Bài toán logistics miền Trung: Hạ tầng yếu, chi phí cao, hiệu quả thấp
(VNF) - Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà quản lý, hạ tầng logistics của miền Trung thiếu đồng bộ, chi phí cao nhưng hiệu quả thấp. Bài toán đặt ra là cần tháo “nút thắt” cho logistics vùng để nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
Chi phí cao nhưng hiệu quả thấp
Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho hay, với đặc thù hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa, áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt buộc doanh nghiệp phải đổi mới, linh hoạt và liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ.
Tại khu vực miền Trung, nơi thị trường còn phân tán, hạ tầng đang trong quá trình hoàn thiện, sức ép cạnh tranh sẽ càng lớn. Do đó, yêu cầu nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ logistics thông qua hoàn thiện hạ tầng, phát triển mạng lưới kết nối, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, quản lý vận hành hiện đại và tối ưu hóa chuỗi cung ứng là nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ xác định trong Chiến lược phát triển logistics Việt Nam giai đoạn 2025 – 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuy nhiên, thời gian qua, dù vai trò của logistics đã được cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, việc triển khai các giải pháp tại miền Trung vẫn chưa đạt tốc độ như mong muốn. Hạ tầng logistics của vùng, bao gồm cảng biển, hệ thống bãi, trung tâm logistics và các tuyến giao thông kết nối Đông – Tây vẫn thiếu đồng bộ; chi phí logistics còn cao; sự liên kết giữa các địa phương và giữa doanh nghiệp logistics với doanh nghiệp sản xuất chưa thật sự chặt chẽ.
Bên cạnh đó, phần lớn doanh nghiệp miền Trung quy mô vừa và nhỏ, năng lực cung cấp dịch vụ tích hợp còn hạn chế; kinh nghiệm vận hành chuỗi cung ứng hiện đại và khả năng mở rộng thị trường vẫn còn mỏng.
“Đây là những điểm nghẽn cần được tháo gỡ nếu miền Trung muốn nắm bắt cơ hội, chuyển mình trở thành một trong những trung tâm logistics quan trọng của quốc gia và khu vực”, ông Sơn nhấn mạnh.
Ông Sơn cho rằng, thông qua việc nhận diện đúng khó khăn, chủ động tiếp cận các mô hình hợp tác vùng, thu hút đầu tư chiến lược, phát triển dịch vụ giá trị gia tăng cao và đẩy mạnh kết nối đa phương thức giữa cảng biển – sân bay – đường bộ – đường sắt – đường thủy, miền Trung hoàn toàn có thể tạo đà để logistics bứt phá, qua đó nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa và của nền kinh tế.
Ông Huỳnh Văn Pháp - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thành Thành Công – Biên Hòa nhìn nhận, dịch vụ logistics tại miền Trung chi phí cao nhưng hiệu quả thấp. Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam chiếm khoảng 16 – 17% GDP, trong khi thế giới chỉ ở mức 10–12%. Riêng với nông sản, đặc biệt là nông sản miền Trung, chi phí có thể chiếm tới 25–30% giá thành.
Nguyên nhân chủ yếu do mất cân đối container, tức là hàng hóa xuất nhiều nhưng chiều về rỗng, chi phí bị đội lên; thiếu trung tâm sơ chế, bảo quản đạt chuẩn.
Gỡ nút thắt cho logistics miền Trung
Ông Huỳnh Văn Pháp chỉ ra 3 nhu cầu cấp thiết cần được giải quyết cho logistics miền Trung.
Thứ nhất là nâng năng lực xử lý ở khâu đầu tiên. Đối với nông sản, 70% chất lượng được quyết định tại giai đoạn sơ chế ban đầu. Xử lý tốt ở bước này giúp bảo toàn chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn bảo quản và đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.
Thứ hai là minh bạch hóa dữ liệu trong vận chuyển. Với thị trường khó tính như EU, Mỹ, Úc yêu cầu truy xuất nguồn gốc toàn chu trình vận chuyển. Các nhà vận tải cần cung cấp hệ thống dữ liệu minh bạch, liên tục. Đây chính là “giấy thông hành” để nông sản Việt Nam vào thị trường quốc tế.
