Bán rẻ trăm triệu cắt lỗ, khách chê đắt: Dân buôn ô tô cũ khóc ròng
Trần Thuỷ -
20/05/2019 07:40 (GMT+7)
Xe mới thi nhau giảm giá từ sau Tết nguyên đán tới nay khiến dân kinh doanh xe cũ thêm bết bát, bán cắt lỗ nhưng khách vẫn chê đắt, chẳng ai mua.
Bán rẻ trăm triệu cắt lỗ, khách chê đắt: Dân buôn ô tô cũ khóc ròng.
Thời gian gần đây, nhiều dòng xe thuộc nhóm xe có doanh số cao tại Việt Nam bất ngờ giảm giá ồ ạt. Mazda có Mazda3, Mazda2, Mazda CX5; Toyota có Vios, Innova, Wigo và Altis; Với Ford là EcoSport,... giá đồng loạt giảm.
Trong tháng 4, khách mua Vios các mẫu đều được giảm giá từ 30 đến 35 triệu đồng/chiếc. Sang tháng 5, mua xe Vios E được tặng bảo hiểm thân vỏ 1 năm, gói phụ kiện DVD, camera lùi, miễn phí chi phí bọc da ghế. Mẫu Innova cũng được giảm 30 triệu đồng/chiếc. Mẫu Altis được ưu đãi trong khoảng 40 triệu đồng/chiếc ở phiên bản cao cấp, còn mẫu Wigo được giảm khoảng 30 triệu đồng/chiếc.
Mazda CX5 trong tháng 4 được các đại lý giảm giá 30 triệu đồng, sang tháng 5, mẫu xe này được giảm thêm khoảng 10-20 triệu đồng nữa, giá bán thực tế lần lượt 849, 949 và 969 triệu đồng cho 3 phiên bản hiện có. Trong tháng 4, mẫu Mazda3 cũng được các đại lý giảm từ 35-40 triệu đồng với bản sủ dụng động cơ 1.5L, còn bản 2.0L giảm 45 triệu đồng.
Trong khi đó, giá ô tô nhập khẩu từ Thái Lan từ đầu năm đến nay trung bình chỉ có 448 triệu đồng/chiếc. Còn xe nhập từ Indonesia chỉ hơn 300 triệu đồng/chiếc. Hiện ô tô của 2 nước này đã chiếm khoảng 90% tổng lượng xe nhập về Việt Nam.
Xe nhập về dồn dập với giá rẻ từ sau Tết Nguyên đán, cùng xe lắp ráp trong nước nguồn cung dồi dào, buộc các hãng liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu. Điều này khiến cho cả những dòng xe có doanh số cao cũng phải vào cuộc giảm giá. Xu hướng giảm giá xe vẫn đang diễn ra. Khi nhiều mẫu xe mới ra đời được định giá thấp, thì xe cũ cũng phải giảm giá theo.
Chủ xe cũ “khóc ròng”
Chủ một cửa hàng ô tô cũ trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, ciá xe mới thi nhau giảm nên từ sau Tết nguyên đán tới nay, giá xe cũ cũng phải giảm theo.
Với xe cũ dưới 1 tỷ đồng, giá giảm bình quân từ 20-30 triệu đồng, trên 1 tỷ giảm khoảng 50 triệu đồng, có xe tới gần 100 triệu đồng. Những cửa hàng mua xe cách đây vài tháng lúc giá cao, đến nay chưa bán được phải hạ giá nên cầm chắc thua lỗ.
Theo dõi các trang bán ô tô cũ trên mạng cũng nhận thấy, từ cuối tháng 4 đến nay, nhiều mẫu xe cũ đã giảm giá để hút khách. Giá niêm yết giảm từ 10-20 triệu đồng, tuy nhiên khách hàng vẫn có thể yêu cầu giảm thêm khi có ý định mua nghiêm túc.
Một chủ cửa hàng xe cũ tại Nguyễn Chánh (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận xét, từ đầu tháng 4 đến nay, những thông tin về xe mới giảm giá, khuyến mãi xuất hiện nhan nhản, khiến việc kinh doanh xe cũ thêm bết bát. Người đến xem xe cũ vẫn có, nhưng cứ chê giá cao, muốn giảm nữa. “Mua 1 chiếc xe cũ giờ bán xong chúng tôi chỉ lãi khoảng 10 triệu đồng, khó lòng giảm sâu. Chỉ những xe nào quá ế ẩm, để lâu không bán được mới đại hạ giá”, ông này nói.
Giới kinh doanh xe cũ đứng ngồi không yên vì vắng khách
Một chủ cửa hàng trên đường Phạm Hùng chết dở bởi trót ôm một đống Mazda chạy lướt, lỗ gần trăm triệu đồng. “Riêng Mazda 3 tôi mua tới 6 chiếc, rất mới, có xe chạy 2.000km, xe nhiều chạy chưa tới 9.000 km... tất cả vẫn còn bảo hành chính hãng. Chiếc Mazda3 bản 1.5L, chạy 4.000 km mua vào giá 670 triệu đồng, bán 690 triệu đồng, nhưng nay đại lý bán xe mới chỉ 630 triệu đồng. Vì vậy, tôi phải hạ giá còn 670 triệu bán hòa vốn mà vẫn không bán được. Hôm vừa rồi có khách mua trả 660 triệu đồng thế là bán vội và lỗ. Cả 6 chiếc bán ra không chiếc nào hòa vốn, có chiếc lỗ tới 20 triệu đồng”, vị này than thở.
Tại Lê Văn Lương, chủ một cửa hàng kinh doanh xe cũ tâm sự, cuối tháng Giêng “ôm” 2 chiếc Mazda2, giá 500 triệu đồng vừa rồi bán ra cũng 500 triệu. Đến nay nhiều cửa hàng không dám ôm vào xe Mazda cũ các loại nữa, vì lo sợ giá xe mới giảm tiếp thì cầm chắc thua lỗ.
Mẫu EcoSport của Ford thời gian qua cũng dược các đại lý bán xe mới giảm giá mạnh, tới 75 triệu đồng so với thời điểm sau Tết, khiến cho những ông chủ kinh doanh xe cũ “ôm” vào bán không kịp, cũng bị thua lỗ.
Trên thị trường xe cũ, mẫu Camry đời 2016 trước đây vẫn giữ giá, nhưng vừa qua xe mới ra mắt, giá bán giảm, dẫn đến xe cũ phải hạ giá theo từ 50 triệu đồng, cũng khiến dân buôn méo mặt. Các mẫu xe khác như Toyota Vios, Honda City cũ đời 2016, giảm khoảng 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, các dòng xe tầm trung và xe sang có giá bán trên 1 tỷ đồng dù hạ giá từ 50-gần 100 triệu đồng vẫn khó bán.
Các cửa hàng xe cũ cho biết giờ không dám mua xe vào. Nguồn cung xe cũ nhiều nhưng chỉ những chiếc nào có giá rẻ mới mua. Mua vào không bán được để chậm một vài tháng thì lỗ chồng chất.
Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm có thể mua được chiếc xe cũ với giá tốt. Những chiếc xe đeo biển 30F chạy dưới 10.000 km, chẳng hạn như Mazda 3 bản 1.5L, có giá khoảng 650 triệu đồng cộng thêm 10 triệu đồng đổi đăng ký so với mua xe mới được cho là khá hợp lý.
Giới kinh doanh xe cũ cho rằng, phải qua tháng 7 âm lịch, khi nhu cầu ô tô cuối năm tăng, xe mới giữ giá, giảm khuyến mãi thì xe cũ mới có thể bán ra với giá tốt.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.