Bí mật về đế chế bí ẩn đứng sau thương hiệu bim bim Oishi
Ninh An -
25/05/2025 08:45 (GMT+7)
Bim bim Oishi có mặt tại hơn 10 quốc gia, doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm nhưng ít người biết về Tập đoàn Liwayway đứng sau.
Đế chế đồ ăn vặt đến từ Philippines
Bim bim (snack) Oishi là món ăn vặt gắn liền với tuổi thơ nhưng ít người biết, đằng sau những gói bim bim này là chiến lược kinh doanh bài bản, khôn ngoan đến từ một tập đoàn châu Á.
Oishi trong tiếng Nhật nghĩa là "ngon". Nhưng điều thú vị là thương hiệu này không đến từ Nhật Bản mà là sản phẩm của tập đoàn Liwayway Holdings Company Limited - một công ty Philippines.
Người sở hữu Liwayway là Carlos Chan. Tính đến ngày 7/8/2024, ông sở hữu khối tài sản có giá trị khoảng 375 triệu USD, người giàu thứ 35 theo danh sách 50 người giàu nhất Philippines năm 2024 của Forbes.
Câu chuyện của Carlos Chan không bắt đầu trong phòng họp hay nhà máy lớn, mà từ một con phố nhỏ ở Manila.
Năm 1914, Chan Lib - cha của Carlos Chan - di cư từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đến Philippines. Sau khi định cư tại Manila, Chan Lib mở một cửa hàng chuyên bán các sản phẩm từ bột ngô và cà phê tên Liwayway - có nghĩa là "bình minh" trong tiếng Tagalog (Philippines) - tượng trưng cho hy vọng và sự khởi đầu mới. Còn mẹ của Carlos Chan phụ trách bán bánh rán tôm.
Lớn lên trong môi trường gia đình buôn bán, Carlos Chan sớm có tinh thần kinh doanh, giúp đỡ cha mẹ. Trong bối cảnh Philippines đang hồi phục sau Thế chiến II, Carlos Chan bắt đầu mở rộng công việc kinh doanh của gia đình bằng việc mở rộng sang những sản phẩm chế biến sẵn, tiện lợi và có thể sản xuất hàng loạt.
Đến năm 1974, ông cho ra đời thương hiệu Oishi - sản phẩm đồ ăn vặt đầu tiên sử dụng công nghệ Nhật Bản. Carlos Chan chọn tên này bởi vừa dễ nhớ, vừa mang sắc thái ngoại quốc, tạo cảm giác cao cấp trong mắt người tiêu dùng châu Á.
Chân dung Carlos Chan (Ảnh: Esquiremag)
Chính bước đi táo bạo này sau đó đưa thương hiệu trở thành đế chế snack tại Đông Nam Á. Thậm chí, công ty đến từ Philippines còn chinh phục thành công thị trường rộng lớn nhưng vẫn còn sơ khai là Trung Quốc ngay từ thập niên 1980.
Chinh phục Trung Quốc và Đông Nam Á
Trong khi nhiều tập đoàn nước ngoài còn do dự vì rào cản văn hóa và pháp lý tại Trung Quốc, Carlos Chan đã xây dựng nhà máy Oishi đầu tiên tại Thượng Hải vào năm 1993. Thời điểm này, ngay cả Coca-Cola hay McDonald's cũng mới chỉ bắt đầu có ý định tiếp cận thị trường tỷ dân.
Để thích nghi, ông không chỉ đưa công nghệ mà còn cải tiến hương vị theo khẩu vị địa phương, sử dụng nhân sự người Trung Quốc, bao bì in tiếng Trung và sản phẩm thì được đặt tên rất bản địa như "Shanghaojia" (Thượng Hảo Gia). Oishi nhanh chóng trở thành cái tên quen thuộc với trẻ em Trung Quốc, trở thành một hiện tượng mà nhiều thương hiệu quốc tế mơ ước.
Đến cuối thập niên 1990, Oishi đã có hơn 10 nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, với hàng chục dòng sản phẩm từ khoai tây chiên, snack hải sản, đến trà đóng chai. Thương hiệu này thậm chí còn mở rộng ra khắp châu Á như Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Indonesia và đặc biệt là Việt Nam.
Một điểm thú vị là Carlos Chan vẫn giữ nghề kinh doanh truyền thống của gia đình khi nguyên liệu sản xuất dùng chủ yếu chính là bột ngô.