Thứ ba là phát triển vận tải đa phương thức. Miền Trung có lợi thế cảng biển và tuyến đường sắt Bắc – Nam. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp logistics chưa cung cấp giải pháp kết hợp đủ mạnh giữa đường bộ – đường biển – đường sắt. Nếu làm tốt, chi phí logistics sẽ cạnh tranh hơn thay vì phụ thuộc quá nhiều vào đường bộ như hiện nay. Đặc biệt, vận tải đường sắt và đường biển còn giúp giảm phát thải carbon, phù hợp mục tiêu phát triển xanh đến năm 2050 của Việt Nam.

“Một số khó khăn khác cũng cần lưu ý, chẳng hạn việc thiếu phương tiện, thiếu kho lạnh đạt chuẩn, nhiều thủ tục còn phức tạp… Tất cả đang tạo ra nút thắt mà chúng ta cần tháo gỡ”, ông Pháp nói thêm.
Dưới góc độ ngành hàng không, ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng giám đốc Công ty CP VietJet Air, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho hay, miền Trung có vị trí các sân bay như Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh… đều rất thuận lợi. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là khai thác thế nào. Đây là câu chuyện “con gà – quả trứng”.
Nhiều ý kiến cũng đề cập đến khu thương mại tự do, nơi tập trung sản xuất hàng xuất khẩu, trong đó có sản phẩm công nghệ cao. Muốn phát triển, phải chuẩn bị trước hạ tầng hàng không, chứ không thể đợi nhà đầu tư vào rồi mới làm.
“Hiện nay, sân bay Chu Lai, Cam Ranh, Đà Nẵng chưa có nhà ga hàng hóa quốc tế đạt chuẩn, chưa có hãng chủ lực vận chuyển hàng quốc tế. Vì vậy, khó phát triển logistics hàng không”, ông Quang nói.
Bên cạnh đó, hệ thống kho hàng không tại Đà Nẵng hiện còn rất nhỏ. Nhà đầu tư ở khu vực này muốn lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Hàng không chủ yếu vận chuyển hàng có giá trị cao, trong khi giá trị hàng xuất khẩu của Việt Nam hàng công nghệ chiếm phần lớn, rất cần vận tải hàng không. Tuy nhiên, hạ tầng phục vụ ngành này còn hạn chế.
Vấn đề tiếp theo là thủ tục hải quan, đây là “nút thắt” lớn. Hiện quy định vẫn yêu cầu kiểm hóa tỷ lệ cao. Trong khi quốc tế kiểm tra theo rủi ro, chỉ 1–2%, Việt Nam kiểm gần 100% nên hàng không không thể cạnh tranh.
“Hàng từ Ma Cao về Đà Nẵng để đi Singapore chỉ cần 3–5 tiếng. Nhưng thực tế mắc ở khâu hải quan, hàng phải chờ 3–5 ngày, khiến chuyến đi trễ, doanh nghiệp thiệt hại. Đây là thực tế đang diễn ra”, ông Quang lấy ví dụ.
Ngoài ra còn có vấn đề nhân lực, công nghệ cho ngành hàng không. Mặc dù nhu cầu rất lớn nhưng nguồn nhân lực hạn chế; các chức danh quan trọng thiếu; đào tạo chưa theo kịp thực tế. Chi phí cao một phần vì chưa ứng dụng đầy đủ công nghệ trong quản lý, chiếu xạ, soi chiếu, phân loại theo chuẩn quốc tế.
Cuối cùng, với hàng không, phải có hàng, phải có khách, phải có hãng bay chủ lực thì mới hình thành được hệ sinh thái logistics hàng không quy mô lớn.
Logistics Việt Nam đối diện bài toán thiếu dữ liệu, chậm chuyển đổi số
- Doanh nghiệp logistics miền Trung xây dựng mô hình và giải pháp trọn gói 08/08/2023 10:15
- Quảng Ngãi: Trung tâm công nghiệp – logistics miền Trung 24/08/2025 08:45
- Doanh nghiệp logistics thu lợi nhuận kỷ lục, tiếp tục bỏ vốn lớn mua tàu và xây cảng 25/11/2025 08:00
'Đế chế' trị giá 1,8 triệu tỷ của ông Phạm Nhật Vượng
(VNF) - Giá các cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Vingroup liên tiếp tăng cao kéo vốn hóa nhóm doanh nghiệp này đạt gần 1,8 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thị trường Việt Nam.
