Bancassurance: Lúng túng với luật mới, hiểu sao cho đúng?

Xuân Thạch - 03/09/2024 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Sau hơn 2 tháng kể từ khi Luật các Tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực, nhiều ngân hàng và DNBH vẫn loay hoay với quy định cấm gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng

Bancassurance: Luật cấm gắn kèm BH không bắt buộc

Tại điều 113 của Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD) 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024, cho phép các ngân hàng thương mại được chào bán, tư vấn bảo hiểm.

Cụ thể, “Ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, phù hợp với phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước”.

Tại điều 14 thông tư số 34/2024 cũng quy định, khi giấy phép mà Ngân hàng Nhà nước cấp cho ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có nội dung hoạt động đại lý bảo hiểm thì ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm.

Tuy nhiên, cũng tại khoản 5, điều 15, Luật các TCTD lại cấm: "gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức".

Hiện tại, nhiều ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm đang có cách hiểu khác nhau về khái niệm "gắn" này.

Trao đổi với VietnamFinance, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh cho biết, trước đây các khách hàng không có nhu cầu về một sản phẩm bảo hiểm nào đó, mà đây là sản phẩm không bắt buộc, nhưng ngân hàng vẫn buộc nếu muốn vay được thì phải tham gia bảo hiểm. Luật cấm hành vi này, chứ không cấm bán chéo sản phẩm.

Bán chéo sản phẩm tức là nếu khách hàng thực hiện một khoản vay, nhân viên ngân hàng tư vấn thêm cho khách hàng để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ, có thể tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Việc này giúp đảm bảo, trong trường hợp không may khách hàng gặp rủi ro lớn như tử vong, bệnh hiểm nghèo… công ty BH có trách nhiệm chi trả bồi thường và có thể dùng khoản này để trả nợ khoản vay.

“Sản phẩm bảo hiểm này là không bắt buộc, nhân viên ngân hàng có thể tư vấn thêm cho khách, tuỳ theo nhu cầu chứ không “ép” khách hàng tham gia”, ông Huân nói thêm.

Cùng quan điểm, theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, quy định này sẽ được hiểu cụ thể như, cấm yêu cầu khách hàng mua bảo hiểm để được vay vốn, mở tài khoản, sử dụng dịch vụ ngân hàng khác; không được gây khó khăn, phiền hà cho khách hàng khi họ không mua bảo hiểm; cấm quảng cáo, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm một cách sai lệch, gây hiểu lầm cho khách hàng…

Quy định này được đưa ra trong bối cảnh vài năm trở lại đây, mức hoa hồng chiết khấu cao cho đại lý bảo hiểm nhân thọ là một trong các nguyên nhân dẫn đến việc “ép” khách vay vốn phải mua bảo hiểm nhân thọ. Đồng thời, các ngân hàng và công ty bảo hiểm thường trong một hệ sinh thái của tập đoàn kinh tế và họ muốn dùng kênh ngân hàng để hỗ trợ bán hàng cho bảo hiểm và sử dụng lợi thế của việc bán chéo sản phẩm.

Được biết, vì có cách hiểu khác nhau và chưa có thông tư, nghị định hướng dẫn cụ thể về khái niệm “gắn kèm”, nhiều ngân hàng đã tạm dừng bán bảo hiểm, kể cả bảo hiểm phi nhân thọ, khiến doanh thu của các doanh nghiệp giảm sút mạnh ngay từ khi Luật có hiệu lực.

Làm đúng bảo vệ cả khách hàng và ngân hàng

Trao đổi với VietnamFinance, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, cần hiểu rõ vai trò của từng sản phẩm bảo hiểm và trong việc tư vấn cần phải đưa thông tin một cách chính xác, tường minh đến cho khách hàng, những quyền lợi được và trách nhiệm.

Theo ông Ánh, chính việc mập mờ trong vai trò của từng sản phẩm bảo hiểm, bảo hiểm liên kết đầu tư bị hô biến như một sản phẩm đầu tư, tiết kiệm lãi suất cao, khiến khách hàng hiểu nhầm, trong khi “sứ mệnh” của bảo hiểm chỉ là bảo vệ.

“Nhiều người tiêu dùng hiện nay chưa hiểu rõ về các sản phẩm bảo hiểm, cũng như nhầm lẫn với sản phẩm của ngành ngân hàng, các Ngân hàng, DNBH cần phải truyền thông tốt về thông tin này”, ông Ánh cho biết thêm.

