Bảo hiểm hàng không nhìn từ vụ China Airlines hủy chuyến
Diệu Minh -
25/02/2019 14:16 (GMT+7)
Sự cố hàng trăm phi công Hãng hàng không China Airlines của Đài Loan (Trung Quốc) đình công đúng vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua khiến hàng loạt chuyến bay phải hủy, gây ảnh hưởng đến hành khách, trong đó có cả khách Việt Nam. Vì vậy, việc đền bù đang là vấn đề được quan tâm.
Bảo hiểm hàng không nhìn từ vụ China Airlines hủy chuyến.
Trả theo hóa đơn thực tế, không quá 250 USD/khách lẻ
Hiện chưa có con số cụ thể về số hành khách Việt Nam cũng như quốc tế chịu thiệt hại, nhưng trao đổi với PV, đại diện văn phòng China Airlines tại Hà Nội (đóng tại số 60 Lý Thái Tổ) cho biết tổng số hành khách nói chung lên tới vài nghìn người.
Văn phòng này đang tiếp nhận hồ sơ yêu cầu đền bù, trong đó có nhiều chuyến bay dài từ Hawaii, New York (Mỹ)… về Việt Nam. Được biết, hãng bay này từng bị đình công tương tự vào năm 2016.
Sau khi thông báo hủy chuyến, China Airlines đã thu xếp nơi nghỉ ngơi, đặt bù chặng bay mới cho hành khách thông qua các hãng hàng không khác nhằm đảm bảo hành trình cho hành khách.
Chị Đỗ Thị Kim Lan (Vinhomes Thăng Long, Hoài Đức, Hà Nội) cho biết hãng đã đặt khách sạn cho gia đình chị ở New York thêm 1 đêm, sau đó bay bằng hãng hàng không mới là Aseana. Hành trình của chị bị trễ 12 giờ so với kế hoạch ban đầu.
Về vấn đề đền bù, trong thông báo gửi hành khách, China Airlines không công bố chi tiết các chính sách bồi thường. Giải thích điều này, vị đại diện trên cho biết theo Luật Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, "bãi công" là lý do nằm ngoài tầm kiểm soát, không thuộc phạm vi trách nhiệm của hãng.
Dù vậy, China Airlines vẫn cam kết đền bù theo hóa đơn thực tế các chi phí giao thông, ăn ở phát sinh do bãi công, bất kể là hành khách theo đoàn hay khách lẻ nhưng mức đền bù tối đa đối với khách lẻ là 250 USD/người.
Được bồi thường thêm nếu mua bảo hiểm du lịch quốc tế
Trong vụ việc của China Airlines, ngoài chính sách bồi thường của hãng hàng không, hành khách Việt Nam còn có thể được bồi thường bảo hiểm nếu mua bảo hiểm du lịch quốc tế.
Chị Lan cho biết gia đình chị gồm 4 người đã mua bảo hiểm du lịch quốc tế của Bảo hiểm Bưu điện (PTI) với tổng phí đóng là 1.573.200 đồng. Theo giấy chứng nhận bảo hiểm, trường hợp bị cắt bớt hay hủy bỏ chuyến đi sẽ được đền bù 4.000 USD, còn hoãn chuyến đi được bồi thường 500 USD. Hiện chị đang thu thập các chứng từ liên quan để gửi bên bảo hiểm yêu cầu bồi thường.
Liên quan đến sự cố hủy bay của China Airlines, PV đã liên lạc với một số công ty bảo hiểm để tìm hiểu thông tin. Bảo hiểm Bảo Việt và PTI cho biết đến nay vẫn chưa nhận được giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm của hành khách nào.
Còn thông tin từ PVI cho hay với sản phẩm bảo hiểm du lịch quốc tế, nhà bảo hiểm này mới cung cấp cho hành khách của Vietnam Airlines, mà chưa cấp cho hành khách của China Airlines. Cũng theo PVI, thông thường, những khách lẻ gặp sự cố sau khi kết thúc hành trình một thời gian mới gửi giấy yêu cầu bồi thường.
Một điều quan trọng liên quan đến sản phẩm bảo hiểm du lịch quốc tế mà gần như khách hàng không biết đến trong khi công ty bảo hiểm cũng không chủ động cung cấp, đó là bộ quy tắc bảo hiểm du lịch quốc tế mới.
Đây là văn bản quy định rõ ràng các quyền lợi được hưởng, cùng các điều khoản loại trừ, còn giấy chứng nhận bảo hiểm chỉ ghi nhận chung chung về các quyền lợi mà khách hàng được hưởng khi xảy ra sự cố.
Chẳng hạn, tại PTI, căn cứ vào bộ quy tắc điều khoản thì hành khách sẽ không được bồi thường trong một số trường hợp như hãng vận chuyển hủy chuyến đi, hoặc đã được khách sạn, hãng hàng không, công ty lữ hành hay các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, lưu trú chi trả... Như vậy, mức 4.000 USD bồi thương như đã nêu ở trên sẽ không được áp dụng.
Trong trường hợp chuyến bay bị trì hoãn ở nước ngoài do bãi công thì được bồi thường tối đa 125 USD cho 12 giờ liên tục bị trì hoãn, hoặc tối đa 500 USD nếu phát sinh chi phí đi lại (với điều kiện người được bảo hiểm phải thay đổi tuyến đi do bị hủy bỏ xác nhận giữ vé trước đây). Ngoài ra, nếu chuyến đi bị hủy bỏ trước ngày khởi hành cũng có thể không được bồi thường…
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".