Tư vấn bảo hiểm nhân thọ: 'Trông người mà ngẫm đến ta'
Ngô Thành Huấn, Giám đốc điều hành, Công ty cổ phần FIDT -
31/07/2023 12:52 (GMT+7)
(VNF) - Nhìn cách các công ty bảo hiểm nhân thọ lớn tại Việt Nam đang làm tại các thị trường phát triển hơn, có thể thấy, để phát triển ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, không có cách nào khác là phải dùng chất lượng tư vấn để lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng, khi mà dân trí tài chính Việt Nam đang ngày một cao.
Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là một sản phẩm có vai trò rất quan trọng trong tài chính cá nhân của mỗi gia đình. Không phải ngẫu nhiên mà tỷ lệ dân số tham gia BHNT tại mỗi quốc gia luôn tỷ lệ thuận với mức độ phát triển của nền kinh tế. Trên thực tế, đối với cả xã hội và mỗi gia đình thì BHNT là sản phẩm nên và rất cần phải có, không phải là mua cũng được, không mua cũng được như nhiều người Việt vẫn nghĩ.
Tuy nhiên, lý do gì khiến người dân Việt Nam vẫn giữ nhiều định kiến đối với sản phẩm quan trọng nhất để bảo vệ tài chính cho các người thân trong gia đình?
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Vấn đề nằm ở cách thức đưa sản phẩm đến người dân của các công ty BHNT trong suốt quá trình khai thác thị trường Việt Nam, hay đơn giản chính là chất lượng tư vấn. Nếu như ở giai đoạn đầu, kênh đại lý truyền thống được khai thác thông qua các mối quan hệ “nóng-ấm-lạnh” của nhân viên môi giới (quan hệ ruột thịt, quan hệ họ hàng, quan hệ bạn bè, đồng nghiệp) để tăng tốc độ phát triển doanh số, một phần do không kịp thời gian để đào tạo nhân sự chất lượng. Chính vì vậy, rất nhiều các tư vấn viên đời đầu bán theo mối quan hệ chứ không phải tư vấn gói bảo hiểm đúng nhu cầu và phù hợp tình hình tài chính của khách hàng, dẫn đến nhiều rắc rối do người mua không hiểu cặn kẽ, mơ hồ cả về quyền và nghĩa vụ và hứng chịu thua thiệt khi tranh chấp...
Đến khi chất lượng tư vấn của kênh đại lý được cải thiện rõ rệt trong vài năm trở lại đây thì lại đến vấn đề phát sinh từ kênh mới là bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance). Đây là kênh sẽ chiếm tỷ trọng doanh thu lớn hơn cho các công ty BHNT nếu như chúng ta quan sát tại các thị trường khác trên thế giới. Tuy nhiên, vì để tăng tốc nhanh, một lần nữa, các đơn vị này lại có vẻ “lạc lối” với người tiêu dùng. Với việc công ty BHNT chi trả trước quá lớn cho ngân hàng đã khiến một số ngân hàng chạy doanh số bất chấp lợi ích của chính những người khách hàng đã gắn bó lâu năm. Ép mua BHNT để giải ngân khoản vay, tư vấn lập lờ bảo hiểm và tiền gửi,… tuy chỉ xuất hiện vài nơi nhưng cũng đủ để dấy lên làn sóng tiêu cực âm ỉ trong nhiều năm của người dân Việt Nam về sản phẩm BHNT.
Vậy đâu là động lực cho những người tư vấn BHNT muốn làm nghề chân chính và lời giải nào cho chất lượng tư vấn BHNT tại thị trường Việt Nam? Chúng ta hãy thử nhìn cách các công ty BHNT lớn tại Việt Nam đang tư vấn gì tại các thị trường phát triển hơn Việt Nam và liệu có công thức chung nào đó để phá bỏ định kiến về ngành BHNT trong mắt người Việt.
Nếu như những bài toán như ứng dụng số hóa để tối ưu quy trình hoặc đa dạng sản phẩm đã được nhắc nhiều thì trong phạm vi bài viết, tôi muốn đề cập đến một phạm trù khác hơn. Đó là việc dùng chất lượng tư vấn để giành lại vị thế khi mà dân trí tài chính đang ngày một nâng cao tại thị trường Việt Nam.