Đồng quan điểm, Chuyên gia kinh tế, thành viên Hội Luật gia Việt Nam, Ông Trần Nguyên Đán cho biết, khi vay vốn có một số loại bảo hiểm bắt buộc phải mua như BH TNDS xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ chung cư (còn gọi là bảo hiểm phi nhân thọ)…đây là các loại bảo hiểm cần thiết để bảo vệ tài sản của người vay cũng như như giúp ngân hàng phòng vệ rủi ro.

“Trong Luật có ghi rõ cấm gắn kèm các loại bảo hiểm không bắt buộc, cụ thể được hiểu là BHNT”, ông Đán nói thêm.

Tuy nhiên, ông Đán lưu ý quan trọng, nếu một người đi vay ngân hàng, mà vay tín chấp, việc tư vấn tham gia bảo hiểm nhân thọ là cần thiết. Để bảo đảm an toàn khoản vay cho chính người đi vay và ngân hàng. Nhưng có những trường hợp vay thế chấp, họ đã có tài sản rồi, vẫn “ép” khách hàng phải mua bảo hiểm nhân thọ, mới được giải ngân khoản vay. Như vậy là sai, vi phạm Luật, bảo hiểm nhân thọ là bảo hiểm không bắt buộc.

Hoặc trường hợp, khách hàng vay thế chấp, tài sản thế chấp bắt buộc phải đang được bảo hiểm. Nếu chưa tham gia bảo hiểm, ngân hàng yêu cầu mua bảo hiểm tài sản mới nhận thế chấp, điều này là hoàn toàn đúng nhưng hiện nay nhiều ngân hàng yêu cầu phải mua bảo hiểm của chính hệ sinh thái đó, mà không chấp nhận của hãng khác.

“Luật bắt buộc mua bảo hiểm, chứ không phải bắt buộc mua bảo hiểm của chính ngân hàng đó. Nhân viên tư vấn của ngân hàng cần phải thực hiện đúng điều này”, ông Đán nói thêm.

Theo một Giám đốc chi nhánh NHTM tại Hà Nội, thực tế hiện nay ngay sau khi Luật Tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực, một số ngân hàng đã tạm dừng bán chéo bảo hiểm vì còn nhiều cách hiểu khác nhau dẫn đến doanh số tháng 7 của một số hãng như VBI, BIC… sụt giảm.

Vị này cũng cho rằng, cần phải hiểu rõ vai trò của từng loại sản phẩm bảo hiểm, đồng thời nhân viên tư vấn của ngân hàng cần phải giải thích rõ ràng, đầy đủ với khách hàng. Bảo hiểm phi nhân thọ mà phải gắn kèm với các khoản vay như bảo hiểm TNDS xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ nhà, bảo hiểm nông nghiệp…đây là các sản phẩm bảo hiểm bắt buộc kèm theo các khoản vay. Mục đích nhằm bảo vệ tài sản của cả người vay và ngân hàng. Khi không may xảy ra rủi ro, bảo hiểm sẽ đứng ra chi trả bồi thường chi phí, khách hàng không mất mát đi tài sản lớn, hệ thống ngân hàng an toàn, tránh được nợ xấu.

Còn sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, theo quy định của Luật là không bắt buộc, nhân viên ngân hàng tư vấn chéo thêm, gia tăng giá trị, nếu khách hàng có nhu cầu.

“Khách hàng chưa có BHNT thì tư vấn khách hàng nên tham gia để đảm bảo nghĩa vụ khoản vay, còn nếu có rồi thì tuyệt đối không được “ép” tham gia. Tất cả để khách hàng lựa chọn”, vị Giám đốc này nhấn mạnh.

Đồng thời, theo vị Giám đốc, những lùm xùm về kênh bancassurance chủ yếu liên quan đến BHNT, đặc biệt là bảo hiểm liên kết đầu tư, khiến các cơ quan quản lý phải có những biện pháp chấn chỉnh, siết chặt kênh này. Điều này là hoàn toàn cấp thiết.

Tuy vậy, theo các doanh nghiệp BH và ngân hàng, không nên đánh đồng bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ, cần phân biệt rõ đâu là bảo hiểm bắt buộc, đâu là bảo hiểm không bắt buộc, quy định theo Luật nào để người đi vay, người tham gia hiểu đúng vai trò, và cũng nhằm có cơ chế quản lý đúng.

Thực tế cho thấy, nếu không có bảo hiểm, hàng nghìn tỷ tiền cho vay của các ngân hàng sẽ rơi vào nợ xấu và phải xử lý bằng tài sản đảm bảo của người vay. Do đó, bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm phi nhân thọ sẽ giúp có thêm một “tấm khiên” về mặt tài chính để cả ngân hàng và người vay vốn cùng được bảo vệ, giúp duy trì sự an toàn cho cả thị trường tài chính, và an ninh tài chính quốc gia.

