêu chuẩn chạy xe công nghệ giá khá cao, 25-50 triệu đồng, nhưng nhiều tài xế chưa biết "sạc ở đâu".
Anh Gia Đạt (47 tuổi), một tài xế xe công nghệ nhiều năm ở Hà Nội, chưa từng nghĩ mình sẽ chuyển sang dùng xe điện vì cho rằng loại này "không tiện". "Xe điện thường đi được chặng ngắn, sạc vài tiếng mới đầy pin, mất thời gian chờ trong khi nhiều nơi cấm trông giữ", anh nói.
Giới xe ôm công nghệ như anh Đạt là một trong những trọng tâm trong cuộc chuyển đổi xe điện của Hà Nội, nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí. Cuối tháng trước, HĐND thành phố thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp, với quy định cấm xe máy xăng trên nền tảng ứng dụng lưu thông trong khu vực trên từ tháng 7/2026. Các loại xe máy xăng khác bị hạn chế theo khung giờ, khu vực khi lưu thông tại Thủ đô từ giữa năm sau.
Thành phố cũng đề xuất doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe máy (gồm các nền tảng công nghệ) chuyển đổi sang điện, đảm bảo tỷ lệ loại này đạt 20% cuối năm sau, 50% trước 2028 và chuyển đổi toàn bộ vào 2030.
Tuy nhiên, mua xe thế nào và sạc ở đâu là hai thách thức lớn để các shipper công nghệ chuyển đổi xe xăng sang điện. "Giá thành quá cao là rào cản chuyển đổi xe máy điện với tài xế", bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại Công ty Grab Việt Nam, nói với VnExpress.
Tài xế xe công nghệ chờ khách trên đường tại trung tâm TP. HCM, ngày 24/5. Ảnh: Thanh Tùng
Xe dành cho shipper cần chở được nặng và di chuyển quãng đường dài. Theo bà Bùi Thị Yến, Giám đốc vận hành Gopika - doanh nghiệp vận chuyển, giao hàng bằng xe điện - tải trọng một xe cần chở được tối đa 200 kg hàng, với quãng đường di chuyển 150 km mỗi ngày.
Dòng xe điện đáp ứng tiêu chuẩn này giá không rẻ, dao động 25-50 triệu đồng. Đại diện Grab Việt Nam cho rằng tài chính là gánh nặng lớn khi nguồn thu nhập của nhiều gia đình chỉ dựa vào một chiếc xe.
Hạ tầng trạm sạc, đổi pin chưa sẵn sàng cũng khiến tài xế nản lòng. Hữu Hưng, 33 tuổi, tài xế xe điện tại phường Vĩnh Hưng, cho biết thời gian sạc đầy pin mất hơn 6 giờ đồng hồ. Do thời gian sạc lâu, anh thường mang xe về nhà sạc qua đêm.
Nhưng nhiều khu vực nhà ở cấm hoặc hạn chế thời gian sạc. Duy Chiến (22 tuổi), ở trọ tại chung cư mini, không thể sạc vì chủ nhà cấm sạc sau 22h do lo ngại cháy nổ. Việc giới hạn thời gian sạc khiến anh ngại chuyển đổi.
Gần đây, một số chung cư như HH Linh Đàm hay CT1 Thạch Bàn mới đây từ chối trông giữ xe điện bởi lo ngại rủi ro an toàn cháy nổ. Dự kiến quý I/2026 quy chuẩn về trạm sạc xe điện tại chung cư mới được Bộ Xây dựng ban hành, để phù hợp với nhu cầu mới.
Trong khi khó sạc tại nhà, hạ tầng sạc công cộng cho xe máy điện vẫn còn hạn chế. Hà Nội chưa đưa ra lộ trình cụ thể về phát triển số lượng cũng như quy chuẩn trạm sạc. Đại diện Gopika cho rằng việc đẩy nhanh các trạm đổi pin là cần thiết, giúp người dùng giảm thiểu thời gian sạc, không bị ngưng thu nhập.
Một trạm đổi pin tại Hà Nội. Ảnh: Selex Motors
Hà Nội đưa ra lộ trình tỷ lệ xe điện với các nền tảng xe công nghệ đạt 20% vào cuối 2026 và 50% trước năm 2028. Đại diện Be Group (đơn vị phát triển, vận hành nền tảng gọi xe be) cho rằng việc phải đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi theo mốc thời gian cố định chưa phù hợp với thực tiễn. Do đặc thù mô hình kinh tế chia sẻ, các nền tảng không sở hữu phương tiện nên không thể quyết định việc đầu tư xe thay tài xế.
Đơn vị này đề xuất giãn lộ trình và gắn với tiến độ phát triển hạ tầng trạm sạc. Nhà chức trách cũng cần linh hoạt quản lý bằng tiêu chuẩn khí thải, thay vì ấn định chỉ tiêu xe điện, tránh gián đoạn sinh kế tài xế và bảo đảm khả thi.
Nguồn cung sản xuất xe điện trong nước cũng là thách thức cho lộ trình chuyển đổi, theo các doanh nghiệp. Từ tháng 6, GoPika đã tiếp nhận 300 xe điện, và dự tính tăng lượng xe lên 10.000 chiếc. Tuy nhiên, năng lực sản xuất xe chuyên dụng giao hàng của doanh nghiệp Việt không đáp ứng đủ nguồn cầu đang ngày một gia tăng. Giám đốc vận hành GoPika Bùi Thị Yến cho biết họ đang mở rộng tìm các nhà cung cấp nước ngoài phù hợp để đạt mốc trên trước năm 2030.
CEO Selex Motors Nguyễn Hữu Phúc Nguyên nhìn nhận trong nước hiện mới có VinFast sản xuất xe máy điện với công suất đủ lớn. 9 tháng đầu năm nay, hãng giao hơn 234.000 xe máy - đạp điện, gấp hơn 3 lần cả năm ngoái. Còn lại, năng lực sản xuất của các hãng xe nội khác khiêm tốn hơn, chẳng hạn Selex Motors khoảng 20.000 chiếc mỗi năm. DatBike chưa đề cập con số cụ thể dù quy mô sản xuất tăng gấp 5 lần so với năm ngoái.
Vùng phát thải thấp là giải pháp ứng phó với ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí kéo dài, trong bối cảnh Hà Nội có 6,9 triệu xe máy. Thành phố dự tính hỗ trợ người dân tới 5 triệu đồng, hộ nghèo 20 triệu để chuyển đổi xe xăng sang điện, và quy hoạch 15% chỗ đỗ kèm trạm sạc tại các bãi xe vành đai 3 trước 2030. Đồng thời, trạm sạc được xác định là hạ tầng dùng chung, không độc quyền theo hãng.
Các hãng xe và nền tảng cũng tung nhiều gói "thu cũ đổi mới", gói sạc ưu đãi hay cho thuê pin để giảm rào cản tài chính cho tài xế. Dù vậy, với những tài xế lâu năm như anh Gia Đạt, các tin nhắn ưu đãi "trả chậm 0%" vẫn bị bỏ qua. "Xe xăng dùng hơn 10 năm vẫn ổn, tiện lợi, tại sao phải đổi?", anh nói.
Còn Duy Chiến nói anh phân vân việc bán chiếc xe xăng ở quê, dồn tiền mua xe điện. Dù vậy, anh vẫn muốn chờ thêm thông tin hỗ trợ rõ ràng hơn từ hãng xe công nghệ mà anh tham gia trước khi quyết định.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.