BAF huy động vốn nghìn tỷ: Chào bán 65 triệu cổ phiếu giá siêu hời

Hải Đường - 09/10/2024 09:45 (GMT+7)

(VNF) - BAF đang ráo riết thực hiện tăng vốn để gia tăng năng lực tài chính. Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đã huy động hơn 700 tỷ đồng qua các đợt phát hành.

Một trong những nội dung quan trọng mà Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF) dự kiến xin ý kiến cổ đông bằng văn bản chào bán cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ.

Cụ thể, phương án mà BAF đưa ra là phát hành 65 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá 15.500 đồng/cổ phiếu (không giới hạn số lượng nhà đầu tư). Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024-2025, sau khi doanh nghiệp hoàn tất đăng ký chào bán lên cơ quan quản lý.

Với mức giá này, BAF có thể huy động hơn 1.000 tỷ đồng nếu chào bán được toàn bộ số lượng đưa ra. Số tiền sẽ được doanh nghiệp dùng gần 558 tỷ đồng để mua cám, phụ gia, nguyên vật liệu phục vụ các trang trại heo; 450 tỷ đồng để mua heo giống/heo cai sữa/heo hậu bị phục vụ các trang trại.

Khi các hoạt động phát hành được hoàn tất, vốn điều lệ của BAF sẽ tăng từ 2.390 tỷ đồng lên 3.040 tỷ đồng.

Đáng nói, mức giá phát hành 15.500 đồng/cổ phiếu là khá hời so với thị giá của BAF trên thị trường chứng khoán, thấp hơn khoảng 30% so với giá mở cửa phiên hôm nay (9/10). BAF cho biết doanh nghiệp đã sử dụng kết hợp các phương pháp giá trị sổ sách (BV) và giá thị trường (P) tại thời điểm lập phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ làm cơ sở cho việc xác định giá chào bán cổ phiếu.

Cụ thể, giá trị sổ sách của BAF tại thời điểm 30/6/2024 của công ty hợp nhất là 12.281 đồng/cổ phiếu và của công ty mẹ là 12.316 đồng/cổ phiếu. Giá thị trường của cổ phiếu BAF trong 30 phiên giao dịch gần nhất tính đến ngày lập phương án chào bán (8/8/2024 – 20/9/2024) là 18.673 đồng/cổ phiếu (giá giao động từ 17.300 – 20.800 đồng/cổ phiếu). Mức giá trung bình giữa giá trị sổ sách và giá thị trường là 15.495 đồng/cổ phiếu, là cơ sở để BAF đưa ra giá chào bán riêng lẻ 15.500 đồng/cổ phiếu.

Được biết, trong năm 2024, BAF đã thực hiện 3 đợt phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, bao gồm chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động.

Tổng cộng, BAF đã huy động hơn 711 tỷ đồng từ các đợt phát hành này. Trong đó, doanh nghiệp dự kiến dùng 50 tỷ đồng để mua cám, phụ gia, nguyên vật liệu phục vụ các trang trại chăn nuôi heo; dùng 105 tỷ đồng để mua heo các loại phục vụ trang trại chăn nuôi; dùng 10 tỷ đồng cho các chi phí khác liên quan đến hoạt động trang trại; dùng 400 tỷ đồng bổ sung vốn phục vụ hoạt động kinh doanh nông sản; dùng 119 tỷ đồng để tăng vốn cho các công ty con;…

Có thể thấy, BAF đang ráo riết huy động vốn để đầu tư cho các hoạt động kinh doanh. BAF cho biết để đạt được mục tiêu mảng chăn nuôi đạt 1,5 triệu con heo thịt thương phẩm bán ra thị trường trong năm 2025, 10 triệu con heo thịt thương phẩm bán ra thị trường năm 2030, tổng đàn nái đạt 400.000 con vào năm 2030, doanh nghiệp cần nhanh chóng phát triển và mở rộng hệ thống chuồng trại, tăng cường đầu tư vào phát triển đàn heo thịt cũng như heo nái để mở rộng thị trường, tăng quy mô và chất lượng chuồng trại theo mô hình trang trại công nghệ cao đạt chuẩn, đồng thời đầu tư mua nguyên vật liệu phục vụ các trại nuôi heo.

Trên cơ sở này, BAF nhận định rằng việc tăng vốn là điều cần thiết để nâng cao năng lực tài chính, năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh trong giai đoạn này.

