Bảo hiểm nhân thọ: An toàn tài chính và sự phát triển bền vững tại Việt Nam
Hoàng Ngân -
02/04/2025 18:26 (GMT+7)
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
Bảo hiểm với việc đảm bảo an toàn tài chính
Tại các quốc gia và vùng lãnh thổ như Hồng Kông, Singapore, Malaysia, bảo hiểm không chỉ là giải pháp bảo vệ mà còn là công cụ giúp người dân quản lý tài sản và lập kế hoạch tài chính dài hạn. Bảo hiểm giúp bảo vệ và chi trả quyền lợi lớn cho khách hàng tại châu Á. Ngành bảo hiểm tại các nước trong khu vực như Hồng Kông, Singapore và Malaysia đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hàng triệu người dân.
Trong năm 2024, tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm tại Singapore lên đến 13,3 tỷ USD, Malaysia đạt 3,46 tỷ USD… cho thấy mức độ bảo vệ tài chính vững chắc mà bảo hiểm mang lại.
Theo chia sẻ của ông Stephen Yiu, Cục trưởng Cục quản lý giám sát bảo hiểm Hồng Kông trong một bài báo về vai trò của đặc khu hành chính này như một trung tâm tài chính quốc tế, Hồng Kông có tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm cao nhất, mật độ bảo hiểm cao thứ hai và tổng phí bảo hiểm là 550 tỷ đô la Hồng Kông, hiện đang đứng thứ 16 trên thế giới về thị trường bảo hiểm.
Đây là một thành tựu tuyệt vời đối với một nơi chỉ có diện tích 1.115 km2 với dân số chỉ khoảng 7,5 triệu người. Có thể dễ dàng nhận thấy, một thị trường bảo hiểm phát triển mạnh mẽ là yếu tố quan trọng giúp củng cố hệ thống tài chính quốc gia và tạo điều kiện cho sự thịnh vượng bền vững.
Dư địa phát triển của bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam
Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, nhưng thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn còn nhiều tiềm năng so với các quốc gia phát triển hơn trong khu vực. Tại Việt Nam, thị trường bảo hiểm nhân thọ đang phát triển, các công ty bảo hiểm đã và đang bảo vệ hàng triệu người dân. Năm 2023, tổng giá trị quyền lợi bảo hiểm chi trả tại Việt Nam đạt 2,35 tỷ USD.
Trong năm 2024, chỉ riêng Sun Life Việt Nam đã chi trả hơn 135 tỷ đồng cho khách hàng, góp phần đảm bảo an toàn tài chính cho nhiều gia đình trước những rủi ro không lường trước. So với các nước trong khu vực, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ đạt 1,6% GDP, thấp hơn đáng kể so với Hồng Kông (14,6%), Singapore (7,4%) và Malaysia (3,7%).
Số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có hiệu lực tại Việt Nam hiện là 12,4 triệu, tương đương khoảng 12% dân số, trong khi con số này tại Hồng Kông lên đến 14,2 triệu hợp đồng, tương đương 189% dân số. Điều này cho thấy bảo hiểm nhân thọ vẫn chưa trở thành một phần thiết yếu trong đời sống tài chính của người Việt như ở các thị trường phát triển hơn.
Sun Life thuộc nhóm doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam
Là thành viên của Tập đoàn Sun Life, Sun Life Việt Nam sở hữu nền tảng tài chính vững mạnh với vốn điều lệ 17.944 tỷ đồng, thuộc nhóm doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam.
Tập đoàn Sun Life, với 160 năm lịch sử, được xếp hạng AA theo Standard & Poor’s, nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu theo Fortune, với tổng tài sản đang quản lý lên đến 1,07 nghìn tỷ USD.
Mô hình kinh doanh của Sun Life hướng đến việc tạo ra giá trị bền vững cho khách hàng, nhân viên và cổ đông, đồng thời duy trì kỷ luật tài chính chặt chẽ và quản lý rủi ro hiệu quả. Tại Việt Nam, Sun Life áp dụng mô hình phân phối đa kênh, giúp khách hàng giao dịch dễ dàng trên toàn quốc.
"Chúng tôi cam kết mở rộng phạm vi tiếp cận và bảo vệ nhiều người hơn bằng các giải pháp tài chính phù hợp," ông Luc Nhon Ly, Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam chia sẻ. Không chỉ dừng lại ở việc chi trả quyền lợi bảo hiểm, Sun Life Việt Nam không ngừng mở rộng mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ để nhiều người dân có cơ hội tiếp cận sự bảo vệ tài chính vững chắc. Với sự phát triển mạnh mẽ trên toàn quốc, Sun Life tiếp tục đa dạng hóa kênh phân phối và nâng cao trải nghiệm khách hàng, giúp họ an tâm hơn về tài chính và tương lai.
Ông Luc Nhon Ly cũng cho biết thêm, để thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam phát triển ngang tầm với các nước trong khu vực, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp bảo hiểm, cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, phát triển các sản phẩm bảo hiểm linh hoạt và tăng cường các chính sách hỗ trợ.
“Sun Life Việt Nam, với nền tảng tài chính vững chắc từ tập đoàn Sun Life toàn cầu, sẽ tiếp tục đồng hành cùng khách hàng, mang đến những giải pháp bảo hiểm nhân thọ và tài chính tối ưu, giúp ngày càng nhiều người dân Việt Nam được bảo vệ và an tâm hơn về tương lai của mình”, ông Luc chia sẻ.
