Ba quy định mới từ 1/1/2025: Chủ thẻ ngân hàng cần biết để không bị 'cắt' giao dịch

Khánh Tú - 23/12/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều quy định mới liên quan đến thẻ tín dụng, cập nhật sinh trắc học,... sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 tới.

Hạn mức rút tiền mặt không vượt quá 100 triệu đồng/tháng

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 18/2024/TT-NHNN, trong đó có một số quy định mới về hoạt động thẻ tín dụng. Những quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2025, tổ chức phát hành thẻ sẽ thỏa thuận với chủ thẻ về hạn mức thanh toán, hạn mức chuyển khoản, hạn mức rút tiền mặt và các hạn mức khác trong việc sử dụng thẻ phù hợp với quy định.

Đối với hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài, một thẻ được rút tối đa tương đương 30 triệu đồng mỗi ngày. Đối với thẻ tín dụng, tổng hạn mức rút tiền mặt tối đa là 100 triệu đồng mỗi tháng.

Đối với thẻ trả trước, tổ chức phát hành thẻ quy định cụ thể hạn mức số dư, hạn mức nạp thêm tiền và hạn mức giao dịch; bảo đảm số dư tại mọi thời điểm của một thẻ trả trước vô danh không được quá 5 triệu đồng.

Tổng hạn mức giao dịch (gồm giao dịch rút tiền mặt, giao dịch chuyển khoản, giao dịch thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ) của một thẻ trả trước định danh không được quá 100 triệu đồng/tháng.

Ngoài hạn mức rút tiền mặt tối đa của thẻ tín dụng, chủ thẻ chỉ được giao dịch trực tuyến khi đã hoàn thành việc đối chiếu bảo đảm khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học.

Theo NHNN, Thông tư 18 có một số chính sách mới nhằm tăng cường an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ, bảo đảm phù hợp với các quy định pháp luật liên quan.

Không được tgiao dịch nếu chưa hoàn thành sinh trắc học

Theo quy định tại Luật Căn cước 2023; Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, từ 1/1/12025, ngân hàng sẽ tạm dừng/hạn chế giao dịch đối với chủ thẻ chưa cập nhật sinh trắc học hoặc có giấy tờ tùy thân hết hiệu lực.

Các ngân hàng đang chạy đua xác thực sinh trắc học.

Cụ thể, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHN, từ ngày 1/1/2025, chủ tài khoản thanh toán/chủ thẻ ngân hàng sẽ không thể thực hiện các giao dịch trực tuyến và giao dịch chuyển/rút tiền bằng mã QR tại ATM nếu rơi vào tình trạng: chưa hoàn thành đổi số đối chiếu giấy khai báo và thông tin sinh trắc học đúng; chưa cập nhật tiện ích bổ sung thông tin mới thay thế cho giấy tờ tùy thân đã hết hiệu lực.

Trong khi đó, Luật Căn cước 2023 quy định tất cả giấy chứng minh nhân dân (CMND) 9 số và 12 số sẽ hết giá trị sử dụng từ ngày 31/12/2024, yêu cầu người dân phải đổi sang thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Điều này đòi hỏi các khách hàng cần cập nhật thông tin CCCD mới trong hồ sơ để không bị gián đoạn giao dịch.

Tuy nhiên, khách hàng vẫn thực hiện được các giao dịch rút tiền tại máy ATM bằng thẻ vật lý, các giao dịch bằng thẻ tại thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS...) dù chưa cập nhật xác thực sinh trắc học. Còn đối với khách hàng có giấy tờ tuỳ thân hết hiệu lực, ngân hàng sẽ tạm dừng giao dịch thẻ trên tất cả các kênh giao dịch. 

Hiện tại, các ngân hàng đang “chạy nước rút” trong việc cập nhật sinh trắc học và cập nhật mã số định danh cá nhân theo CCCD gắn chip trước thời hạn 31/12/2024. Nhiều ngân hàng còn mạnh tay tung ra loạt ưu đãi để khuyến khích khách hàng hoàn thành cập nhật trước hạn.

Ứng dụng ngân hàng sẽ không ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Theo Điều 8, Thông tư 50/2024/TT-NHNN về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.

Trên thực tế, sự thay đổi này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến người dùng bởi hiện các ứng dụng ngân hàng đều đã cho phép khách hàng đăng nhập thông qua tính năng sinh trắc học trên điện thoại thông minh (cảm biến vân tay hay FaceID). Nhờ đó, không cần đến mật khẩu đăng nhập, người dùng vẫn có thể đăng nhập nhanh vào ứng dụng ngân hàng.

Bên cạnh quy định trên, Điều 8 còn có các yêu cầu và quy định về phần mềm ứng dụng ngân hàng (Mobile Banking) như sau:

(1) Phải được đăng ký và quản lý tại kho ứng dụng chính thức của hãng cung cấp hệ điều hành cho thiết bị di động và hướng dẫn cài đặt rõ ràng trên trang tin điện tử từ đơn vị để khách hàng tải và cài đặt phần mềm ứng dụng Mobile Banking

(2) Phải được áp dụng các biện pháp bảo vệ để hạn chế dịch ngược mã nguồn

(3) Có biện pháp bảo vệ, chống can thiệp vào luồng trao đổi dữ liệu trên ứng dụng Mobile Banking và giữa ứng dụng Mobile Banking với máy chủ cung cấp dịch vụ Online Banking

(4) Triển khai các giải pháp nhằm phòng, chống, phát hiện các hành vi can thiệp trái phép vào ứng dụng Mobile Banking đã cài đặt trong thiết bị di động của khách hàng

(5) Đối với khách hàng cá nhân, phải có chức năng kiểm tra khách hàng khi khách hàng truy cập lần đầu hoặc khi khách hàng truy cập trên thiết bị khác với thiết bị đã truy cập phần mềm ứng dụng Mobile Banking lần gần nhất.

Cùng chuyên mục
Tin khác