Bà Chu Thị Bình cân nhắc nhận gần 15 tỷ đồng tạm ứng từ Eximbank

Chu La - 28/02/2018 07:49 (GMT+7)

(VNF) - Sau buổi làm việc với Eximbank, bà Chu Thị Bình – khách hàng bị mất 245 tỷ đồng cho biết sẽ cân nhắc lời đề nghị tạm ứng 14,8 tỷ đồng từ Eximbank.

VNF
Eximbank đồng ý tạm ứng 14,8 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình trong khi chờ quyết định của tòa.

Sáng 27/2, bà Bình đã đã có buổi làm việc với Hội đồng quản trị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Tại buổi làm việc, bà Bình yêu cầu Eximbank tất toán tổng số tiền 245 tỷ đồng bởi bà đang giữ 3 sổ tiết kiệm gốc tương ứng số tiền đã mất. Tuy nhiên, HĐQT Eximbank không đồng ý yêu cầu này mà chỉ trả lại tiền theo phán quyết của tòa án.

Thay vào đó, Eximbank đồng ý tạm ứng cho bà hơn 14,8 tỷ đồng - là số tiền trên giấy ủy nhiệm chi mà Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C44) xác định là chữ ký của chủ tài khoản lẫn người được ủy quyền đều bị làm giả. Còn những khoản khác, ngân hàng sẽ chờ ra tòa.

Lãnh đạo Eximbank cho hay ngân hàng đồng ý tạm ứng một số tiền "nhất định" là để thể hiện có trách nhiệm với bà Bình trong khi chờ quyết định của tòa, sau đó sẽ tiếp tục xử lý theo các cơ sở pháp lý.

Ban đầu, bà Bình cho biết không đồng ý với phương án mà Eximbank đưa ra vì 245 tỷ đồng dù là chữ ký thật hay giả, ngân hàng đã làm sai quy trình về quản trị tiền gửi dẫn đến tiền trong sổ tiết kiệm của bà bị mất thì phải trả lại cho bà chứ không đồng ý ra toà.

Tuy nhiên, cuối ngày, bà Bình đã cân nhắc lại việc nhận số tiền tạm ứng này nhưng cho biết phải xem trước bản thảo của biên bản thoả thuận mới quyết định đồng ý hay không.

Thông tin trước đó cho biết, từ năm 2013 đến nay, bà Bình có mở 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gốc hơn 301 tỷ đồng (trong đó một sổ 247 tỷ đồng, một sổ 49 tỷ đồng và một sổ 5,4 tỷ đồng).

Trong giai đoạn từ năm 2014-2016, lợi dụng việc được ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM Lê Nguyễn Hưng đã có hành vi giả mạo một số giấy tờ và tạo các giấy tờ có chữ ký khống của bà Bình để rút tiền ở nhiều thời điểm khác nhau và ở nhiều sổ tiết kiệm.

Tháng 2/2017, khi sổ tiết kiệm 49 tỷ đồng đến ngày đáo hạn, bà liên hệ để rút số tiền này thì Eximbank cho biết tiền gửi của bà không còn trong hệ thống. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà Bình đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện đã mất hơn 245 tỷ đồng.

Bà Bình sau đó đã làm việc với tổng giám đốc Eximbank và trình báo với Cơ quan Cảnh sát điều tra phía Nam (C44B - Bộ Công an).

Về trách nhiệm trong vụ việc, phía ngân hàng Eximbank cho biết dựa trên kết luận của cơ quan điều tra, hai bên cần sớm phối hợp để đưa vụ việc ra tòa thực hiện theo đúng trình tự tố tụng. Khi tòa án có phán quyết Eximbank có trách nhiệm trả số tiền này thì ngân hàng sẽ trả ngay.

Tuy nhiên bà Chu Thị Bình cho biết không đồng ý phương án đưa vụ việc ra tòa như đề xuất của Eximbank và cho rằng Eximbank phải trả lại tiền ngay cho bà.

Theo cơ quan điều tra, Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM Lê Nguyễn Hưng đã bỏ trốn ra nước ngoài và cơ quan này đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với bị can này.

>> Vụ chiếm đoạt 245 tỷ đồng tại Eximbank: Quy trình giao dịch ngân hàng quá thô sơ

Cùng chuyên mục
Tin khác