'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Trong nhiều năm, Ấn Độ đã đánh thuế cực cao, lên tới 100%, đối với xe điện nhập khẩu từ nước ngoài. Điều đó có nghĩa là những chiếc xe như Model 3 của Tesla có giá bán lẻ 38.990 USD ở Mỹ sẽ có giá gần 80.000 USD ở Ấn Độ.
Cuối tuần trước, Bộ Công nghiệp nặng Ấn Độ tuyên bố sẽ bãi bỏ thuế quan đối với các nhà sản xuất xe điện nước ngoài cam kết thiết lập hoạt động sản xuất tại Ấn Độ.
Nếu các nhà sản xuất ô tô đầu tư tối thiểu 500 triệu USD vào hoạt động sản xuất tại Ấn Độ, thuế đánh vào xe của họ sẽ giảm xuống chỉ còn 15% và thậm chí xuống 0 nếu xe có giá bán lẻ dưới 35.000 USD.
Tuy nhiên, theo quy định mới, doanh số bán hàng của các nhà sản xuất xe điện nước ngoài bị giới hạn ở mức 8.000 xe mỗi năm nếu họ tận dụng chương trình này. Doanh số bán hàng sụt giảm của Tesla tại Trung Quốc đã gây chú ý gần đây, nhưng chỉ tính riêng tháng 12 năm ngoái, hãng này vẫn bán được gần 100.000 xe tại Trung Quốc.
Việc bán 8.000 ô tô mỗi năm ở Ấn Độ không có nhiều ý nghĩa đối với Tesla nhưng nó thể hiện sự thay đổi có thể mang lại kết quả lớn hơn sau này nếu chính phủ Ấn Độ nới lỏng các giới hạn bán hàng đó trong tương lai.
Và thậm chí việc được cấp phép xây dựng nhà máy ở Ấn Độ cũng là một thắng lợi lớn đối với Tesla, hãng đã tuyên bố sẵn sàng cam kết chi tới 2 tỷ USD cho hoạt động sản xuất của Ấn Độ vào cuối năm ngoái.
Nhà phân tích ô tô Pramod Kumar của UBS Ấn Độ cho hay: “Mặc dù chính sách này có thể được áp dụng bởi các công ty toàn cầu đã có mặt ở Ấn Độ, nhưng Tesla được nhiều người coi là công ty mà chính phủ muốn thành lập nhà máy ở Ấn Độ”.
Tesla đã tỏ ra đặc biệt hào hứng với thị trường Ấn Độ trong một thời gian dài. CEO Elon Musk đã gặp Thủ tướng Narendra Modi tại New York vào tháng 6 năm ngoái, nơi họ được cho là đã thảo luận về một nhà máy Tesla tiềm năng ở Ấn Độ
Tỷ phú Elon Musk cho biết ông là một “người hâm mộ” của Thủ tướng Modi sau khi hai người gặp nhau, đồng thời nói thêm rằng ông “cực kỳ vui mừng về tương lai của Ấn Độ”, nơi có “nhiều tiềm năng hơn bất kỳ quốc gia lớn nào trên thế giới”.
Thị trường 151 tỷ USD
Thị trường ô tô Ấn Độ rất lớn và đa phần chưa được khai thác, không chỉ đối với Tesla mà còn đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác. Ấn Độ là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới với giá trị 151 tỷ USD, theo dữ liệu từ Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ.
Nhưng thị trường này vẫn đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ sử dụng xe điện. Báo cáo The Boston Consulting Group (BCG) nhận thấy rằng xe điện chỉ chiếm chưa đến 1% thị trường và các phương tiện cá nhân như xe tay ga chiếm gần một nửa thị phần đó.
Cũng theo BCG, thị trường này có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Họ ước tính rằng xe điện có thể chiếm tới 35% tổng doanh số bán ô tô của Ấn Độ vào năm 2030.
Dữ liệu của Liên hợp quốc cho thấy Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia lớn nhất thế giới vào năm ngoái và 1,4 tỷ dân của nước này là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất xe điện. Hiện tại, thị trường đang bị chi phối bởi nhà sản xuất nội địa Maruti, chiếm tới 1/3 tổng doanh số bán ô tô của Ấn Độ vào năm 2022.
Trong ngắn hạn, các nhà phân tích cho rằng các quy định thuế quan mới sẽ có tác động tối thiểu đối với các nhà sản xuất trong nước. Giá cổ phiếu của M&M và Động cơ Tata, hai đối thủ cạnh tranh của Maruti, lần lượt giảm 5% và 2% sau thuế quan mới được công bố, điều mà nhà phân tích Kumar của UBS gọi là “phản ứng thái quá”.
Xem thêm >> Cuộc chiến giữa BYD và Tesla chuyển sang mặt trận mới: Đông Nam Á
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.