Tài chính quốc tế

Alibaba và Tencent vào Top thương hiệu giá trị nhất thế giới

(VNF) - WPP và Kantar Millward Brown vừa công bố danh sách BrandZ thường niên, xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018. Trong đó, Trung Quốc lần đầu có hai cái tên vào Top 10, là Alibaba và Tencent.

Alibaba và Tencent vào Top thương hiệu giá trị nhất thế giới

Alibaba và Tencent vào Top thương hiệu giá trị nhất thế giới.

Cụ thể, Alibaba xếp thứ 9, với giá trị thương hiệu tăng gần gấp đôi lên 113 tỷ USD. Đại gia thương mại điện tử Trung Quốc đã mở rộng sang nhiều mảng, như thanh toán điện tử và điện toán đám mây.

Trong khi đó, Tencent, với giá trị thương hiệu 179 tỷ USD, đã xếp thứ 5 danh sách. Tencent cũng đã lọt danh sách này năm ngoái với vị trí thứ 8. So với năm 2017, giá trị Tencent đã tăng 65%.

4 vị trí dẫn đầu thuộc về các tập đoàn của Mỹ. Cụ thể Google và Apple lần lượt nắm giữ vị trí số 1 và số 2, với giá trị thương hiệu lần lượt tăng 23% và 28% so với năm ngoái, lên các mức 302,1 tỷ đô và 300,6 tỷ đô la.

Google đã giữ vị trí thứ nhất 8 lần trong 12 năm qua. Amazon vươn lên vị trí thứ 3, xếp ngay trước Microsoft.

Như vậy, Trung Quốc lần đầu tiên có hai điện diện trong top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới là Tencent, Alibaba.

Alibaba và Tencent vào Top thương hiệu giá trị nhất thế giới

Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2018 vừa được WPP và Kantar Millward Brown công bố.

Doreen Wang, Giám đốc toàn cầu của BrandZ cho biết sự cải thiện về vị trí xếp hạng chứng tỏ Tencent và Alibaba đã vượt qua nhiều rào cản mang đặc tính Trung Quốc để trở thành những thương hiệu lớn toàn cầu.

 “Thách thức với các thương hiệu Trung Quốc là không nhỏ. Sự hạn chế về nhận diện thương hiệu ở nước ngoài, định kiến về chất lượng của người dùng và sự lưỡng lự của chính các công ty Trung Quốc khi đầu tư cho chiến dịch quảng cáo toàn cầu đã khiến họ gặp bất lợi với đối thủ đã có danh tiếng”, bà Wang cho biết.

Dù vậy, Trung Quốc tăng trưởng nhanh và người tiêu dùng trẻ ngày càng sành sỏi đã tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nhân. “Thái độ đang thay đổi, đặc biệt là trong nhóm người tiêu dùng trẻ, thích hàng Trung Quốc. Tuy việc thâm nhập thị trường Mỹ có thể vẫn đang trong giai đoạn đầu với cả hai thương hiệu này, ở các khu vực khác, họ đã có vị trí khá tốt”, bà nói.

Tin mới lên