Thị trường

95 doanh nghiệp 'rớt' danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao

(VNF) - Cuộc khảo sát Người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2022 được Hội Doanh nghiệp HVNCLC tổ chức thực hiện trong hơn 2 tháng, từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022. Năm nay có 95 doanh nghiệp tạm rời khỏi danh sách bình chọn.

95 doanh nghiệp 'rớt' danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC phát biểu tại lễ công bố.

Hội doanh nghiệp HVNCLC vừa công bố kết quả 524 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2022 do người tiêu dùng (NTD) bình chọn.

Theo danh sách, nhóm doanh nghiệp mới đạt lần đầu (mới nổi) tập trung hơn nhóm doanh nghiệp thực phẩm, có sản phẩm tiêu biểu trên thị trường (đạt Ocoop 5*, khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế trong thực hành sản xuất). Ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bầu chọn cao nhất (8,9%) là nước chấm – gia vị; kế đến là ngành thực phẩm khô – đồ ăn liền (7,7%); ngành đạt tỷ lệ bầu chọn thấp nhất là dụng cụ làm đẹp (0,3%).

Theo đại diện Hội HVNCLC, có 36 doanh nghiệp được NTD bình chọn liên tiếp 26 năm.

Năm nay có 95 doanh nghiệp tạm rời khỏi danh sách bình chọn. Số doanh nghiệp tạm rời danh sách tập trung nhiều nhóm doanh nghiệp phi thực phẩm như da giày, may thêu, hàng điện tử… Nguyên nhân là do trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất, thu hẹp thị trường, thậm chí nhiều doanh nghiệp khó khăn đứng trên bờ vực phá sản.

Theo đánh giá của ban tổ chức, thị trường vẫn còn quá khó khăn, người bán ế ẩm; hàng hóa của doanh nghiệp bị tồn kho. Số doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi sự biến động về nhân công do dịch bệnh nên hoạt động sản xuất cầm chừng hiện vẫn còn khá nhiều.

Việc đứt gãy chuỗi cung ứng vẫn còn khi ngay tại thời điểm khảo sát là trong điều kiện "bình thường mới" nhưng số lượng cửa hàng giảm nhiều so với trước khi dịch bùng phát; một số khu vực khảo sát nhiều cửa hàng vẫn còn đóng cửa.

Cùng với đó, tần suất mua hàng của NTD cũng giảm, chi tiêu hạn chế. NTD chủ yếu chọn hàng thiết yếu và chỉ lựa chọn sản phẩm của một vài doanh nghiệp, thương hiệu nhất định.

Mặt khác, do ảnh hưởng dịch bệnh cuộc khảo sát tập trung ở các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ cho thấy bên cạnh hệ thống phân phối hiện đại, các kênh truyền thống vẫn giữ sức hút đối với NTD.

Theo đó, chợ hay tiệm tạp hóa dù không còn giữ vai trò chủ đạo như trước đây nhưng vẫn giữ một vị trí nhất định đối với NTD lớn tuổi khi họ vẫn chọn mua tại chợ, tiệp tạm hóa với tỉ trọng trên dưới 40%.

Song song với đó, đối với các hoạt động từ doanh nghiệp, có tới 1/3 doanh nghiệp được người bán lẻ đánh giá vẫn duy trì các hoạt động chăm sóc khách hàng, thực hiện các chương trình giảm giá trong khi dịch bệnh bùng phát. Đây là nỗ lực đáng trân quý của cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC cho biết, nhằm tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, năm 2022 đối với thị trường nội địa hội có một chương trình mới là sẽ làm việc với một số hệ thống siêu thị là đối tác để cùng thống nhất. Bất kỳ doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC do NTD bình chọn sẽ ưu tiên tiếp nhận hàng hóa.

Hiện nay đã có hệ thống siêu thị buộc đây là điều kiện cần để doanh nghiệp đưa hàng vào. Tuy nhiên, đối với hệ thống phân phối các tỉnh hội đề nghị điều kiện trên là điểm cộng để doanh nghiệp thâm nhập vào bán lẻ hiện đại.

Lễ công bố HVNCLC 2022 sẽ diễn ra từ 15h đến 21h ngày 29/3/2022 tại khách sạn Rex (TP. HCM). Buổi chiều sẽ là triển lãm giao lưu và tọa đàm chuyên đề. Buổi tối là lễ trao chứng nhận chính thức.

Tin mới lên