Thị trường

Bình Định đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2030

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định phê duyệt “Đề án phát triển hàng xuất khẩu tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Bình Định đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2030

Sản xuất gỗ tại Bình Định.

Mục tiêu của đề án nhằm nâng cao kim ngạch xuất khẩu, phát triển xuất khẩu hàng hóa bền vững, đa dạng hóa mặt hàng và thị trường, phát huy lợi thế cạnh tranh và so sánh; xây dựng, phát triển thương hiệu hàng hóa xuất khẩu của Bình Định, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế.

Cụ thể, Bình Định phấn đấu kim ngạch xuất khẩu toàn giai đoạn 2021-2030 ước đạt hơn 17,7 tỷ USD; trong đó giai đoạn 2021-2025 đạt hơn 7,9 tỷ USD, giai đoạn 2026-2030 đạt gần 9,8 tỷ USD.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu toàn giai đoạn 2021-2030 là 7,2%/năm; trong đó giai đoạn 2021-2025 là 8,9%/năm, giai đoạn 2026-2030 là 5,4%/năm.

Địa phương này sẽ duy trì tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực truyền thống của tỉnh như: đồ gỗ nội ngoại thất, may mặc, hải sản, vật liệu xây dựng, sản phẩm chất dẻo.…

Theo đó, Bình định phấn đấu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗ đạt gần 850 triệu USD, đến 2030 đạt trên 1,056 tỷ USD; mặt hàng may mặc đạt 306 triệu USD vào năm 2025, trên 406 triệu USD vào năm 2030; sản phẩm bằng chất dẻo đạt 200 triệu USD (năm 2025), 275 triệu USD (năm 2030), mặt hàng hải sản hàng năm đạt trên 167 triệu USD; sản phẩm sắn và các sản phẩm từ sắn đạt từ 45 - 50 triệu USD (năm 2025)…

Trong thời gian tới, phía Bình Định cho biết tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước trong khối ASEAN, tham gia hợp tác tạo cơ hội phát triển xuất khẩu. Các sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường này gồm nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo, nguyên liệu đầu vào là sản phẩm trong nước; nhóm hàng nông, lâm, hải sản, vật liệu xây dựng…

Đối với thị trường Đông Bắc Á, địa phương sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản với các nhóm hàng dệt may, sắn và các sản phẩm từ sắn, các nhóm hàng tôm đông lạnh, giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ, nông sản, đá granite, phần mềm, AI, chế biến chế tạo công nghệ cao

Đối với thị trường Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan sẽ giảm dần nhập siêu, giảm xuất khẩu nguyên liệu thô; đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông, hải sản, hạt điều, sắn lát, lâm sản (gỗ, dăm gỗ) và nhóm hàng khoáng sản qua chế biến…

Đối với thị trường châu Đại Dương, sẽ xuất khẩu sang thị trường Australia và New Zealand với các nhóm hàng may mặc, da giày, sản phẩm cao su, đồ gỗ, hải sản.

Đối với thị trường Châu Âu, Bình Định duy trì và mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường Đức, Pháp, Hà Lan, Anh, Ý và các nước thành viên EVFTA, UVFTA, với các mặt hàng có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao (phần mềm, AI, chế biến chế tạo…), khai thác tốt lợi thế về thuế từ EVFTA, UVFTA cho nhóm hàng giày dép, may mặc, đồ gỗ (ngoại thất, nội thất), hải sản, sắt thép.

Đối với thị trường châu Mỹ, sẽ mở rộng thị phần xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Argentina, Brazil, Chile, Peru, với các nhóm hàng may mặc, da giày, đồ gỗ, hải sản….

Triển khai thực hiện “Đề án phát triển hàng xuất khẩu tỉnh Bình Định đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”, thời gian qua, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực, kim ngạch xuất khẩu năm sau luôn cao hơn năm trước, xuất khẩu hàng hóa của tỉnh có sự tăng trưởng đáng kể cả về quy mô và giá trị.

Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2011-2020 đạt gần 7,3 tỷ USD, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và nguồn thu ngân sách của tỉnh, giải quyết công ăn việc làm, mở rộng sản xuất, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

Thị trường xuất khẩu được mở rộng đến 128 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều mặt hàng xuất khẩu đã thâm nhập được những thị trường khó tính, đòi hỏi khắt khe về chất lượng như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của Bình Định trong thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2016-2020 chỉ đạt gần 4,3 tỷ USD, bằng 95,4% so với kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XIX đề ra (4,5 tỷ USD); hầu hết các mặt hàng chỉ qua chế biến đơn giản, gia công thâm dụng lao động (đồ gỗ, may mặc, hải sản, vật liệu xây dựng), chưa có mặt hàng mang hàm lượng chất xám, công nghệ cao.

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX đề ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2021-2025 đạt trên 6 tỷ USD. Từ những vấn đề nêu trên cho thấy việc xây dựng "Đề án phát triển hàng xuất khẩu tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" là cần thiết, đặt ra định hướng phát triển sản phẩm, thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh và đề xuất giải pháp phát triển xuất khẩu hàng hóa tỉnh Bình Định phù hợp với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX đã đề ra.

Tin mới lên