Bắc Giang: Đại Hoàng Yến chiếm đất công, cho thuê lại suốt hơn 10 năm

Hà Thạch - 12/07/2024 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều tồn tại, hạn chế về đầu tư, xây dựng, đất đai và thực hiện nghĩa vụ tài chính vừa bị Thanh tra chỉ ra tại Dự án Đầu tư khu dịch vụ tổng hợp của Công ty cổ phần Đại Hoàng Yến.

Cơ quan thanh tra chỉ rõ, dự án Đầu tư khu dịch vụ tổng hợp của Công ty cổ phần Đại Hoàng Yến có một số thiếu sót, sai phạm về đầu tư, xây dựng, đất đai và thực hiện nghĩa vụ tài chính, diễn ra trong thời gian dài.

Về lĩnh vực đầu tư, công ty không thực hiện theo đúng nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; chế độ báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư định kỳ; báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến ký hợp đồng hợp tác kinh doanh (tài sản hợp tác: đất san lấp mặt bằng và 2 bể chứa, Công ty TNHH Séc - Việt đầu tư xây dựng toàn bộ cửa hàng xăng dầu) không đúng với cơ cấu nguồn vốn đầu tư và mục tiêu dự án theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty cổ phần Đại Hoàng Yến vẫn đang thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Séc - Việt là không đảm bảo điều kiện theo quy định.

Theo thanh tra, Công ty cổ phần Đại Hoàng Yến lấn, chiếm và xây dựng công trình trên đất công mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; cho thuê lại quyền sử dụng đất đối với đất không thuộc trường hợp được cho thuê.

Cụ thể, quá trình sử dụng đất, Công ty Đại Hoàng Yến ký Hợp đồng cho thuê địa điểm kinh doanh với Công ty TNHH Séc - Việt (Công ty cổ phần Đại Hoàng Yến cho Công ty TNHH Séc - Việt thuê địa điểm với tổng diện tích 2.000m2, trong đó 950m2 đất thuộc hành lang đường giao thông và 1.050 m2 đất được thuê theo Quyết định số 2267/QĐ-UBND, để đầu tư xây dựng cửa hàng bán xăng dầu).

Hành vi này của Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai: Cho thuê lại đất phi nông nghiệp trong trường hợp không đủ điều kiện theo quy định và đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến không chấp hành việc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm nhưng không được Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý theo quy định.

Đáng chú ý, từ năm 2013 đến thời điểm thanh tra, Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến tiếp tục cho Công ty TNHH Séc - Việt thuê lại quyền sử đất đối với đất không đủ điều kiện, không thuộc trường hợp được cho thuê, nhưng không được cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định.

Về lĩnh vực xây dựng, một số hạng mục, công trình xây dựng sai nội dung giấy phép (sai chỉ giới xây dựng) nhưng chưa được phát hiện, xử lý kịp thời theo quy định.

Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng (xây dựng cây xăng sai nội dung giấy phép được cấp - sai chỉ giới xây dựng) và đã bị Chánh Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính với nội dung: Phạt tiền với mức phạt 20 triệu đồng; Biện pháp khắc phục hậu quả: khi Nhà nước có quy hoạch thì nhà đầu tư tự phá dỡ, nhà nước không bồi hoàn kinh phí.

Qua kiểm tra, xem xét thấy, việc Thanh tra Sở Xây dựng áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như đã nêu trên là không đúng theo quy định.

Về thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, Công ty cổ phần Đại Hoàng Yến Không nộp đầy đủ, đúng hạn tiền thuế, phí, tiền thuê đất, tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các nghĩa vụ tài chính khác có liên quan, các vi phạm chưa được áp dụng đầy đủ, kịp thời các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo quy định.

Dự án Đầu tư khu dịch vụ tổng hợp của Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận đầu tư ngày 20/3/2006; Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 17/6/2016. Địa điểm thực hiện dự án: thôn Nghè và thôn Cốc, xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến hoạt động từ năm 2004 do ông Nguyễn Thanh Hải đang làm đại diện pháp luật với chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Cổ đông sáng lập công ty gồm: Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Mạnh Chuyên, Nguyễn Thanh Hải. Vốn điều lệ của doanh nghiệp ở mức 8 tỷ đồng.

Đối với Công ty TNHH Séc - Việt, doanh nghiệp thành lập năm 2006, do ông Đỗ Minh Hải, SN 1989 làm đại diện pháp luật với chức danh Giám đốc. Vốn điều lệ của doanh nghiệp đang ở mức hơn 6,6 tỷ đồng với hai thành viên góp vốn gồm: Đỗ Minh Hải (40%) và Nguyễn Xuân Tiến (60%).

Cùng chuyên mục
Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.