Tài chính

Bách hóa Xanh tăng giá bán hàng giữa thời kỳ cao điểm dịch, cổ phiếu MWG liên tục lập đỉnh

(VNF) - Trước cơ hội "có một không hai" để đến gần hơn với người tiêu dùng, động thái tăng giá bán hàng của chuỗi Bách hóa Xanh (trực thuộc MWG) giữa thời kỳ cao điểm dịch bệnh đang vấp phải sự phản đối của không ít người.

Bách hóa Xanh tăng giá bán hàng giữa thời kỳ cao điểm dịch, cổ phiếu MWG liên tục lập đỉnh

Bách hóa Xanh tăng giá bán hàng giữa thời kỳ cao điểm dịch (Ảnh minh họa)

Thống kê cho thấy chỉ trong vòng 1 tháng qua, cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động đã tăng tới 27% và liên tiếp thiết lập đỉnh mới.

Như đã đề cập trong bài viết Bước ngoặt ở MWG đến sớm hơn dự kiến?, một trong những lý do quan trọng nhất hỗ trợ giá cổ phiếu MWG là việc chuỗi Bách hóa Xanh của MWG được hưởng lợi từ việc TP. HCM cũng hàng loạt tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội, trong bối cảnh hàng trăm chợ truyền thống và chợ đầu mối đóng cửa.

Hiện chuỗi này có tới 1.851 cửa hàng phân bổ chủ yếu ở TP. HCM và các tỉnh, thành phía Nam.

Bên cạnh lợi ích cục bộ đến từ việc người dân đổ xô mua hàng tại Bách hóa Xanh, xét trên khía cạnh dài hạn, lợi ích mà chuỗi Bách hóa Xanh nhận được vẫn là rất lớn.

Đối với các mô hình kinh doanh tương đối mới như chuỗi cửa hàng thực phẩm Bách hóa Xanh thì chi phí để "giáo dục" người tiêu dùng (thuật ngữ marketing thường gọi là "educate thị trường") chuyển từ mua hàng ở chợ truyền thống sang mua hàng ở cửa hàng thực phẩm là rất lớn và cũng tốn rất nhiều thời gian. Các đợt giãn cách xã hội suốt từ tháng 4/2020 đến nay mà đỉnh điểm là đợt giãn cách xã hội đang kéo dài tại TP. HCM là quãng thời gian "có một không hai" để người tiêu dùng tự làm quen và chuyển hướng sang mua hàng tại các cửa hàng thực phẩm.

Tuy vậy, trước cơ hội "có một không hai" để đến gần hơn với người tiêu dùng, động thái tăng giá bán hàng của chuỗi Bách hóa Xanh giữa thời kỳ cao điểm dịch bệnh đang vấp phải sự phản đối của không ít người tiêu dùng.

Trong thông cáo gửi đến khách hàng và cổ đông mới đây, MWG khẳng định Bách Hóa Xanh không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh.

"Tuy nhiên, chúng tôi không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng", phía MWG cho biết, đồng thời nêu một số lý do.

Thứ nhất, thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng Bách Hóa Xanh tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng (cộng thêm giá xăng tăng) và tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao.

Thứ hai, chi phí nhân công tăng do nhân viên phải tăng ca liên tục từ kho đến cửa hàng khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến; nhiều nhân viên phải đi cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa không thể tiếp tục công việc.

Thứ ba, chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng ngàn tài xế giao hàng và nhân viên kho.

Thứ tư, chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng trăm nhân viên đi làm ở 2 tỉnh lân cận nhau.

Thứ năm, chi phí thuê chỗ ở cho nhân viên ở gần kho và cửa hàng để hạn chế di chuyển giữa 2 tỉnh lân cận hoặc giảm thiểu nguy cơ nhân viên bị cấm di chuyển do sinh sống ở vùng phong tỏa.

Thứ năm, hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông....

"Bách Hóa Xanh đã thực hiện giải pháp bán hạn chế số lượng cho mỗi khách hàng đối với một số mặt hàng ở một số cửa hàng để chống lại hiện tượng mua gom hàng về bán giá gấp 2 - 3 lần của một số người. Chúng tôi cũng đã đồng hành cùng TP. HCM triển khai các điểm bán hàng lưu động để phục vụ nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng phong tỏa", phía MWG cho hay.

Phản hồi thông cáo trên, một số người tiêu dùng và cổ đông bày tỏ thông cảm với MWG cũng như Bách hóa Xanh. Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng cho rằng các chuỗi cửa hàng thực phẩm khác cũng phải đối mặt với những khó khăn tương tự như Bách hóa Xanh nhưng họ vẫn cố gắng bình ổn giá. Ngoài ra, chất lượng hàng bán và trải nghiệm khi giao dịch, thanh toán cũng là vấn đề được một số người tiêu dùng chỉ ra khi mua hàng tại Bách hóa Xanh.

Diễn biến giá cổ phiếu MWG từ đầu năm đến nay. Nguồn đồ thị: Tradingview

Trên thực tế, chuỗi Bách hóa Xanh hiện vẫn đang thua lỗ.

Trước đợt dịch này, ban lãnh đạo MWG kỳ vọng chuỗi Bách hóa Xanh sẽ có lãi EBITDA ở cấp độ công ty vào cuối năm nay và thực sự có lãi vào năm 2022. Diễn biến mới tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam gần đây nhiều khả năng đang đẩy nhanh hơn nữa tiến trình đi tới hòa vốn và có lãi của chuỗi cửa hàng thực phẩm này.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2021, Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài tin rằng sẽ có sự thay đổi đột ngột về giá cổ phiếu khi chuỗi Bách hóa Xanh chuyển từ lỗ sang lời, tương tự như những gì đã xảy ra trước đây. Ông Tài nhấn mạnh thời điểm chuỗi Bách hóa Xanh có lời là bước ngoặt rất lớn đối với MWG.

Tin mới lên