Năm 1997, Oishi chính thức đặt chân vào Việt Nam bằng cách xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), tỉnh Bình Dương. Thời điểm này, bim bim vẫn là thứ đồ ăn vặt xa xỉ với trẻ em và chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh nội địa thực sự mạnh.
Mặc dù vậy, thương hiệu này vẫn không chọn chiến lược marketing rầm rộ. Thay vào đó, họ dùng chiến lược len lỏi âm thầm vào các cửa hàng tạp hóa, căng tin trường học. Sản phẩm của thương hiệu này nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các thế hệ học sinh.
Ở Việt Nam, Oishi vẫn là một trong những thương hiệu snack phổ biến nhất, đặc biệt ở khu vực nông thôn và thành thị cấp 2.
Thương hiệu này được quản lý bởi Công ty cổ phần Liwayway Việt Nam. Tháng 10/2019, công ty này tăng vốn điều lệ từ 498,3 tỷ đồng lên 1.085,1 tỷ đồng (tương đương 53,5 triệu USD).
Cổ đông góp vốn gồm 4 pháp nhân. Trong đó, Công ty Liwayway Marketing Corporation góp hơn 5 tỷ đồng. Công ty Sunarin Laroshe (International) góp khoảng 319,3 tỷ đồng (29,43% vốn điều lệ). Công ty Shanghaojia International góp gần 174 tỷ đồng. Công ty Lotus Bay (HK) góp gần 587 tỷ đồng.
Lúc này, ông Oszen Angsanto Chan (sinh năm 1974) là Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của công ty.
Đến tháng 10/2019, ông Oszen Angsanto Chan chuyển sang làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Ông Michael Chua Hui (sinh năm 1983) làm Tổng giám đốc. Công ty cũng ghi nhận thêm các thành viên HĐQT khác vào người đại diện pháp luật.
Sang tháng 5/2020, vị trí người đại diện pháp luật của doanh nghiệp là ông Osen Angsanto Chan.
Thông tin về Công ty cổ phần Liwayway Việt Nam (Ảnh: DKKD).
Hiện nay, thương hiệu Oishi đã có mặt tại hơn 10 quốc gia, với hàng trăm dòng sản phẩm và doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm. Dù vậy, gia tộc Chan vẫn giữ phong cách kín tiếng. Ông Carlos Chan từng trả lời truyền thông rằng "chúng tôi không muốn thu hút quá nhiều sự chú ý. Hãy để sản phẩm tự nói lên điều đó".
(VNF) - Nhiều loại nông sản ở vùng cao Quảng Ngãi ngày càng có đầu ra ổn định nhờ đẩy mạnh chế biến và từng bước xây dựng thương hiệu. Quá trình này không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao dân trí, tạo nền tảng để đồng bào miền núi vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Không chỉ tạo việc làm hay tăng thu nhập trước mắt, hoạt động dạy nghề đan lục bình ở Cần Thơ đang góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của người dân về cách làm kinh tế tại chỗ.
(VNF) - Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, quy tụ sự tham gia của 6 tập đoàn lớn hoạt động trong các lĩnh vực then chốt như bất động sản và công nghiệp nặng.
(VNF) - Chiều 19/12, báo Nhân Dân phối hợp Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons tổ chức lễ ra mắt chương trình Xây Tết 2026 với chủ đề “Cảm ơn người bảo vệ hạnh phúc”. Chương trình dự kiến trao tặng gần 30.000 phần quà, tổ chức nhiều hoạt động vui Tết như chụp ảnh lưu niệm, thăm khám sức khỏe, cắt tóc cho công nhân lao động trên cả nước.
(VNF) - Trực thuộc Tập đoàn mẹ Siemens AG (Đức), Siemens Mobility là nhà cung cấp công nghệ gốc, đặt nền móng cho nhiều hệ thống đường sắt cao tốc hiện đại bậc nhất trên thế giới như Mỹ, Nga, Trung Quốc...
(VNF) - Cổ đông Quốc Cường Gia Lai tán thành 2 phương án do công ty đề xuất nhằm thu xếp nguồn tiền trả món nợ gần 2.883 tỷ đồng liên quan đến bà Trương Mỹ Lan.
(VNF) - Nami Solar và Nami Utilities ký thỏa thuận hợp tác với Bắc Giang Power triển khai dự án điện mặt trời mái nhà 50 MWp kết hợp BESS 50 MW tại KCN Hòa Phú.
(VNF) - Chi phí đầu vào tăng nhanh trong khi giá bán khó điều chỉnh đang bào mòn lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp khi bước vào mùa cao điểm tiêu dùng. Năm 2026, thay vì tăng trưởng bằng mọi giá, không ít doanh nghiệp buộc phải chọn chiến lược phòng thủ để tồn tại.
(VNF) - Siemens Mobility dự kiến cung cấp đoàn tàu Velaro Novo, dòng phương tiện tàu cao tốc mới nhất và hiện đại nhất cho VinSpeed tại 2 dự án đường sắt tốc độ cao.
(VNF) - Tối 15/12, lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty Cổ phần Công nghệ - Viễn thông ELCOM đã diễn ra trong không gian trang trọng nhưng giàu cảm xúc. Cũng nhân dịp này, ELCOM cũng đã công bố hoàn thành các mục tiêu lớn đặt ra từ đầu năm, đồng thời chính thức phát tín hiệu bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới với tham vọng lớn hơn, dài hơi hơn.
(VNF) - Doanh nghiệp chi hơn 1 tỷ đồng hối lộ Cục An toàn thực phẩm để các nhà máy dược phẩm được thẩm định, kiểm tra và hậu kiểm, đồng thời được ghi giảm hoặc bỏ qua các sai sót.
(VNF) - Những năm gần đây, Lâm Đồng trở thành điểm sáng trong công tác giảm nghèo khi kết hợp hài hòa giữa chính sách hỗ trợ thiết thực của Nhà nước và mô hình kinh tế hợp tác năng động, hiện đại. Từ những giải pháp bài bản, bền vững, tỉnh không chỉ giúp hàng nghìn hộ nghèo cải thiện cuộc sống mà còn tạo nền tảng vững chắc để người dân tự vươn lên, chủ động tham gia chuỗi giá trị và ổn định sinh kế lâu dài.
(VNF) - Sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) được ký kết và chính thức có hiệu lực, thị trường Israel đang trở thành điểm đến nhiều tiềm năng cho nông sản Việt Nam.
(VNF) - Ba doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vừa công bố mức thưởng Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 cho người lao động, trong đó có một công ty dự chi hơn 600 tỷ đồng.
(VNF) - Gen Z đang tạo ra làn sóng đổi mới mạnh mẽ trong ngành thực phẩm khi biến công nghệ sinh học, chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn thành nền tảng cho các mô hình kinh doanh mới, mở ra cơ hội thương mại hóa và đầu tư cho thị trường F&B Việt Nam.
(VNF) - Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) giai đoạn 2026 – 2030, định hướng đến năm 2035, với kỳ vọng tạo cú hích mới cho khu vực sản xuất công nghiệp, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Thủ đô.
(VNF) - Theo ông Shim Sang Yong - Giám đốc Bộ phận hỗ trợ đối tác, Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam, mục tiêu dài hạn của Samsung là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực trở thành vendor cấp 1 trong chuỗi cung ứng toàn cầu vào giai đoạn 2025 trở đi. Đây là bước đi rất quan trọng khi Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất chiến lược của Samsung tại khu vực.
(VNF) - Đến 31/12/2021, tổng dư nợ Dự án Nhà máy xi măng Quang Sơn là 3.597,4 tỷ, trong đó, dư nợ tại BIDV là 238,8 tỷ và VDB là 1.126 tỷ. Số tiền thua lỗ là 1.943 tỷ.
(VNF) - Ngày 15/12/2025, Công ty Sản xuất Thép Việt Long sẽ đưa 24,5 triệu cổ phiếu VLS giao dịch trên UPCoM. Tuy nhiên, VLS doanh thu lớn nhưng lợi nhuận chỉ hơn 300 triệu.
(VNF) - Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ” thuộc Chương trình CSI 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức, khẳng định nỗ lực bền bỉ trong thực hiện phát triển bền vững, gắn liền hiệu quả kinh doanh với trách nhiệm xã hội và các hoạt động vì cộng đồng.
(VNF) - Trong hơn 3 năm, Công ty TNHH Thương mại Vàng bạc Kim Chung đã tăng vốn gấp 25 lần, từ 2 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng. Công an xác định doanh thu giai đoạn 2020-2025 của doanh nghiệp đạt tới 5.000 tỷ đồng.
(VNF) - Nhiều loại nông sản ở vùng cao Quảng Ngãi ngày càng có đầu ra ổn định nhờ đẩy mạnh chế biến và từng bước xây dựng thương hiệu. Quá trình này không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao dân trí, tạo nền tảng để đồng bào miền núi vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.