Doanh nghiệp logistics thu lợi nhuận kỷ lục, tiếp tục bỏ vốn lớn mua tàu và xây cảng
Hà Thạch -
25/11/2025 08:00 (GMT+7)
(VNF) - Các doanh nghiệp logistics Hải Phòng ghi nhận doanh thu tăng mạnh và mức lợi nhuận kỷ lục. Điều này thúc đẩy các DN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu và hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trường dài hạn.
Lợi nhuận DN logistics tăng kỷ lục
Trong 9 tháng đầu năm 2025 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của hàng loạt doanh nghiệp logistics tại Hải Phòng. Theo báo cáo tài chính quý III/2025 của các đơn vị trong ngành, kết quả kinh doanh tăng trưởng đồng loạt, nhiều nơi đạt mức lợi nhuận cao kỷ lục và buộc phải điều chỉnh kế hoạch năm lên hàng nghìn tỷ đồng. Đây là dấu hiệu cho thấy sự hồi phục mạnh của hoạt động vận tải biển, cũng như lợi thế ngày càng rõ rệt của Hải Phòng trong vai trò trung tâm logistics miền Bắc.
Trong nhóm doanh nghiệp dẫn dắt thị trường, Công ty cổ phần Container Việt Nam (Viconship – VSC) nổi lên với kết quả kinh doanh tăng tốc rõ rệt. Sở hữu hệ thống cảng gồm Cảng Xanh, Xanh VIP, Nam Hải Đình Vũ… VSC đang giữ vị trí quan trọng trong chuỗi logistics của thành phố cảng.
Chỉ riêng quý III/2025, VSC ghi nhận doanh thu hơn 844 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 144 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu của công ty đạt hơn 2.333 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 456 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm 2024. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh ngành vận tải biển từng chịu nhiều áp lực biến động quốc tế.
Hải Phòng ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục và doanh thu tăng mạnh của các doanh nghiệp logistics
Một mảnh ghép quan trọng khác trong hệ sinh thái của VSC là Công ty cổ phần Cảng Xanh VIP (VGR). Doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu quý III đạt hơn 303 tỷ đồng, tăng trên 10%. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 125 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 9, VGR đạt doanh thu 857 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 361 tỷ đồng, tức tăng hơn 90 tỷ đồng so với năm trước. Đà tăng này phản ánh sự hồi phục của lượng hàng hóa, đặc biệt tại khu vực Nam Hải Đình Vũ – nơi có sản lượng container tăng tới 109%.
Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) tiếp tục chứng minh vị thế là doanh nghiệp có năng lực vận tải container lớn nhất cả nước. Doanh thu quý III/2025 của HAH đạt hơn 1.347 tỷ đồng, tăng hơn 200 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế quý đạt 352 tỷ đồng, cao hơn 70 tỷ đồng so với năm 2024. Sau 9 tháng, HAH thu về 3.791 tỷ đồng doanh thu và 1.041 tỷ đồng lợi nhuận, tăng gần 2,5 lần. Nhờ vậy, công ty đã hoàn thành gần 90% kế hoạch doanh thu và vượt 42% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2025 chỉ trong ba quý.
Không nằm ngoài đà tăng trưởng chung, Gemadept (GMD) – đơn vị sở hữu cụm cảng Nam Đình Vũ đạt doanh thu 9 tháng hơn 4.331 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước tới nay và tăng gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 1.564 tỷ đồng, tăng nhẹ 15 tỷ đồng.
Một ông lớn khác là Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (PHP) tuy lợi nhuận giảm nhẹ, nhưng doanh thu vẫn đạt tăng trưởng với 1.936 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng 50 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2024. Điều này cho thấy sức tiêu thụ và lưu lượng hàng vẫn đang phát triển ổn định tại hệ thống cảng truyền thống của thành phố.
Doanh nghiệp logistics mạnh tay đầu tư
Với kết quả kinh doanh rực rỡ, nhiều doanh nghiệp logistics tại Hải Phòng đang đẩy mạnh đầu tư mở rộng, tăng vốn, nâng cấp đội tàu và hạ tầng khai thác để nắm bắt cơ hội tăng trưởng dài hạn.
Trong quý III/2025, HAH đã chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10% tiền mặt và 30% cổ phiếu, qua đó nâng vốn điều lệ lên 1.688 tỷ đồng. Theo kế hoạch đã thông qua tại ĐHCĐ 2025, số vốn huy động sẽ được sử dụng để đóng mới 4 tàu container có sức chở từ 3.000 -4.500 TEU, đồng thời mua thêm 2–3 tàu cũ. Khi hoàn thành, năng lực vận tải của công ty sẽ tăng tối thiểu 13.000 TEU, tương đương khoảng 50% công suất hiện hữu một bước nhảy lớn giúp HAH tiến gần hơn tới nhóm hãng vận tải container hàng đầu khu vực.
Cùng với chiến lược của từng doanh nghiệp, Hải Phòng tiếp tục được hưởng lợi từ các dự án hạ tầng quy mô quốc gia. Dự án KCN & Khu phi thuế quan Lạch Huyện triển khai từ năm 2023 với tổng vốn 11.100 tỷ đồng trên diện tích 752 ha đang hình thành một trung tâm hậu cần chiến lược phục vụ Cảng Lạch Huyện, nơi có khả năng tiếp nhận tàu container tới 150.000 DWT đi thẳng châu Âu và châu Mỹ.
