Bình Định đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2030
Khánh Hồng -
26/06/2023 14:14 (GMT+7)
(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định phê duyệt “Đề án phát triển hàng xuất khẩu tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Sản xuất gỗ tại Bình Định.
Mục tiêu của đề án nhằm nâng cao kim ngạch xuất khẩu, phát triển xuất khẩu hàng hóa bền vững, đa dạng hóa mặt hàng và thị trường, phát huy lợi thế cạnh tranh và so sánh; xây dựng, phát triển thương hiệu hàng hóa xuất khẩu của Bình Định, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế.
Cụ thể, Bình Định phấn đấu kim ngạch xuất khẩu toàn giai đoạn 2021-2030 ước đạt hơn 17,7 tỷ USD; trong đó giai đoạn 2021-2025 đạt hơn 7,9 tỷ USD, giai đoạn 2026-2030 đạt gần 9,8 tỷ USD.
Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu toàn giai đoạn 2021-2030 là 7,2%/năm; trong đó giai đoạn 2021-2025 là 8,9%/năm, giai đoạn 2026-2030 là 5,4%/năm.
Địa phương này sẽ duy trì tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực truyền thống của tỉnh như: đồ gỗ nội ngoại thất, may mặc, hải sản, vật liệu xây dựng, sản phẩm chất dẻo.…
Theo đó, Bình định phấn đấu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗ đạt gần 850 triệu USD, đến 2030 đạt trên 1,056 tỷ USD; mặt hàng may mặc đạt 306 triệu USD vào năm 2025, trên 406 triệu USD vào năm 2030; sản phẩm bằng chất dẻo đạt 200 triệu USD (năm 2025), 275 triệu USD (năm 2030), mặt hàng hải sản hàng năm đạt trên 167 triệu USD; sản phẩm sắn và các sản phẩm từ sắn đạt từ 45 - 50 triệu USD (năm 2025)…
Trong thời gian tới, phía Bình Định cho biết tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước trong khối ASEAN, tham gia hợp tác tạo cơ hội phát triển xuất khẩu. Các sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường này gồm nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo, nguyên liệu đầu vào là sản phẩm trong nước; nhóm hàng nông, lâm, hải sản, vật liệu xây dựng…
Đối với thị trường Đông Bắc Á, địa phương sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản với các nhóm hàng dệt may, sắn và các sản phẩm từ sắn, các nhóm hàng tôm đông lạnh, giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ, nông sản, đá granite, phần mềm, AI, chế biến chế tạo công nghệ cao
Đối với thị trường Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan sẽ giảm dần nhập siêu, giảm xuất khẩu nguyên liệu thô; đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông, hải sản, hạt điều, sắn lát, lâm sản (gỗ, dăm gỗ) và nhóm hàng khoáng sản qua chế biến…
Đối với thị trường châu Đại Dương, sẽ xuất khẩu sang thị trường Australia và New Zealand với các nhóm hàng may mặc, da giày, sản phẩm cao su, đồ gỗ, hải sản.
Đối với thị trường Châu Âu, Bình Định duy trì và mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường Đức, Pháp, Hà Lan, Anh, Ý và các nước thành viên EVFTA, UVFTA, với các mặt hàng có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao (phần mềm, AI, chế biến chế tạo…), khai thác tốt lợi thế về thuế từ EVFTA, UVFTA cho nhóm hàng giày dép, may mặc, đồ gỗ (ngoại thất, nội thất), hải sản, sắt thép.
Đối với thị trường châu Mỹ, sẽ mở rộng thị phần xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Argentina, Brazil, Chile, Peru, với các nhóm hàng may mặc, da giày, đồ gỗ, hải sản….
Triển khai thực hiện “Đề án phát triển hàng xuất khẩu tỉnh Bình Định đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”, thời gian qua, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực, kim ngạch xuất khẩu năm sau luôn cao hơn năm trước, xuất khẩu hàng hóa của tỉnh có sự tăng trưởng đáng kể cả về quy mô và giá trị.
Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2011-2020 đạt gần 7,3 tỷ USD, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và nguồn thu ngân sách của tỉnh, giải quyết công ăn việc làm, mở rộng sản xuất, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.
Thị trường xuất khẩu được mở rộng đến 128 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều mặt hàng xuất khẩu đã thâm nhập được những thị trường khó tính, đòi hỏi khắt khe về chất lượng như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,...
Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của Bình Định trong thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
Kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2016-2020 chỉ đạt gần 4,3 tỷ USD, bằng 95,4% so với kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XIX đề ra (4,5 tỷ USD); hầu hết các mặt hàng chỉ qua chế biến đơn giản, gia công thâm dụng lao động (đồ gỗ, may mặc, hải sản, vật liệu xây dựng), chưa có mặt hàng mang hàm lượng chất xám, công nghệ cao.
Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX đề ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2021-2025 đạt trên 6 tỷ USD. Từ những vấn đề nêu trên cho thấy việc xây dựng "Đề án phát triển hàng xuất khẩu tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" là cần thiết, đặt ra định hướng phát triển sản phẩm, thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh và đề xuất giải pháp phát triển xuất khẩu hàng hóa tỉnh Bình Định phù hợp với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX đã đề ra.
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
(VNF) - Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng (Sở Nội vụ) TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025.
(VNF) - Hệ thống truy xuất nguồn gốc của Bộ Công Thương đi vào vận hành từ hôm nay (23/12/2025), bắt buộc áp dụng đối với một số nhóm hàng hóa từ 1/1/2026.
(VNF) - Thị trường vàng Việt Nam trong năm 2025 đã trải qua một cuộc hành trình đầy kịch tính, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên quản lý cũ và mở ra một giai đoạn mới của sự minh bạch và hội nhập quốc tế.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.