Bảo hiểm phải tập trung vào nhu cầu thực sự của khách hàng
Linh Anh -
26/11/2023 22:15 (GMT+7)
(VNF) - Bài toán của các doanh nghiệp bảo hiểm cần giải là làm sao khai thác được đúng nhu cầu thực sự của khách hàng.
Dù so với thời điểm bùng nổ về dịch bệnh, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ hoặc bảo hiểm sức khỏe có chững lại nhưng nhu cầu về bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm sức khỏe vẫn còn rất lớn… Bài toán của các doanh nghiệp bảo hiểm cần giải là làm sao khai thác được đúng nhu cầu thực sự của khách hàng.
Khảo sát Manulife Asia Care Survey 2023 vừa được công bố cho thấy, người Việt lạc quan hơn về tài chính, nhưng vẫn lo ngại về sức khỏe. Chương trình khảo sát trực tuyến được thực hiện tại bảy thị trường Châu Á, gồm: Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam với sự tham dự của 7.224 người tham gia. Theo kết quả khảo sát, gần như tất cả những người tham gia đều chia sẻ quan ngại về khả năng quản lý sức khỏe (98%), với lo ngại lớn nhất là chi phí điều trị y tế đắt đỏ (43%).
Khảo sát cũng cho thấy những người trong độ tuổi 9X cũng lo ngại sẽ mắc các vấn đề sức khỏe hoặc bệnh mãn tính khi mới 48 tuổi, cho thấy giai đoạn tám năm với sức khỏe suy giảm trước tuổi hưu dự kiến năm 56 tuổi. Tuy nhiên, nhóm trên 45 tuổi chia sẻ quan điểm tích cực hơn khi họ kỳ vọng nghỉ hưu năm 61 tuổi nhưng dự đoán đến năm 67 tuổi mới phải đối diện với những vấn đề sức khỏe đầu tiên.
Khách hàng ngày càng quan tâm đến bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khở khi dịch bệnh diễn ra
Theo đánh giá của các công ty bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe đã được quan tâm đặc biệt hơn khi dịch bệnh xảy ra căng thẳng. Tuy nhiên, bảo hiểm sức khỏe còn nhận được sự thu hút nhiều hơn bởi sự ra đời của các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe bán qua kênh trực tuyến. Mô hình bán hàng mới mẻ này thực tế đã dần thay đổi quan niệm của khách hàng về bảo hiểm.
Với bảo hiểm trực tuyến, khách hàng có thể dễ dàng truy cập trang web của công ty bảo hiểm, lựa chọn gói sản phẩm phù hợp, thanh toán trực tuyến và hoàn tất quy trình tham gia bảo hiểm nhanh chóng chỉ trong vài cú nhấp chuột cũng như chủ động tra cứu thông tin về bảo hiểm của mình mọi lúc, mọi nơi.
So với các sản phẩm khác, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe online thông thường được thiết kế với chi phí hợp lý, chỉ vài chục đến vài trăm ngàn đồng, với quyền lợi bảo vệ vượt trội và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Khách hàng cũng chỉ mất vài phút để mua hợp đồng bảo hiểm, thực hiện một số thao tác chạm đơn giản để yêu cầu bồi thường bảo hiểm.
Mô hình bảo hiểm trực tuyến giúp khách hàng nhanh chóng hoàn thành quy trình tham gia bảo hiểm.
Thực tế, với sự hỗ trợ của công nghệ, bảo hiểm sức khỏe không chỉ được triển khai rất đại trà trên các kênh trực tuyến mà giờ đây các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của công ty bảo hiểm đều cho phép khách hàng được chủ động lựa chọn, trải nghiệm dịch vụ y tế cao cấp ở cả bệnh viện công lập trung ương, bệnh viện tư có cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại để điều trị nhờ vào hệ thống hợp tác mở rộng, chính sách linh hoạt cùng hạn mức chi trả khá cao…
Theo ông Bae Seung Jun -Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam, nhu cầu bảo hiểm của người dân sẽ gia tăng mạnh trong tương lai gần, đặc biệt các sản phẩm bảo hiểm về sức khỏe. Bên cạnh việc tiếp tục phát triển thêm những sản phẩm khác ví dụ như sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư để da dạng hóa danh mục sản phẩm của công ty, Shinhan Life cũng đặt mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm dẫn đầu trong mảng sản phẩm bảo hiểm mang tính bảo vệ. Công ty nhận thấy rằng đây là một thị trường ngách mà các công ty khác đang chưa tập trung nhiều.
Thị trường Việt Nam hiện tại chỉ khoảng 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ-số liệu của Bộ tài chính, trong khi đó, Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 được Chính phủ thông qua đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ; đến năm 2030 có 18% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Phí bảo hiểm bình quân đầu người đạt 3 triệu đồng năm 2025, 5 triệu đồng năm 2030.[QP2]
“Nếu nhìn vào tỷ lệ dân số đã có bảo hiểm tại thị trường Việt Nam so với các quốc gia khác thì thấy “khoảng trống” về bảo vệ tại thị trường này còn rất lớn. Cơ hội phát triển thị trường vẫn còn rộng mở cho các doanh nghiệp. Thị trường bảo hiểm hiện cũng đã có những dịch chuyển theo hướng tập trung vào quyền lợi của khách hàng nên để khai thác được dư địa này trong tương lai các doanh nghiệp cũng cần phát triển danh mục những sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thực sự của khách hàng”, ông Bae Seung Jun nhìn nhận.
Được biết, tại Shinhan Life, kênh bancassurance hiện đang tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập tốt, quan tâm đến việc quản lý tài sản và sản phẩm tích lũy, đầu tư… Đối với nhóm khách hàng trẻ hoặc chỉ có nhu cầu bảo vệ, hãng bảo hiểm này sẽ phân phối sản phẩm bảo hiểm với số tiền bảo hiểm và mức phí bảo hiểm hợp lý thông qua kênh telemarketing cũng như qua các đối tác hợp tác phân phối sản phẩm với Shinhan Life.
Shinhan Life hiện đang phát triển sản phẩm phù hợp với nhóm khách hàng trẻ
Shinhan Life Việt Nam cũng đang chuẩn bị triển khai kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC) vào năm tới với định hướng tập trung vào chất lượng. Không chỉ tư vấn về sản phẩm, các tư vấn tài chính còn có thể tư vấn khách hàng về tình trạng tài chính của cá nhân và gia đình khách hàng để hỗ trợ đưa ra được giải pháp tài chính phù hợp nhất.
“Kênh đại lý cá nhân của chúng tôi sẽ không phát triển về số lượng mà sẽ tập trung vào chất lượng, tuyển dụng nhân sự cấp cao có kinh nghiệm giỏi để đào tạo ra một đội ngũ có nền tảng tốt”, Tổng Giám đốc Shinhan Life nhấn mạnh.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.