Tổng giám đốc Thủy điện Sông Ba Hạ vắng mặt vì 'đang làm việc với cơ quan chức năng'
(VNF) - Sau vụ xả lũ với lưu lượng chưa từng có, nhiều cán bộ của Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ hiện vẫn đang làm việc với cơ quan chức năng.
Kết cấu Thép OMEGA bị nêu tên trong danh sách nợ thuế
(VNF) - Công ty cổ phần Kết cấu thép OMEGA Việt Nam mới bị nêu tên trong danh sách nợ thuế.
Du thuyền trên Sông Sài Gòn: Dịch vụ cao cấp cần hạ tầng đồng bộ
(VNF) - Sông Sài Gòn ngày càng được nhìn nhận như không gian chiến lược trong quy hoạch phát triển kinh tế – dịch vụ của TP.HCM. Việc mở rộng đầu tư giao thông đường thủy, cải tạo cảnh quan ven sông và thúc đẩy kinh tế đêm đang góp phần tái cấu trúc sản phẩm du lịch, trong đó du thuyền nổi lên như một phân khúc giàu tiềm năng.
Viện Kiến trúc quốc gia 'vào' danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín
(VNF) - Nhà thầu Viện Kiến trúc quốc gia bị liệt vào danh sách không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu và được đăng tải công khai trên cổng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Bộ Tài chính).
Ba thế hệ với ba nhịp chèo: Vì sao nhiều doanh nghiệp gia đình chông chênh?
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vốn VinSpeed; thêm loạt DN muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng vốn cho VinSpeed, trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân lần lượt đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng công bố thêm chi tiết về vụ buôn lậu mỹ phẩm tại thẩm mỹ viện Mailisa.
Hồ sơ Discovery Group: DN có 70 nhân sự, xin làm đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
(VNF) - Đăng ký làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Discovery Group chỉ có 70 nhân sự và tổng vốn khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bằng khoảng 0,2% tổng mức đầu tư của dự án (67 tỷ USD).
DN chuyên buôn bán thực phẩm hứa 'mang 100% vốn về Việt Nam' làm đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và phát triển Việt Nam có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thực phẩm, cam kết đi huy động và mang vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Từng 'nổ' tự thu xếp 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao, Mekolor đang ra sao?
(VNF) - Mekolor liên danh cùng Great USD từng đề xuất tự thu xếp 100 tỷ USD để đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tòa án TP. HCM bác đơn kiện của Coca-Cola Việt Nam
(VNF) - Coca-Cola Việt Nam bị bác đơn kiện Cục Thuế, Tòa án Nhân dân TP. HCM giữ nguyên quyết định truy thu và xử phạt hơn 821 tỷ đồng.
Tìm hiểu về Medipharco, DN dược bị thu hồi lô thuốc hạ sốt, giảm đau trên toàn quốc
(VNF) - Công ty cổ phần Dược Medipharco là chủ nhân lô thuốc Padobaby bị Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi toàn quốc do kém chất lượng.
'Chậm một nhịp là mất cả cuộc chơi', doanh nghiệp nhà nước mơ được như tư nhân
(VNF) - Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang đứng trước khoảnh khắc quyết định trong cuộc đua công nghệ, nơi tốc độ trở thành yếu tố sống còn. Khi doanh nghiệp tư nhân có thể ra quyết định “trong vài nốt nhạc”, DNNN vẫn phải qua nhiều tầng nấc thủ tục, khiến cơ hội đổi mới dễ vụt qua. Trong bối cảnh công nghệ thay đổi từng tháng, thậm chí từng tuần, chỉ cần chậm một nhịp, DNNN có thể đánh mất lợi thế dẫn dắt và đánh mất cả cuộc chơi.
