Bancassurance: Cần nhiều thời gian hơn để phục hồi sau khủng hoảng
(VNF) - Theo chuyên gia, một trong những định hướng sai lầm mà ngân hàng và công ty bảo hiểm theo đuổi trong thời gian qua là quá tập trung vào mục tiêu tăng trưởng mà bỏ quên mục tiêu phát triển bền vững.
Cần thời gian lâu hơn để phục hồi
Trải qua cuộc khủng hoảng từ năm 2023, bancassurance đến nay vẫn chưa có nhiều triển vọng quay lại đường đua khi mà các ngân hàng thương mại vẫn chưa kỳ vọng mảng kinh doanh này sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2024.
“Cần phải thừa nhận rằng những câu chuyện xảy ra trong năm 2023 vẫn đang có nhiều ảnh hưởng, cả tiêu cực và tích cực đến hoạt động của mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng ở Việt Nam. Khá nhiều ngân hàng giảm mạnh doanh thu từ bán bảo hiểm sau nhiều năm đạt tốc độ tăng trưởng cao, kết quả doanh thu này giảm thậm chí đến 60-70% ở một số nơi”, ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Việt Nam cho biết.
Theo ông, một trong những định hướng sai lầm mà ngân hàng và công ty bảo hiểm theo đuổi trong thời gian qua là quá tập trung vào mục tiêu tăng trưởng mà bỏ quên mục tiêu phát triển bền vững.
“Bản thân bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch tài chính dài hạn, do đó việc kinh doanh bảo hiểm nhân thọ cũng phải được tính toán trên nguyên tắc dài hạn này. Thời gian vừa qua, việc chọn mục tiêu ưu tiên theo đuổi là “tăng trưởng” đã dẫn tới cuộc đua doanh số, tìm mọi cách để bán được bảo hiểm nên, từ đó gây ra cuộc khủng hoảng của thị trường bảo hiểm năm 2023”, chuyên gia Nguyễn Đức Thắng cho biết.

Kể từ giữa năm 2023 – giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng ngành bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành một số quy định thắt chặt liên quan đến hoạt động bancassurance nhằm nâng cao chất lượng bán hàng.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng đang xem xét điều chỉnh các loại sản phẩm bancassurance được phép phân phối bởi các tổ chức tín dụng. Trong đó, sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư có thể bị cấm phân phối tại ngân hàng do dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng với các sản phẩm huy động vốn, ủy thác đầu tư mà ngân hàng thương mại cung cấp cho khách hàng.
Công ty Chứng khoán Vietcap cho rằng quy định mới này sẽ tạo áp lực lên việc bán các sản phẩm bancassurance phức hợp như bảo hiểm liên kết đầu tư. Để các ngân hàng có thể thích ứng với các quy định mới, cũng như để niềm tin và nhu cầu của khách hàng phục hồi, Vietcap cho rằng bancassurance có thể cần nhiều thời gian hơn để phục hồi, kỳ vọng doanh số năm 2024 sẽ tăng nhẹ từ mức nền thấp của năm 2023.
Để việc kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng có thể được phục hồi, chuyên gia Nguyễn Đức Thắng cho rằng, các ngân hàng và công ty bảo hiểm đối tác cần xác định một lộ trình hợp tác với từng giai đoạn xây dựng (bộ máy, nhân sự, sản phẩm, quy trình, đào tạo, huấn luyện), vận hành (kiểm tra, điều chỉnh) và phát triển (tăng trưởng, giám sát, điều chỉnh) cụ thể, không nên chỉ đặt ra lộ trình tăng trưởng doanh số.
Theo ông, thời gian để phục hồi phụ thuộc vào việc các ngân hàng có thực sự chấp nhận thay đổi và xem mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ là một kênh đầu tư dài hạn hay không.
Thiếu vắng các thương vụ bancassurance độc quyền
Trước khi khủng hoảng xảy ra với ngành bảo hiểm, giới phân tích vẫn kỳ vọng vào những thương vụ độc quyền bancassurance với giá trị “khủng” khi trên thị trường vẫn còn một số ngân hàng chưa có cam kết độc quyền phân phối bảo hiểm như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank).
Trong đó, điểm chung của BIDV và MB là đều sở hữu các công ty con trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ là Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (HoSE: BIC) và Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (HoSE: MIG), đồng thời tham gia góp vốn thành lập công ty liên doanh trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ với các “ông lớn” nước ngoài.
2 doanh nghiệp liên doanh đó là Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ BIDV MetLife và Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas. Như vậy, dù không có các hợp đồng độc quyền giá trị hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng, BIDV và MB vẫn có thể “bỏ túi” đều đặn cả nghìn tỷ đồng mỗi năm lãi thuần từ hoạt động bảo hiểm nhờ các công ty con, công ty liên doanh này.
Với HDBank, trước năm 2023, ban lãnh đạo từng chia sẻ rằng ngân hàng còn nhiều dư địa để tăng trưởng doanh số, do đó chưa cần đến hỗ trợ độc quyền của các đối tác bảo hiểm. Tuy nhiên, ngân hàng cũng cho biết sẽ cân nhắc thời điểm cần thiết và quan trọng để mang lại giá trị tốt nhất khi quyết định chọn đối tác phân phối bảo hiểm độc quyền.
Sau khủng hoảng của ngành bảo hiểm, các chuyên gia cho rằng việc ký kết phân phối độc quyền giữa các ngân hàng và công ty bảo hiểm càng cần những sự thận trọng để tìm ra phương án tốt nhất và phù hợp nhất, thay vì kỳ vọng vào tăng trưởng nóng như trước đây để đạt lợi nhuận khủng.
Theo ông Nguyễn Đức Thắng, việc ngân hàng khai thác kênh kinh doanh bảo hiểm nhân thọ vẫn đem lại nhiều tiềm năng to lớn trong việc giúp ngân hàng giữ chân khách hàng lâu dài, do hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là hợp đồng dài hạn, nên ngân hàng sẽ có cơ hội gắn kết thường xuyên với khách hàng khi cùng công ty bảo hiểm nhân thọ chăm sóc khách hàng.
Ngân hàng không còn 'mặn mà' với bancassurance
Bancassurance: Khi nào trở lại thời kỳ hoàng kim?
Sau khủng hoảng bancassurance, hàng loạt công ty bảo hiểm nhân thọ thay tướng
- Bancassurance: Nhìn lại mình qua cơn khủng hoảng 09/09/2023 11:09
- Bancassurance khủng hoảng, bán bảo hiểm không còn 'gà đẻ trứng vàng' cho ngân hàng 17/08/2023 10:03
- 'Khủng hoảng' bancassurance: Chạy theo doanh số, bán rẻ niềm tin 05/08/2023 07:45
- Khách hàng được lợi gì khi tham gia bancassurance? 01/06/2023 07:30
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Ông Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Ông Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Nợ thuế lớn, số phận loạt dự án ‘khủng’ của BMC ở Nghệ An – Hà Tĩnh thế nào?
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…






































































