Bloomberg: Các nền kinh tế mới nổi đối mặt với làn sóng vỡ nợ lịch sử

Quỳnh Anh - 11/07/2022 15:44 (GMT+7)

(VNF) - Các nền kinh tế mới nổi, bao gồm El Salvador, Ghana, Ai Cập, Tunisia và Pakistan có thể chứng kiến một loạt các vụ vỡ nợ lịch sử khi phải đối mặt với khoản nợ trị giá 1/4 nghìn tỷ USD, theo Bloomberg.

VNF
Một người bán hàng rong tại El Salvador.

Sri Lanka là quốc gia đầu tiên ngừng trả tiền cho các trái chủ nước ngoài trong năm nay, do gánh nặng bởi chi phí lương thực và nhiên liệu gây ra các cuộc biểu tình và hỗn loạn chính trị. Nga cũng bị tuyên bố vỡ nợ vào tháng 6 vừa qua, sau khi bị các lệnh trừng phạt cản trở việc trả tiền cho các khoản nợ nước ngoài.

Theo Bloomberg, giờ đây, trọng tâm đang chuyển sang El Salvador, Ghana, Ai Cập, Tunisia và Pakistan. 

Chia sẻ trên Bloomberg Television, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) Carmen Reinhart cho hay: “Với các quốc gia thu nhập thấp, rủi ro nợ và khủng hoảng nợ không phải là giả thuyết. Chúng thực sự đang tồn tại".

Trong 6 tháng qua, số lượng các thị trường mới nổi có nợ chính phủ giao dịch ở mức rất khó khăn đã tăng gấp đôi, có nghĩa là lợi suất cho thấy các nhà đầu tư tin rằng khả năng vỡ nợ là có thật.

Một nguyên nhân khác gây ra mối lo ngại lớn được cho là xuất phát từ “hiệu ứng domino” tiềm tàng thường xảy ra khi các nhà đầu tư sợ hãi bắt đầu rút tiền ra khỏi các quốc gia có vấn đề kinh tế.

Chỉ tính riêng trong tháng 6, các nhà giao dịch được cho là đã rút khoảng 4 tỷ USD từ trái phiếu và cổ phiếu của các thị trường mới nổi, đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp thoát vốn.

Những nước chịu nhiều căng thẳng nhất có xu hướng là các quốc gia nhỏ hơn với thành tích kinh tế khiêm tốn trên thị trường vốn quốc tế. Các quốc gia đang phát triển lớn hơn, chẳng hạn như Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico và Brazil, có thể tự hào về bảng cân đối kế toán bên ngoài khá mạnh mẽ và kho dự trữ ngoại tệ.

Nhưng ở các quốc gia dễ bị tổn thương hơn, tương lai sắp tới thực sự đáng lo ngại. Những xung đột chính trị đang phát sinh trên toàn cầu gắn với chi phí thực phẩm và năng lượng tăng cao, phủ bóng đen lên các khoản thanh toán trái phiếu sắp tới ở các quốc gia mắc nợ cao như Ghana và Ai Cập.

El Salvador

Xếp hạng của quốc gia Trung Mỹ đã bị hạ cấp đánh giá khi trái phiếu bằng đồng USD của nước này sụt giảm, thúc đẩy bởi các chính sách đôi khi không thể đoán trước của Tổng thống Nayib Bukele.

Việc chấp nhận Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp, cộng với các động thái của chính phủ Bukele nhằm củng cố quyền lực, đã thúc đẩy lo ngại về khả năng thực hiện các nghĩa vụ tài chính nước ngoài, đặc biệt là do thâm hụt tài chính lớn và trái phiếu 800 triệu USD sắp đáo hạn vào tháng 1/2023.

Ghana, Tunisia và Ai Cập

Các quốc gia này nằm trong số những nước đi vay ít thường xuyên hơn và được đánh giá thấp hơn với bộ đệm dự trữ thấp mà Moody’s Investors Service cảnh báo sẽ dễ bị tổn thương do chi phí đi vay tăng cao.

Các quốc gia châu Phi có trong tay một lượng dự trữ ngoại hối tương đối thấp để trang trải các khoản thanh toán trái phiếu đến hạn đến năm 2026. Điều đó có thể trở thành vấn đề nếu chính phủ các nước này không thể quay vòng các trái phiếu đáo hạn do chi phí khai thác thị trường nợ nước ngoài tăng lên.

Ghana hiện đang tìm kiếm 1,5 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Pakistan

Pakistan vừa nối lại các cuộc đàm phán với IMF khi nước này cạn kiệt ngoại hối để trả nợ ít nhất 41 tỷ USD trong 12 tháng tới và tài trợ cho nhập khẩu.

Giống như tại Sri Lanka, những người biểu tình đã xuống đường phản đối việc cắt điện kéo dài tới 14 giờ mà chính quyền đã áp đặt để tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi bộ trưởng tài chính cho biết quốc gia đã ngăn chặn được tình trạng vỡ nợ, nợ của họ đang giao dịch ở mức độ khó khăn.

Argentina

Quốc gia Nam Mỹ hiện vẫn chưa thể thoát khỏi bóng ma của cuộc vỡ nợ hồi năm 2020 trong một cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19 gây ra.

Lạm phát dự kiến sẽ lên tới 70% vào cuối năm, gây thêm áp lực lên các nhà chức trách nhằm hạn chế việc đẩy USD ra khỏi nền kinh tế để kiểm soát tỷ giá hối đoái.

Đồng thời, một bộ trưởng tài chính mới và cuộc đấu đá chính trị giữa Tổng thống Alberto Fernandez và Phó Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner của ông đã làm mờ đi triển vọng của nền kinh tế này trước cuộc bầu cử vào năm 2023.

Ukraine

Theo nhiều nguồn tin, cuộc tấn công quân sự của quân đội Nga đã dẫn đến việc các quan chức Ukraine đang thăm dò tái cơ cấu nợ khi các lựa chọn tài trợ của đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh có nguy cơ cạn kiệt.

Quốc gia này cũng đã chỉ ra rằng họ cần từ 60 - 65 tỷ USD trong năm nay để đáp ứng các yêu cầu tài trợ, nhiều hơn so với cam kết tài trợ trước nay từ các đồng minh. Kiev cũng công bố một kế hoạch tái thiết dài hạn hơn có thể vượt quá 750 tỷ USD.

Các nhà hoạch định chính sách ở Kyiv đang phải đau đầu để giữ nguồn thu ngân sách trong khi vừa phải hoạt động quân sự chống lại Moscow, vừa bị mất nguồn thu nhập chủ chốt do việc xuất khẩu ngũ cốc bị gián đoạn.

Xem thêm >> Sri Lanka vỡ nợ, lạm phát chạm mức gần 60%

Theo Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu NHNN điều hành lãi suất hài hòa, hợp lý, đồng bộ với điều hành tỷ giá và các công cụ chính sách tiền tệ khác; phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay.

Lễ tuyên thệ của Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Lễ tuyên thệ của Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Chiều 20/5, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức, sau khi được Quốc hội khóa XV bầu và thông qua nghị quyết với 100% đại biểu có mặt tán thành.

Vì sao phương Tây không dốc toàn lực để cô lập triệt để ngân hàng Nga?

Vì sao phương Tây không dốc toàn lực để cô lập triệt để ngân hàng Nga?

(VNF) - Khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, phương Tây đã giáng cho Moscow hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm làm tê liệt nguồn tài chính của nước này và buộc Nga phải nhanh chóng chấm dứt chiến sự. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, chiến sự vẫn tiếp diễn và Điện Kremlin đang ca ngợi nền kinh tế vững mạnh của mình.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.