BAF lần đầu tiên báo lỗ quý kể từ khi niêm yết

BAF lần đầu tiên báo lỗ quý kể từ khi niêm yết

Tài chính
(VNF) - Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (HoSE: BAF) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 ghi nhận doanh thu đạt 1.625 tỷ đồng, giảm 24,7% so với cùng kỳ.
Cùng chuyên mục
Gỗ Trường Thành của đại gia Mai Hữu Tín bị phong toả tài khoản

Gỗ Trường Thành của đại gia Mai Hữu Tín bị phong toả tài khoản

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã TTF - sàn HoSE) bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhắc nhở liên quan tới chậm công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Đánh thuế bất động sản: 'Không nên vội vã mà tham bát bỏ mâm'

Đánh thuế bất động sản: 'Không nên vội vã mà tham bát bỏ mâm'

(VNF) - Việc cải cách sắc thuế bất động sản phải tính toán một lộ trình cẩn thận, nếu không sẽ làm cho quá trình phục hồi kinh tế trở nên khó khăn. Các chuyên gia cảnh báo, không nên tư duy vội vã mà thành “tham bát bỏ mâm”.

Foxconn  xây nhà máy 'siêu chip' lớn nhất thế giới cho Nvidia

Foxconn xây nhà máy 'siêu chip' lớn nhất thế giới cho Nvidia

(VNF) - Foxconn Technology Group đang xây dựng cơ sở sản xuất lớn nhất thế giới tại Mexico để đóng gói siêu chip GB200 của Nvidia, một thành phần quan trọng của nền tảng Blackwell thế hệ tiếp theo.

Chứng khoán Việt Nam lại lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng, phải chờ năm 2025

Chứng khoán Việt Nam lại lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng, phải chờ năm 2025

(VNF) - FTSE Russell ghi nhận nỗ lực cải cách thị trường của Chính phủ và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN). Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều lý do khiến Việt Nam chưa được nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp.

Siêu bão đe doạ nước Mỹ: Hàng triệu người sơ tán, nguy cơ thiệt hại 175 tỷ USD

Siêu bão đe doạ nước Mỹ: Hàng triệu người sơ tán, nguy cơ thiệt hại 175 tỷ USD

(VNF) - Siêu bão Milton mạnh cấp 5 đang tiến nhanh về phía Bờ biển Vịnh Florida, gây ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng và thiếu nhiên liệu khi các quan chức ra lệnh cho hơn 1 triệu người phải sơ tán trước khi cơn bão đổ bộ vào khu vực Vịnh Tampa.

Hà Tĩnh: Dự án BĐS 1.200 tỷ ‘đắp chiếu’, chủ đầu tư xẻ đất cho thuê

Hà Tĩnh: Dự án BĐS 1.200 tỷ ‘đắp chiếu’, chủ đầu tư xẻ đất cho thuê

(VNF) - Trong khi “số phận” dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, villa BMC - Việt Trung - TODIMAX chưa được định đoạt thì chủ đầu tự ý “xẻ” một phần đất trong phạm vị dự án cho doanh nghiệp khác thuê mặt bằng mở nhà hàng kinh doanh ăn uống…

Thừa Thiên Huế: Quy hoạch khu du lịch, sân golf rộng 270ha

Thừa Thiên Huế: Quy hoạch khu du lịch, sân golf rộng 270ha

(VNF) - Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp sân golf này được hoạch xây dựng trên diện tích 270ha thuộc địa giới hành chính xã Điền Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Quỹ Bảo hiểm xã hội dư hơn 1,24 triệu tỷ đồng

Quỹ Bảo hiểm xã hội dư hơn 1,24 triệu tỷ đồng

(VNF) - Dự kiến đến hết 2024 có khoảng 20 triệu người tham gia BHXH với số dư quỹ hơn 1.240 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% (58,1 nghìn tỷ đồng) so cuối năm 2023. Trong đó, chủ yếu được sử dụng để đầu tư vào trái phiếu Chính phủ

Từ Coco Chanel đến Wertheimer: ‘Gạch nối’ thương hiệu thời trang trăm tuổi

Từ Coco Chanel đến Wertheimer: ‘Gạch nối’ thương hiệu thời trang trăm tuổi

(VNF) - Nhắc tới nhà mốt xa xỉ Chanel, hẳn nhiều người đã biết tới nhà sáng lập Coco Chanel, nhưng ít ai từng nghe về gia tộc Wertheimer - một dòng họ quyền lực và có phần kín tiếng, cũng là “những người hùng thầm lặng” giúp Chanel hồi sinh sau khi Coco qua đời.