Khách hàng được lợi gì khi tham gia bancassurance?
Hoàng Ngân -
01/06/2023 19:30 (GMT+7)
(VNF) - Được biết đến là một trong những kênh đem lại lợi ích cho khách hàng tham gia bảo hiểm, bancassurance đang càng cho thấy giá trị của mình, đặc biệt trong bối cảnh “số hóa” hiện nay.
Bancassurance đã phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới trong vài thập kỉ qua. Khởi đầu tại Pháp vào những năm 1960, mô hình này sau đó đã mở rộng ra các quốc gia khác trên thế giới, bao gồm châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.
Trong những năm 1990, bancassurance đã trở thành mô hình kinh doanh chính của rất nhiều ngân hàng trên toàn thế giới, đặc biệt là tại châu Âu và châu Á sau khi các ngân hàng này tìm hiểu về nhu cầu bảo hiểm của khách hàng và bắt đầu hợp tác cùng các công ty bảo hiểm để cung cấp các giải pháp bảo hiểm phù hợp.
Tại Việt Nam, bancassurance đã phát triển từ những năm 2005 và đến nay đang phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của hầu hết các ngân hàng lớn tại Việt Nam.
Bancassurance tại Việt Nam đang trong hành trình xây dựng niềm tin khách hàng
Khách hàng được lợi gì?
Theo các chuyên gia, sự phát triển linh hoạt của bancassurance mang đến khách hàng nhiều lợi ích. Đầu tiên, khách hàng được bảo vệ tài chính trước các rủi ro trong cuộc sống.
Thứ hai, bancassurance mang lại sự tiện lợi. Khách hàng có thể mua bảo hiểm tại các chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng nơi khách hàng vẫn thực hiện các giao dịch rút tiền, gửi tiền, quản lý tài sản… giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại.
Thứ ba, khách hàng có thể nhận các chính sách ưu đãi từ cả ngân hàng và công ty bảo hiểm.
Thứ tư, nhờ bancassurance, khách hàng có thể mua bảo hiểm bằng nhiều hình thức đa dạng. Khách hàng có thể mua bảo hiểm qua các tư vấn tài chính của công ty bảo hiểm làm việc tại quầy tư vấn bảo hiểm đặt tại các phòng giao dịch ngân hàng hoặc cũng có thể chủ động tự tìm hiểu và mua bảo hiểm trên các ứng dụng ngân hàng số hoặc trang bán bảo hiểm trực tuyến của công ty bảo hiểm.
Mô hình bancassurance thành công trong khu vực
Nhắc đến bancassurance ở Việt Nam hay châu Á có thể kể đến bảo hiểm FWD, doanh nghiệp đang nắm trong tay nhiều hợp tác bancassurance quy mô lớn trong khu vực.
Tập đoàn FWD hiện đang phân phối bảo hiểm qua 22 đối tác qua ngân hàng tại châu Á, trong đó 9 đối tác độc quyền. Điển hình, FWD đang triển khai bancassurance tại Hong Kong với Bank of Communications, China Construction Bank, tại Thái Lan với Ngân hàng thương mại Siam, tại Philippines với Security Bank Corporation, tại Malaysia với HSBC, tại Indonesia là Commonwealth of Australia và BRI (Bank Rakyat Indonesia), tại Việt Nam với Vietcombank, Agribank, HDBank, NamABank.
FWD đạt nhiều thành công về bancassurance tại châu Á
Thành công của FWD về bancassurance được cho là đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến quy mô và uy tín của các ngân hàng mà mà tập đoàn này lựa chọn hợp tác; sản phẩm bảo hiểm của FWD đơn giản, dễ hiểu, sáng tạo và phù hợp với nhu cầu của khách hàng; dịch vụ chăm sóc khách hàng của FWD được đánh giá cao nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại.
Bên cạnh đó, FWD có lợi thế trong việc áp dụng kỹ thuật số nhanh chóng và toàn diện, từ đó có thể đưa ra các giải pháp bảo hiểm khác biệt, cá nhân hoá theo nhu cầu từng khách hàng.
Ưu thế của bancassurance số
Tại Việt Nam, hợp tác giữa FWD và Vietcombank vẫn luôn được đánh giá là hợp tác bancassurance có quy mô lớn và có nhiều khác biệt nhờ ưu thế về bancassurance số, vốn là thế mạnh của cả hai bên.
Bên cạnh các sản phẩm bảo hiểm 100% trực tuyến, Vietcombank – FWD còn triển khai các tính năng mới cho phép khách hàng tự thiết kế gói bảo hiểm hoặc đặt lịch hẹn tư vấn bảo hiểm qua ứng dụng Digibank.
Nhờ đầu tư mạnh mẽ về công nghệ, khách hàng của Vietcombank - FWD được tư vấn, nhận hợp đồng và quản lý hợp đồng bảo hiểm hoàn toàn trực tuyến, rút tiền trực tuyến mọi lúc mọi nơi 24/7 từ tài khoản hợp đồng bảo hiểm; yêu cầu bồi thường bảo hiểm trực tuyến 24h…
Hợp tác của Vietcombank và FWD mang đến sự khác biệt nhờ tận dụng thế mạnh về công nghệ số của cả 2
Ngoài ra, trải nghiệm khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của hợp tác Vietcombank – FWD. Hai bên đã thiết lập bộ phận giám sát để thực hiện khảo sát khách hàng, đảm bảo khách hàng được tư vấn thông tin đầy đủ, chính xác và cảm thấy thoải mái khi tham gia hợp đồng bảo hiểm.
Cũng nhờ đó mà hợp tác Vietcombank – FWD đạt được tỷ lệ tái tục cao hàng đầu trên thị trường bancassurance hiện nay. Chỉ số trải nghiệm khách hàng khi tham gia bảo hiểm tại FWD cũng dẫn đầu thị trường bảo hiểm Việt Nam 2 năm liên tục (theo báo cáo của KPMG năm 2021, 2022).
Trước xu hướng bancassurance đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, các chuyên gia đưa ra vài lời khuyên giúp khách hàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp khi có ý định tham gia bảo hiểm qua bancassurance.
Theo đó, khách hàng cần tìm hiểu các loại bảo hiểm nhân thọ khác nhau mà ngân hàng và công ty bảo hiểm đang cung cấp; xem xét nhu cầu và tình hình tài chính của bản thân; đọc kỹ các quy tắc, điều khoản của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mà mình quan tâm để hiểu rõ về các quyền lợi và trách nhiệm; cuối cùng, khách hàng có thể yêu cầu được tư vấn đầy đủ đến khi nào thật sự hiểu rõ sản phẩm mình tham gia.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.