Báo chí và doanh nghiệp Đà Nẵng: 'Xây cầu' để cùng đến đích

Anh Vũ - 20/06/2022 17:21 (GMT+7)

(VNF) - Báo chí là kênh để doanh nghiệp tiếp nhận thông tin, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình đến khách hàng. Doanh nghiệp là nguồn tin khổng lồ, là đề tài đa dạng để báo chí đưa tin, phản ánh. Sự tương tác giữa báo chí và doanh nghiệp là một đòi hỏi tất yếu.

Ông Nguyễn Tiến Quang - Giám đốc VCCI Đà Nẵng

Ông Nguyễn Tiến Quang

Trong bối cảnh xã hội bùng nổ thông tin, phương tiện truyền thông đại chúng phát triển mạnh mẽ, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp càng trở nên quan trọng. Mặt khác, với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong phát triển, phát huy vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, sự tương tác của doanh nghiệp và báo chí ngày càng khăng khít và có ý nghĩa hơn bao giờ hết. 

Báo chí góp phần phản ánh những thực tiễn tốt trong xây dựng phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế; báo chí cũng là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với nhà nước, xã hội, thị trường.

Ngược lại, qua tương tác với giới doanh nghiệp, doanh nhân, những nội dung thông tin của báo chí ngày càng sát với thực tế, góp phần giúp cho báo chí ngày càng phát huy tốt hơn vai trò, ảnh hưởng tích cực của mình đối với xã hội nói chung, giới doanh nhân, doanh nghiệp nói riêng.

Ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang, TP Đà Nẵng)

Ông Trần Văn Lĩnh

Doanh nghiệp là một mảng đề tài lớn để báo chí phản ánh, đưa tin. Nếu báo chí không có mối quan hệ với doanh nghiệp thì bỏ mất một nguồn thông tin phong phú, đa dạng. Ngược lại, có báo chí, doanh nghiệp được tiếp nhận thông tin, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình. Thông qua báo chí, doanh nhân nắm được nhu cầu của xã hội và biết được tình hình thực tiễn.

Có những vấn đề, doanh nghiệp không thể giải quyết được và cũng không có năng lực để giải quyết. Vì vậy, doanh nghiệp cần có diễn đàn để nói lên tiếng nói của mình và đó chính là báo chí. Do vậy, báo chí và doanh nghiệp có nhu cầu tương tác với nhau. Chính nhu cầu đó đã làm cho mối quan hệ 2 bên gắn chặt thêm.

Để báo chí và doanh nghiệp càng phát triển, cả doanh nhân và nhà báo đều phải làm việc đứng trên góc độ luật pháp, đạo đức nghề nghiệp. Báo chí phải lấy lợi ích xã hội, lấy lợi của nhân dân làm đối tượng và lấy luật pháp làm thước đo. Doanh nhân không thể chối từ việc cung cấp thông tin cho báo chí. Mối quan hệ đó dựa trên cơ sở luật pháp và là một quan hệ tất yếu.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vietnam Travelmart

Ông Cao Trí Dũng

Sự tương tác giữa doanh nghiệp và báo chí đặc biệt quan trọng trong thời đại hiện nay. Doanh nghiệp càng lớn càng phải có sự tương tác với báo chí. Đây là những tương tác tích cực, làm sao truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng.

Ở lĩnh vực du lịch, việc tương tác càng có ý nghĩa hơn bởi vì các sản phẩm du lịch mang giá trị truyền thông rất lớn. Từ yêu cầu cách mạng công nghệ, cộng với việc sản phẩm du lịch là sản phẩm có độ nhạy truyền thông rất cao nên gắn bó giữa doanh nghiệp du lịch và báo chí quan hệ hết sức sát sao, cần trao đổi thường xuyên.

Doanh nghiệp có sản phẩm mới, muốn khách hàng biết đến thì cần báo chí tuyên truyền. Báo chí cũng là kênh để doanh nghiệp có thể giải bày, nói rõ hơn những cái chưa thống nhất, chưa đồng bộ để khách hàng hiểu rõ hơn. Thời đại bùng nổ thông tin, việc gắn bó giữa báo chí và doanh nghiệp là rất lớn.

Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ 2 chiều, một bên giúp truyền thông, một bên hỗ trợ thông tin. Thông tin càng nhanh nhạy, sát đúng thì giá trị truyền thông càng cao.

Về phía Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, chúng tôi luôn kêu gọi doanh nghiệp có những tương tác với báo chí để thông tin lên mặt báo được kịp thời, chân thật nhất. Việc phanh phui những sai phạm của doanh nghiệp là một vai trò rất tích cực của báo chí. Về phía Hiệp hội, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, để làm sạch môi trường kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Tô Văn Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, CEO Công ty Cổ phần Kho vận Liên Chiểu Xanh

Ông Tô Văn Hiệp

Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà nước, giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp trong các mối liên kết cùng ngành, giữa các doanh nghiệp có khả năng bổ sung, hỗ trợ cho nhau trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của họ trên thị trường. Ngoài ra, báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và người dân, giúp xã hội hiểu được hơn các hoạt động và định hướng phát triển của doanh nghiệp, tạo nên sự đồng thuận giữa doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy, định hướng phát triển kinh tế bền vững.

Báo chí cập nhật được thông tin cả trong nước và ngoài nước gần như tức thời, giúp doanh nghiệp có nhiều thông tin để tham khảo, đối chiếu, so sánh và kiểm chứng. Chẳng hạn như doanh nghiệp chúng tôi - Công ty Cổ phần Kho vận Liên Chiểu, hoạt động trong lĩnh vực logistics, thời gian dịch bệnh diễn ra, những thông tin về chính sách vận tải của nhà nước được cập nhật thay đổi liên tục, nhờ có báo chí mà chúng tôi nhận được thông tin nhanh chóng, thay đổi chiến lược và quy trình hoạt động phù hợp và tránh gây tổn thất cho công ty...

Tinh thần “win - win” giữa báo chí và doanh nghiệp là cơ sở tạo động lực cho sự hợp tác, chia sẻ từ đó thông tin mang lại hiệu quả, ảnh hưởng tốt của vai trò xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp định hướng phát triển tốt, vươn xa hơn.

Tôi cho rằng để tiếp tục phát triển, báo chí cần có tính định hướng cao, phù hợp với ý chí và nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp và người dân; cần phản ánh đúng và gần giũ hơn với các tổ chức xã hội nghề nghiệp như các hiệp hội, hội nghể nghiệp, các câu lạc bộ, nhóm ngành nghề truyền thống .. vì họ là đai diện cho tiếng nói và lợi ích chính đáng từ các thành viên.
 

Cùng chuyên mục
Tin khác