Ngoài ra, Vingroup cũng đã công bố kế hoạch đầu tư dự án khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn rộng hơn 4.300 ha với tổng vốn gần 14,2 tỷ USD, dự kiến triển khai từ năm 2027. Đây được xem là một trong những dự án logistics cảng biển lớn nhất Việt Nam trong thập kỷ kế tiếp.
(VNF) - Tập đoàn ZTE Corporation, doanh nghiệp viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc, vừa bị Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội tại Việt Nam đánh giá là không đảm bảo uy tín khi tham dự gói thầu 41-2025 Mobile. Quyết định này được đưa ra sau khi ZTE từ chối ký kết hợp đồng trúng thầu.
(VNF) - Nhà thầu Viện Kiến trúc quốc gia bị liệt vào danh sách không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu và được đăng tải công khai trên cổng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Bộ Tài chính).
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng vốn cho VinSpeed, trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân lần lượt đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng công bố thêm chi tiết về vụ buôn lậu mỹ phẩm tại thẩm mỹ viện Mailisa.
(VNF) - Đăng ký làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Discovery Group chỉ có 70 nhân sự và tổng vốn khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bằng khoảng 0,2% tổng mức đầu tư của dự án (67 tỷ USD).
(VNF) - Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và phát triển Việt Nam có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thực phẩm, cam kết đi huy động và mang vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
(VNF) - Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang đứng trước khoảnh khắc quyết định trong cuộc đua công nghệ, nơi tốc độ trở thành yếu tố sống còn. Khi doanh nghiệp tư nhân có thể ra quyết định “trong vài nốt nhạc”, DNNN vẫn phải qua nhiều tầng nấc thủ tục, khiến cơ hội đổi mới dễ vụt qua. Trong bối cảnh công nghệ thay đổi từng tháng, thậm chí từng tuần, chỉ cần chậm một nhịp, DNNN có thể đánh mất lợi thế dẫn dắt và đánh mất cả cuộc chơi.
(VNF) - Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai thiệt hại nặng nề. Khi nước rút, bùn đất phủ kín, hàng hóa và máy móc hư hỏng hàng loạt, để lại mức tổn thất được đánh giá là chưa từng có.
(VNF) - Dù nắm giữ quy mô tài sản lớn, đóng góp ngân sách cao và duy trì khả năng sinh lời vượt trội so với khu vực tư nhân và FDI, nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thể hiện rõ vai trò dẫn dắt trong các ngành then chốt. Sự chậm đổi mới, thiếu tự chủ trong đầu tư và hạn chế trong liên kết chuỗi giá trị đang khiến khu vực này loay hoay giữa kỳ vọng dẫn dắt và thực tế vận hành.
(VNF) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Kim số tiền 130 triệu đồng.
(VNF) - Công ty cổ phần Ameriver Việt Nam vừa bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xử lý vì không xác nhận hợp đồng trúng thầu. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên doanh nghiệp bị ghi nhận “không uy tín” trong hệ thống đấu thầu thuốc công lập.
(VNF) - Nội thất The One lọt Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025 nhưng bị nêu tên trong danh sách nợ thuế tỉnh Hưng Yên do nợ gần 1 tỷ.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho hay sau gần nửa năm triển khai Nghị quyết 68, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng kiến một “luồng sinh khí mới”, với niềm tin khởi nghiệp bùng nổ mạnh mẽ.
(VNF) - TS. Vũ Hoàng Linh, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng giáo dục nghề trong kỷ nguyên AI không chỉ giúp người lao động làm chủ công nghệ, mà còn là khoản đầu tư chiến lược cho nền kinh tế số. Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái đào tạo nghề thực chất, với sự tham gia trực tiếp của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất thông minh và nâng cao năng suất lao động.
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO), nhà thầu thi công cầu Sông Lô tại Phú Thọ bị nhắc tên chậm đóng BHXH gần 700 triệu đồng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội cho biết Công ty cổ phần ICD Nam Đình Vũ đang có số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN gần 576 triệu đồng, số tháng chậm đóng là 10 tháng.
(VNF) - C.P. Foods ghi nhận doanh thu toàn cầu giảm 0,4% trong 9 tháng đầu năm 2025 do thị trường Việt Nam sụt 17%, trở thành điểm trừ duy nhất của tập đoàn, dù doanh thu tại Trung Quốc tăng tới 36%.
(VNF) - Chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch dòng tiền và xây dựng mô hình vận hành thống nhất không chỉ giúp SMEs “nói cùng một ngôn ngữ” với các đối tác trong chuỗi giá trị, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận vốn, hợp tác quốc tế và tham gia sâu hơn vào các phân khúc công nghiệp giá trị cao.
(VNF) - Tự động hóa đang trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh chi phí sản xuất và nhân công ngày càng tăng. Không chỉ giúp tối ưu vận hành và giảm phụ thuộc vào lao động thủ công, các giải pháp công nghệ còn mang lại năng suất cao, chất lượng ổn định và khả năng mở rộng linh hoạt.
(VNF) - Tập đoàn ZTE Corporation, doanh nghiệp viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc, vừa bị Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội tại Việt Nam đánh giá là không đảm bảo uy tín khi tham dự gói thầu 41-2025 Mobile. Quyết định này được đưa ra sau khi ZTE từ chối ký kết hợp đồng trúng thầu.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.