Doanh nghiệp kiệt quệ sau mưa lũ lịch sử, thiệt hại chưa từng có
(VNF) - Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai thiệt hại nặng nề. Khi nước rút, bùn đất phủ kín, hàng hóa và máy móc hư hỏng hàng loạt, để lại mức tổn thất được đánh giá là chưa từng có.
Doanh nghiệp logistics thu lợi nhuận kỷ lục, tiếp tục bỏ vốn lớn mua tàu và xây cảng
(VNF) - Các doanh nghiệp logistics Hải Phòng ghi nhận doanh thu tăng mạnh và mức lợi nhuận kỷ lục. Điều này thúc đẩy các DN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu và hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trường dài hạn.
'Doanh nghiệp nhà nước loay hoay với sứ mệnh dẫn dắt'
(VNF) - Dù nắm giữ quy mô tài sản lớn, đóng góp ngân sách cao và duy trì khả năng sinh lời vượt trội so với khu vực tư nhân và FDI, nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thể hiện rõ vai trò dẫn dắt trong các ngành then chốt. Sự chậm đổi mới, thiếu tự chủ trong đầu tư và hạn chế trong liên kết chuỗi giá trị đang khiến khu vực này loay hoay giữa kỳ vọng dẫn dắt và thực tế vận hành.
Thủy điện Nậm Kim bị xử phạt vì không lấy ý kiến người dân
(VNF) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Kim số tiền 130 triệu đồng.
'Ông lớn' dược phẩm Ameriver Việt Nam bị ghi nhận 'không uy tín'
(VNF) - Công ty cổ phần Ameriver Việt Nam vừa bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xử lý vì không xác nhận hợp đồng trúng thầu. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên doanh nghiệp bị ghi nhận “không uy tín” trong hệ thống đấu thầu thuốc công lập.
Từ nỗi ám ảnh với lỗ lũy kế, 'bầu' Đức vực dậy HAGL, thu lời kỷ lục
(VNF) - Từ nỗi ám ảnh nhiều năm với lỗ luỹ kế, HAGL dưới sự lèo lái của "bầu" Đức đã thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục trong năm 2025.
Nội thất The One bị nêu tên nợ thuế gần 1 tỷ đồng
(VNF) - Nội thất The One lọt Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025 nhưng bị nêu tên trong danh sách nợ thuế tỉnh Hưng Yên do nợ gần 1 tỷ.
Nửa năm thực thi Nghị quyết 68: 'Niềm tin khởi nghiệp bùng nổ'
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho hay sau gần nửa năm triển khai Nghị quyết 68, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng kiến một “luồng sinh khí mới”, với niềm tin khởi nghiệp bùng nổ mạnh mẽ.
Đào tạo nghề thời AI: Doanh nghiệp phải là 'người dẫn đường'
(VNF) - TS. Vũ Hoàng Linh, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng giáo dục nghề trong kỷ nguyên AI không chỉ giúp người lao động làm chủ công nghệ, mà còn là khoản đầu tư chiến lược cho nền kinh tế số. Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái đào tạo nghề thực chất, với sự tham gia trực tiếp của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất thông minh và nâng cao năng suất lao động.
UDIDECO: Nhà thầu thi công cầu Sông Lô bị nhắc tên chậm đóng BHXH
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO), nhà thầu thi công cầu Sông Lô tại Phú Thọ bị nhắc tên chậm đóng BHXH gần 700 triệu đồng.
ICD Nam Đình Vũ: ‘Ông lớn’ dịch vụ cảng nội địa chậm đóng BHXH
(VNF) - Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội cho biết Công ty cổ phần ICD Nam Đình Vũ đang có số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN gần 576 triệu đồng, số tháng chậm đóng là 10 tháng.
'Đế chế' trị giá 1,8 triệu tỷ của ông Phạm Nhật Vượng
(VNF) - Giá các cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Vingroup liên tiếp tăng cao kéo vốn hóa nhóm doanh nghiệp này đạt gần 1,8 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thị trường Việt Nam.
23 lô chung cư hơn 50 năm tuổi giữa trung tâm TP.HCM chờ xây mới
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.
































































