Bảo hiểm hàng không nhìn từ vụ China Airlines hủy chuyến
Diệu Minh -
25/02/2019 14:16 (GMT+7)
Sự cố hàng trăm phi công Hãng hàng không China Airlines của Đài Loan (Trung Quốc) đình công đúng vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua khiến hàng loạt chuyến bay phải hủy, gây ảnh hưởng đến hành khách, trong đó có cả khách Việt Nam. Vì vậy, việc đền bù đang là vấn đề được quan tâm.
Bảo hiểm hàng không nhìn từ vụ China Airlines hủy chuyến.
Trả theo hóa đơn thực tế, không quá 250 USD/khách lẻ
Hiện chưa có con số cụ thể về số hành khách Việt Nam cũng như quốc tế chịu thiệt hại, nhưng trao đổi với PV, đại diện văn phòng China Airlines tại Hà Nội (đóng tại số 60 Lý Thái Tổ) cho biết tổng số hành khách nói chung lên tới vài nghìn người.
Văn phòng này đang tiếp nhận hồ sơ yêu cầu đền bù, trong đó có nhiều chuyến bay dài từ Hawaii, New York (Mỹ)… về Việt Nam. Được biết, hãng bay này từng bị đình công tương tự vào năm 2016.
Sau khi thông báo hủy chuyến, China Airlines đã thu xếp nơi nghỉ ngơi, đặt bù chặng bay mới cho hành khách thông qua các hãng hàng không khác nhằm đảm bảo hành trình cho hành khách.
Chị Đỗ Thị Kim Lan (Vinhomes Thăng Long, Hoài Đức, Hà Nội) cho biết hãng đã đặt khách sạn cho gia đình chị ở New York thêm 1 đêm, sau đó bay bằng hãng hàng không mới là Aseana. Hành trình của chị bị trễ 12 giờ so với kế hoạch ban đầu.
Về vấn đề đền bù, trong thông báo gửi hành khách, China Airlines không công bố chi tiết các chính sách bồi thường. Giải thích điều này, vị đại diện trên cho biết theo Luật Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, "bãi công" là lý do nằm ngoài tầm kiểm soát, không thuộc phạm vi trách nhiệm của hãng.
Dù vậy, China Airlines vẫn cam kết đền bù theo hóa đơn thực tế các chi phí giao thông, ăn ở phát sinh do bãi công, bất kể là hành khách theo đoàn hay khách lẻ nhưng mức đền bù tối đa đối với khách lẻ là 250 USD/người.
Được bồi thường thêm nếu mua bảo hiểm du lịch quốc tế
Trong vụ việc của China Airlines, ngoài chính sách bồi thường của hãng hàng không, hành khách Việt Nam còn có thể được bồi thường bảo hiểm nếu mua bảo hiểm du lịch quốc tế.
Chị Lan cho biết gia đình chị gồm 4 người đã mua bảo hiểm du lịch quốc tế của Bảo hiểm Bưu điện (PTI) với tổng phí đóng là 1.573.200 đồng. Theo giấy chứng nhận bảo hiểm, trường hợp bị cắt bớt hay hủy bỏ chuyến đi sẽ được đền bù 4.000 USD, còn hoãn chuyến đi được bồi thường 500 USD. Hiện chị đang thu thập các chứng từ liên quan để gửi bên bảo hiểm yêu cầu bồi thường.
Liên quan đến sự cố hủy bay của China Airlines, PV đã liên lạc với một số công ty bảo hiểm để tìm hiểu thông tin. Bảo hiểm Bảo Việt và PTI cho biết đến nay vẫn chưa nhận được giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm của hành khách nào.
Còn thông tin từ PVI cho hay với sản phẩm bảo hiểm du lịch quốc tế, nhà bảo hiểm này mới cung cấp cho hành khách của Vietnam Airlines, mà chưa cấp cho hành khách của China Airlines. Cũng theo PVI, thông thường, những khách lẻ gặp sự cố sau khi kết thúc hành trình một thời gian mới gửi giấy yêu cầu bồi thường.
Một điều quan trọng liên quan đến sản phẩm bảo hiểm du lịch quốc tế mà gần như khách hàng không biết đến trong khi công ty bảo hiểm cũng không chủ động cung cấp, đó là bộ quy tắc bảo hiểm du lịch quốc tế mới.
Đây là văn bản quy định rõ ràng các quyền lợi được hưởng, cùng các điều khoản loại trừ, còn giấy chứng nhận bảo hiểm chỉ ghi nhận chung chung về các quyền lợi mà khách hàng được hưởng khi xảy ra sự cố.
Chẳng hạn, tại PTI, căn cứ vào bộ quy tắc điều khoản thì hành khách sẽ không được bồi thường trong một số trường hợp như hãng vận chuyển hủy chuyến đi, hoặc đã được khách sạn, hãng hàng không, công ty lữ hành hay các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, lưu trú chi trả... Như vậy, mức 4.000 USD bồi thương như đã nêu ở trên sẽ không được áp dụng.
Trong trường hợp chuyến bay bị trì hoãn ở nước ngoài do bãi công thì được bồi thường tối đa 125 USD cho 12 giờ liên tục bị trì hoãn, hoặc tối đa 500 USD nếu phát sinh chi phí đi lại (với điều kiện người được bảo hiểm phải thay đổi tuyến đi do bị hủy bỏ xác nhận giữ vé trước đây). Ngoài ra, nếu chuyến đi bị hủy bỏ trước ngày khởi hành cũng có thể không được bồi thường…
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Dự án Khu đô thị xanh Dragon City-Park đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến khách hàng của dự án nhiều năm qua gặp khó khăn.