(VNF) - Ngày 16/6/2025, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam chính thức ra mắt chiến dịch thương hiệu mới mang tên “Sống đầy chất tôi” (tên tiếng Anh là Play My Way), nhằm lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về việc tôn vinh bản sắc cá nhân và khuyến khích mỗi người tự tin sống theo cách riêng của mình.
(VNF) - LOTTE Finance vừa chính thức được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt tăng tổng vốn điều lệ lên hơn 4.912 tỷ đồng. Kể từ hăm 2020 cho đến nay, công ty tài chính 100% vốn đầu tư nước ngoài này đã tăng vốn điều lệ 6 năm liên tiếp.
(VNF) - Từ ngày 1/7, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được mở rộng. Một số trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến vẫn được hưởng 100% mức hưởng BHYT.
(VNF) - Trụ cột bảo hiểm không chỉ là lá chắn bảo vệ cho các rủi ro về tài sản, tài chính, thiên tai… có thể xảy ra trong trung tâm tài chính quốc tế, mà còn là nhà đầu tư lớn trong thị trường tài chính, đặc biệt là mảng trái phiếu.
(VNF) - Ngày 8/6/2025 tại The Global City, Đỗ Xuân Hợp, phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, TP. HCM, sự kiện “FWD Đường chạy âm nhạc” đã mang đến một không gian vận động đầy màu sắc và năng lượng cho hàng nghìn người tham dự.
(VNF) - Nộp thuế là chủ đề nóng trong những ngày gần đây. Trong khi nhiều người tìm cách né thuế thì 1 TikToker gây xôn xao khi công khai số tiền đóng thuế “khủng”.
(VNF) - Từ 1/7, mua hàng hóa, dịch vụ dưới 20 triệu đồng phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt mới đủ điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT).
(VNF) - Việc sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ‘thay máu’ từ 1/7 theo quy định mới sẽ giúp người tham gia chủ động lựa chọn theo nhu cầu và góp phần ngăn trục lợi bảo hiểm
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm cần trung thực trong việc nhận bồi thường quyền lợi, đồng thời hiểu rõ hậu quả của các hành vi lạm dụng hoặc trực lợi bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của chính mình
(VNF) - Theo quy định mới, từ 1/7 chủ hộ kinh doanh phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc với mức đóng thấp nhất tương đương 585.000 đồng/tháng. Nếu không đóng BHXH bắt buộc có thể bị phạt đến 75 triệu đồng
(VNF) - Với mức bồi thường tối đa lên tới gần 1,5 tỷ đồng cùng thời gian đóng phí ngắn chỉ từ 12 tháng, chương trình bảo hiểm bệnh hiểm nghèo VPB O.Life+ sẽ là giải pháp tài chính toàn diện, hỗ trợ bạn và gia đình chi trả chi phí điều trị, vững vàng vượt qua biến cố sức khỏe.
(VNF) - Nền tảng thanh toán Zalopay và Ngân hàng số Cake by VPBank công bố thỏa thuận hợp tác toàn diện, chính thức tích hợp các sản phẩm tài chính chủ lực của Cake ngay trên ứng dụng Zalopay.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã có công văn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị xử lý hành vi đưa thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến ngành bảo hiểm của Fanpage “Thông Điệp Đức phật”.
(VNF) - Theo ông Ngô Hà Minh, việc bảo hiểm Dai-ichi cam kết không cắt thẻ chăm sóc sức khoẻ mang lại nhiều niềm tin cho người mua, nhưng vị chuyên gia cũng nêu trường hợp khách hàng cần lưu ý, tránh gian lận, lạm dụng bảo hiểm
(VNF) - Theo chuyên gia, việc đưa thông tin không đúng, không rõ ràng, ghép chữ cố tình gây hiểu nhầm nhằm câu view như vậy có thể “giết” ngành bảo hiểm
(VNF) - VCCI kiến nghị bổ sung quy định nêu rõ, không xuất hóa đơn với trường hợp hàng xuất dùng nội bộ phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
(VNF) - Để tuân thủ quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm, các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ dừng bán nhiều dòng sản phẩm và các sản phẩm bổ trợ liên quan từ 1/7
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, linh hoạt đóng phí bảo hiểm là một quyền lợi hỗ trợ cho khách hàng trong trường hợp khó khăn tài chính nhưng vẫn được bảo vệ. Do đó, cần dùng đúng cách, tránh “lạm dụng” khiến hợp đồng mất hiệu lực, ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm
(VNF) - Chuyên gia Nguyễn Thanh An đánh giá, thay đổi lớn của bảo hiểm nhân thọ trong thời gian tới sẽ rất tích cực, giúp người mua có quyền lựa chọn theo nhu cầu và ngăn chặn trục lợi bảo hiểm.
(VNF) - Bảo hiểm xe cơ giới nhiều năm liên tục khẳng định vai trò trụ cột, “gồng gánh” doanh thu cho bảo hiểm DBV. Đáng chú ý, bồi thường nghiệp vụ trách nhiệm dân sự (TNDS) xe máy vẫn “nhỏ giọt”, DBV “hốt bạc” nhờ loại hình này
(VNF) - Nhiều trường hợp người mua bảo hiểm được doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) này chi trả nhưng doanh nghiệp khác từ chối. Chuyên gia lưu ý, cần hiểu nguyên tắc bồi thường và tham gia bảo hiểm đủ nhu cầu để tránh lãng phí
(VNF) - Ngày 16/6/2025, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam chính thức ra mắt chiến dịch thương hiệu mới mang tên “Sống đầy chất tôi” (tên tiếng Anh là Play My Way), nhằm lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về việc tôn vinh bản sắc cá nhân và khuyến khích mỗi người tự tin sống theo cách riêng của mình.