Đây có thể xem là xu hướng mà các nước phát triển trên thế giới đã đẩy mạnh trong nhiều năm qua và hiện các nhân sự chủ chốt trong ngành BHNT đã trang bị cho mình các chương trình đào tạo và các chứng nhận danh giá nhất trong lĩnh vực hoạch định tài chính cá nhân gồm chứng nhận CFP (Certified Financial Planner) do FPSB của Mỹ giữ bản quyền toàn cầu và chứng nhận ChFC (Chartered Financial Consultant) do Trường chuyên đào tạo về Tài chính là American College cấp.
Cụ thể hơn, tại Canada, đại bản doanh của Manulife, họ không chỉ bán sản phẩm BHNT đơn lẻ mà tiếp cận toàn diện về tình hình tài chính của khách hàng để đảm bảo sự phù hợp cao nhất của gói BHNT cho khách hàng thông qua sản phẩm hoạch định tài chính cá nhân (Financial Planning). Tức là khách hàng sẽ được tiếp cận với cấp độ cao nhất trong Tư vấn tài chính cá nhân về mặt chuyên môn từ những nhà hoạch định tài chính sở hữu chứng nhận CFP (Certified Financial Planner) hoặc ChFC (Chartered Financial Consultant).
Họ được đào tạo nghiêm ngặt về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp để đảm bảo cung cấp cho các khách hàng của Manulife những lời khuyên tài chính phù hợp cả về đầu tư, tín dụng, thuế, hưu trí và quan trọng nhất là sản phẩm BHNT phù hợp nhất cho khách hàng.
Xu hướng này cũng đang diễn ra tương tự tại Singapore, khi mà việc tiếp cận tài chính của khách hàng một cách bài bản bằng cách hoạch định tài chính được đào tạo cho tất cả các hệ thống phân phối bên dưới. Việc xây dựng hệ thống này là nhằm cung cấp năng lực tư vấn tài chính toàn diện, tức là vừa cung cấp các sản phẩm tài chính chất lượng (bảo hiểm, đầu tư, tiết kiệm) vừa là nơi khách hàng gửi trao niềm tin vào các nhà hoạch định tài chính đúng tầm và đủ tâm.
Và nếu tinh ý, chúng ta sẽ phát hiện ra, hiện nay, Manulife Việt Nam đang bắt đầu đẩy mạnh việc đào tạo tài chính cá nhân cho kênh đại lý truyền thống thống thông qua chương trình Master Financial Advisor (MFA) với LIMRA (Life Insurance Management Research Association) - một tổ chức có uy tín cao trên thế giới về BHNT của Mỹ, là hiệp hội hợp tác của rất nhiều công ty BHNT lớn. Đây có thể xem là bước đề-pa chất lượng trước khi nâng tầm đội ngũ tư vấn của họ lên một tầm cao hơn – nhà hoạch định tài chính (Financial Planner).
Quay sang “gã khổng lồ” khác của ngành BHNT tại Việt Nam là Prudential. Không khó để nhận ra, con đường chỉ có một. Thay vì gọi đội tư vấn truyền thống là “tư vấn BHNT”, họ đang dùng thuật ngữ đúng chuẩn định hướng toàn cầu của họ - Chuyên viên hoạch định tài chính (Pru Planner). Và việc đẩy mạnh đào tạo hoạch định tài chính (Financial Planning) đang chỉ còn là vấn đề thời gian.
Còn tại Singapore, Prudential đã chính thức được Ngân hàng Trung ương (MAS - Monetary Authority of Singapore) chấp thuận mở thêm mảng Tư vấn hoạch định tài chính cá nhân (Financial advisory) nhằm cung cấp nhiều loại sản phẩm và dịch vụ hơn cho khách hàng, bổ sung cho các dịch vụ bảo hiểm nhân thọ của mình.
Một ông lớn khác tại thị trường BHNT là AIA cũng không ngoại lệ. Việc cung cấp giải pháp tài chính toàn diện trước, rồi sau đó mới đi vào sản phẩm tài chính cụ thể, không những giúp họ gắn bó sâu sắc hơn với khách hàng mà còn tạo thêm nguồn doanh thu từ các sản phẩm tài chính khác như đầu tư và quản lý gia sản, bên cạnh mảng sản phẩm chính là bảo hiểm nhân thọ.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.