Bamboo Airways dự kiến thuê Airbus A380 để bay thẳng tới Mỹ
Anh Tú -
30/06/2019 16:00 (GMT+7)
Ông Trịnh Văn Quyết cho biết đầu năm sau, Bamboo Airways có thể thuê dòng máy bay chở khách lớn nhất thế giới để bay thẳng tới Los Angeles hoặc San Francisco.
"Bamboo Airways dự định khai trương những chuyến bay thẳng đầu tiên đến Mỹ từ đầu năm sau bằng một chiếc Airbus A380 đi thuê", ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC nói với Financial Times trong cuộc phỏng vấn gần đây.
Theo ông Quyết, hãng bay này đã nộp đơn xin cấp phép lên các cơ quan quản lý hàng không Mỹ. Bamboo Airways sẽ bay đến Mỹ từ quý I/2020 nếu được cấp phép cuối năm nay. Hãng hàng không này dự kiến bay đến Los Angeles hoặc San Francisco nhưng chưa quyết định điểm khởi hành từ Hà Nội hay TP. HCM.
Các chuyến bay thẳng đến Mỹ có thể mất từ 14 hoặc 16 tiếng tuỳ vào điểm khởi hành. Do đó, kế hoạch sử dụng A380 để bay thẳng đến Mỹ với chặng bay dài của Bamboo khiến giới chuyên gia ngạc nhiên. Với sức chứa tối đa 853 hành khách, A380 là máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các hãng hàng lớn trên thế giới ít sử dụng dòng bay này để phục vụ các chặng bay trên 12 tiếng. Mới đây, Airbus đã thông báo dừng sản xuất A380 vì nhu cầu giảm.
Không riêng Bamboo Airways, các hãng bay khác như Vietnam Airlines hay Vietjet Air cũng đang cân nhắc kế hoạch mở đường bay thẳng đến Mỹ. Về cơ bản, hàng không Việt đã đủ tiêu chuẩn mở đường bay này sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1). Tuy nhiên, các hãng vẫn phải được FAA và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt thêm các điều kiện khác để bay thẳng đến Mỹ.
So với Vietnam Airlines và Vietjet, Bamboo đang thể hiện rất quyết tâm để nhanh chóng hiện thực tham vọng này. Thông tin mở đường bay thẳng đến Mỹ từ cuối năm nay hoặc đầu năm sau cũng được FLC trình bày tại cuộc họp đại hội cổ đông giữa tuần qua. Trong khi đó, Vietnam Airlines khá thận trọng. Lãnh đạo hãng từng nhận định đây không phải một đường bay tiềm năng về lợi nhuận, cần 5-10 năm mới có thể hoà vốn và bủ lỗ hàng chục triệu USD trong những năm đầu bay.
Một số chuyên gia phân tích hoài nghi về lịch trình ra mắt đường bay thẳng đến Mỹ và cơ hội cạnh tranh trên đường bay này của Bamboo Airways với các hãng hàng không lớn, dày kinh nghiệm hơn.
"Bamboo là một hãng bay rất mới, họ chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, hãng có thể mất nhiều thời gian để được FAA cấp phép", Brendan Sobie – chuyên gia phân tích tại CAPA nhận định trên Financial Times. Các chuyến bay thẳng cũng tốn chi phí hơn khi phải mang theo nhiều nguyên liệu.
Andrew Lobbenberg – người đứng đầu mảng nghiên cứu vận tải châu Âu tại HSBC nhận định, một hãng bay mới sẽ gặp nhiều khó khăn để có lãi trên đường bay dài với giá vé cao.
Trước đây giai đoạn năm 2004 - 2007, hai hãng Delta và United Airlines cũng mở đường bay thẳng từ Mỹ đến Việt Nam nhưng đã huỷ bỏ vì thua lỗ.
Theo ông Quyết chia sẻ tại ĐHCĐ gần đây, Bamboo hiện chưa có lãi sau gần nửa năm cất cánh. Lý do là hãng đang khai thác 10 máy bay nhưng phải trả chi phí vận hành nhân sự cho cả 30 chiếc để phục vụ kế hoạch nhận thêm máy bay sắp tới.
FLC có kế hoạch phát triển kinh doanh sang lĩnh vực điện gió và mặt trời, đồng thời mở một trường đại học để đào tạo tiếp viên, nhân viên cho các khu resort... Tuy nhiên, công ty lại chưa có kế hoạch IPO Bamboo Airways.
(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".
(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.
(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.
(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.
(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.
(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.
(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.
(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.