Với tầm quan trọng đó, các DNBH, ngân hàng đều mong muốn rằng, hoạt động cho vay và kinh doanh bảo hiểm rất cần sự định hướng đúng đắn của các cơ quan quản lý nhà nước, các thông tư, nghị định hướng dẫn chi tiết cụ thể để triển khai Luật các Tổ chức tín dụng 2024, từ đó phát triển bền vững thị trường bảo hiểm nói riêng và tài chính nói chung.

Bancassurance: Cần nhiều thời gian hơn để phục hồi sau khủng hoảng

Bancassurance: Cần nhiều thời gian hơn để phục hồi sau khủng hoảng

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Theo chuyên gia, một trong những định hướng sai lầm mà ngân hàng và công ty bảo hiểm theo đuổi trong thời gian qua là quá tập trung vào mục tiêu tăng trưởng mà bỏ quên mục tiêu phát triển bền vững.
Cùng chuyên mục
Từ chuyện dịch vụ ‘đòi’ bồi thường bảo hiểm: 'DN đừng đặt khách tiềm năng làm trọng tâm'

Từ chuyện dịch vụ ‘đòi’ bồi thường bảo hiểm: 'DN đừng đặt khách tiềm năng làm trọng tâm'

15/12/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Bản chất dịch vụ bảo hiểm chỉ thực sự phát sinh khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và khách hàng được hỗ trợ quyền lợi. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi, đặt chi trả quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm thay vì người mua tiềm năng.

MB Life đồng hành vì quyền lợi khách hàng trong mọi rủi ro

MB Life đồng hành vì quyền lợi khách hàng trong mọi rủi ro

15/12/25 10:55 (GMT+7)

(VNF) - MB Life vừa thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng tại Hà Nội với số tiền bồi thường 500 triệu đồng. Điều này, thể hiện rõ cam kết của MB Life trong việc đồng hành cùng khách hàng vượt qua những biến cố trong cuộc sống.

Dịch vụ đòi bồi thường bảo hiểm đòi phí cao: Do quy trình hay lỗi trách nhiệm?

Dịch vụ đòi bồi thường bảo hiểm đòi phí cao: Do quy trình hay lỗi trách nhiệm?

13/12/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".

MB Life chia sẻ trải nghiệm khách hàng tại InsurInnovator Connect Vietnam 2025

MB Life chia sẻ trải nghiệm khách hàng tại InsurInnovator Connect Vietnam 2025

12/12/25 11:59 (GMT+7)

(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.

Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm

Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm

11/12/25 16:46 (GMT+7)

(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.

Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?

Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?

10/12/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

01/12/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.

Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’

Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’

01/12/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

29/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.

Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia

Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia

28/11/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.

Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm

Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm

27/11/25 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.

Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’

Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’

25/11/25 18:15 (GMT+7)

(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

25/11/25 12:40 (GMT+7)

(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

24/11/25 15:32 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

24/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

22/11/25 10:08 (GMT+7)

(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

21/11/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

18/11/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

18/11/25 09:14 (GMT+7)

(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

15/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

14/11/25 20:18 (GMT+7)

(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

13/11/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

11/11/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

08/11/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.

Tin khác
Thẻ tín dụng trở thành ‘điểm nóng’ của gian lận tài chính

Thẻ tín dụng trở thành ‘điểm nóng’ của gian lận tài chính

(VNF) - Thẻ tín dụng đã trở thành tâm điểm của thị trường tài chính tiêu dùng những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, song song với xu hướng này, các thủ đoạn gian lận tài chính bằng hình thức thanh toán này lại ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.

Từ chuyện dịch vụ ‘đòi’ bồi thường bảo hiểm: 'DN đừng đặt khách tiềm năng làm trọng tâm'

Từ chuyện dịch vụ ‘đòi’ bồi thường bảo hiểm: 'DN đừng đặt khách tiềm năng làm trọng tâm'

MB Life đồng hành vì quyền lợi khách hàng trong mọi rủi ro

MB Life đồng hành vì quyền lợi khách hàng trong mọi rủi ro

Dịch vụ đòi bồi thường bảo hiểm đòi phí cao: Do quy trình hay lỗi trách nhiệm?

Dịch vụ đòi bồi thường bảo hiểm đòi phí cao: Do quy trình hay lỗi trách nhiệm?

MB Life chia sẻ trải nghiệm khách hàng tại InsurInnovator Connect Vietnam 2025

MB Life chia sẻ trải nghiệm khách hàng tại InsurInnovator Connect Vietnam 2025

Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm

Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm

Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?

Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’

Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia

Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia

Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm

Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm

Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’

Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng