Bí tiền, sếp cầm đồ ô tô Mercedez lo thưởng Tết cho nhân viên
Trần Thủy -
29/01/2019 07:10 (GMT+7)
Những ngày cận Tết, cả doanh nghiệp lẫn người dân đều có nhu cầu cao về tiền mặt. Không biết vay đâu, nhiều người phải mang ô tô, xe máy đến các tiệm cầm đồ, lấy tiền trả nợ, chi tiêu nóng.
Anh Lê Văn Thảo, chủ đại lý kinh doanh gas tại đường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, kể vừa phải mang chiếc Mercedez C200 ra tiệm cầm đồ để vay nóng 300 triệu đồng lấy tiền thanh toán lương, thưởng cho nhân viên. Cung cấp gas và bếp cho các cửa hàng nhỏ lẻ, nhiều cửa hàng cuối năm không chịu trả tiền, bí quá anh đành mang ô tô đi cầm.
"Giáp Tết, nhiều lần tôi đã phải làm như vậy vì cần tiền. Vay ngân hàng thủ tục rất khó và lâu. Gần Tết nhu cầu về tiền mặt cao, nên mỗi triệu tôi phải trả 4.500 đồng/ngày. Với lãi suất này, mình vẫn được ưu ái vì là khách hàng quen của tiệm cầm đồ cùng chiếc xe còn mới. Cuối năm nhiều cửa hàng cầm đồ còn nâng lãi lên 7.000 đồng, thậm chí tới 10.000 đồng /triệu/ngày", anh Thảo chia sẻ.
Anh Nguyễn Thành Cung ở Phố Nối, Hưng Yên, cũng cho hay đang chuẩn bị mang 2 chiếc xe Ford 16 chỗ của công ty đi cầm đồ, lấy tiền trả lương, thưởng Tết nhân viên. Bên anh là DN sản xuất hàng tiêu dùng, thường bị khách hàng nợ rất nhiều tiền. Hàng của DN cũng đưa vào các siêu thị, nhưng để được thanh toán thì chờ rất lâu, nhiều siêu thị hẹn sau Tết mới trả, vì vậy cuối năm rất bấn tiền. Vay ngân hàng không kịp, anh chỉ còn cách cầm đồ.
Anh Cung than thở: "Sắp nghỉ Tết, xe chở nhân viên không dùng đến nên tôi đem cầm. Tôi muốn vay khoảng 1 tỷ đồng, lãi suất mấy hôm nay tăng lên, thấp nhất cũng phải 5.000 đồng/triệu/ngày. Với 1 tỷ tôi sẽ phải trả lãi 5 triệu đồng mỗi ngày, nhưng không làm như vậy lấy đâu tiền trả lương thưởng cuối năm, chẳng lẽ lại nợ nhân viên?".
Ở một tiệm cầm đồ trên đường Láng Hạ, một vị khách tay ôm khư khư túi tiền, tay kia điện thoại gọi chủ nợ đến nhận. "Tôi vừa đặt chiếc Hyundai Santa Fe lấy 200 triệu đồng trả nợ. Gần Tết họ đòi rát quá, không trả chắc khó ăn ngon ngủ yên. Lãi suất tôi phải chịu là 6.000 đồng/triệu/ngày", người này kể.
Tại tiệm cầm đồ ở Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng (Hà Nội), nhân viên trực ở cửa hàng hai tuần nay tất bật với công việc do lượng khách mang ô tô đến đặt nhiều gấp 2-3 lần so với ngày thường. Ngày thường, mỗi tuần tiệm chỉ cầm từ 2-3 xe ô tô thì nay tới gần chục xe. Một người cần gấp số tiền lớn, có ngày cửa hàng xuất ra hơn 2 tỷ đồng đáp ứng nhu cầu của khách. Bãi để xe đã chật kín.
Không chỉ khách đặt ô tô mà xe máy cũng nhiều. Nhiều nhất là sinh viên và công nhân. Họ về quê xa không mang xe máy về, trong khi cần tiền, thế làm mang ra cầm đồ. Sau ngày 23 tháng Chạp, số lượng xe máy mang đên cầm đồ tăng nhanh. Tuy nhiên, cũng có nhiều sinh viên, công nhân do không có chỗ gửi xe máy, để tại nhà trọ, lo mất, cũng mang đến tiệm cầm đồ. Những người này thường chỉ cầm lấy 500.000 đồng thôi để trả lãi ít.
"Chúng tôi không cầm kiểu này vì chẳng khác gì giữ xe cho họ. Bây giờ yêu cầu cầm xe máy, thấp nhất cũng phải 5 triệu đồng trở lên, ngoài ra còn trả tiền gửi xe 20.000 đồng/ngày nữa", nhân viên một tiệm cầm đồ cho hay.
Dìm giá xe, nâng lãi suất
Sát Tết, các cửa hàng cầm đồ đang vào thời điểm hoạt động nhộn nhịp. Nhiều cửa hàng mở cửa từ 7h sáng tới 10 giờ đêm. Tại những cửa hàng có vốn lớn, chuyên cầm ô tô khách ra vào liên tục, nhiều người phải chờ đợi khá lâu. Đây là thời điểm kiếm ăn tốt nhất trong cả năm của các cửa hàng cầm đồ.
Ông chủ một cửa hàng kinh doanh xe cũ trên đường Phạm Hùng cho hay, từ giữa tháng đến nay đã cầm gần 10 chiếc xe sang các loại. Chiếc thấp nhất giá 500 triệu, cao tới 2 tỷ đồng. Lãi suất càng gần Tết càng cao hơn.
Có cửa hàng cầm đồ than đã bắt đầu cạn vốn do số lượng khách tăng nhanh.
Khi tiền sắp cạn mà ô tô xe máy vẫn đổ về, người cầm đồ sẽ phải chấp nhận lãi suất cao và định giá thấp. Một chiếc Honda AirBlade 125 còn khá mới mà cửa hàng cầm đồ trên đường Láng chỉ định giá có 15 triệu đồng; chiếc SH mode cũng chỉ có giá 25 triệu đồng. Không những thế, lãi suất cầm đồ tăng dần từ 5.000 đồng lên 7.000 đồng, thậm chí là 10.000 đồng/triệu/ngày.
Tất cả ô tô, xe máy đều phải làm hợp đồng mua bán và công chứng. Nếu sau thời hạn thỏa thuận mà khách không mang tiền đến thanh toán, chủ tiệm được quyền bán cho người khác.
Cầm đồ ô tô, xe máy là khá chắc ăn, bởi các cửa hàng luôn định giá thấp hơn giá thực tế, nếu bán lại sẽ được lãi lớn. Những ngày thường, khách cầm ô tô xe máy chỉ ở mức 2.000 đồng/triệu/ngày, nhưng gần Tết thì tăng vọt.
Với mức lãi suất từ 5.000-7.000 đồng/triệu đồng/ngày như thời điểm này, tính ra lãi suất đang đạt tới 0,5% đến 0,7%/ngày, 15% đến 21%/tháng và 180% đến 252%/năm, cao gấp 9 đến 12 lần so với lãi suất cho vay tối đa theo quy định. Không những thế, các cửa hàng còn thu lãi trước, trừ ngay vào khoản tiền cho khách vay, nên càng cầm chắc đằng chuôi.
Với khoản lãi suất này, người vay thường phải chịu rủi ro lớn, nhất là sau Tết việc kiếm được số tiền lớn để lấy lại ô tô, xe máy không hề dễ dàng. Anh Thảo cho biết, đã từng mất 2 chiếc ô tô vì mang đi cầm đồ, nhưng không có tiền để lấy lại và bị chủ cửa hàng mang bán.
Nhiều của hàng cầm đồ không chỉ hưởng lãi trên số tiền cho vay mà còn mong khách không đến lấy ô tô xe máy đúng hẹn để có thể rao bán, hưởng lợi hơn nhiều. Một chiếc BMW 320i, đăng ký cuối năm 2016 có giá thực tế khoảng 1,3 tỷ đồng, nhưng cửa hàng cầm đồ chỉ định giá 800 triệu đồng, cho dù có bán rẻ chắc chắn vẫn lãi đậm.
Dịch vụ cầm đồ có thể gỡ khó tạm thời cho một số người trong cơn túng thiếu, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng khi vừa mất tiền, vừa mất của.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.