Vì sao phương Tây không dốc toàn lực để cô lập triệt để ngân hàng Nga?

Thanh Tú - 20/05/2024 15:36 (GMT+7)

(VNF) - Khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, phương Tây đã giáng cho Moscow hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm làm tê liệt nguồn tài chính của nước này và buộc Nga phải nhanh chóng chấm dứt chiến sự. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, chiến sự vẫn tiếp diễn và Điện Kremlin đang ca ngợi nền kinh tế vững mạnh của mình.

Chưa dốc toàn lực để ngăn Nga tiếp cận SWIFT

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không phải vì các lệnh trừng phạt không có hiệu quả mà bởi vì phương Tây chưa thực sự dốc toàn lực để ngăn chặn Nga. Có một điều quan trọng mà phương Tây có thể nhưng sẽ không làm là loại bỏ quyền truy cập của tất cả các ngân hàng Nga vào Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, hay SWIFT.

Từ tháng 2-5/2022, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liên tục có động thái ngăn chặn một số ngân hàng Nga tiếp cận SWIFT nhưng lại bỏ qua những ngân hàng xử lý các khoản thanh toán dầu khí quốc tế.

Đó là bởi vì Nga là nước xuất khẩu năng lượng lớn, nên việc đột ngột cắt đứt tất cả khả năng tiếp cận của các ngân hàng nước này sẽ có tác động dây chuyền lớn trên toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn Business Insider, ông Alex Capri, giảng viên cao cấp tại Đại học Quốc gia Singapore, cho hay: “Sẽ có rất nhiều thiệt hại tài sản thế chấp ảnh hưởng đến các ngân hàng không phải của Nga và các ngân hàng khác trong hệ thống ngân hàng quốc tế”.

“Nếu toàn bộ hệ thống ngân hàng Nga bị tê liệt, sẽ có các ngân hàng khác trên thế giới cũng phải gánh chịu hậu quả vì họ tài trợ cho thương mại và các hàng hóa khác”, ông Capri cho hay.

Tuy nhiên, ông Capri dự đoán rằng nếu mọi thứ trở nên “thực sự tồi tệ”, chẳng hạn như chiến sự ở Ukraine lan rộng hơn nữa, phương Tây có thể “hoàn toàn” chặn các ngân hàng Nga khỏi SWIFT.

Sức nặng của các đòn trừng phạt thứ cấp

Các kết quả được công bố cho thấy nền kinh tế Nga dường như vẫn đang phát triển, tuy nhiên các biện pháp trừng phạt dường như cuối cùng đã phát huy tác dụng.

Điều này một phần là do các biện pháp trừng phạt thứ cấp. Phương Tây đã thắt chặt các hạn chế đối với các công ty ở các nước bên thứ ba vẫn làm ăn với Nga.

Vì vậy, mặc dù Nga cho tới nay vẫn có thể duy trì nền kinh tế phát triển ổn định nhưng nền kinh tế này đang gặp "rắc rối sâu sắc" trong trung hạn, ông Richard Portes, giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh London, nhận định.

Ông Portes cho rằng việc thu hẹp quy mô của các "đối tác thương mại tự nhiên" của Nga, những đối tác gần Nga về mặt địa lý, là một trở ngại lớn.

“Nga không giao dịch với châu Âu, vì vậy các cơ hội, khả năng giao dịch hợp lý và có lợi nhuận là rất hạn chế”, ông Portes trả lời phỏng vấn Business Insider.

Trong khi Nga đã cố gắng xoay trục phần lớn xuất khẩu dầu từ châu Âu, trước đây là thị trường lớn nhất của nước này, sang Ấn Độ và Trung Quốc, động thái như vậy đi kèm với chi phí bao gồm giá bán thấp hơn và những thách thức về hậu cần.

Ông Portes cho biết: “Những lựa chọn thay thế này không thể thay thế giao dịch với châu Âu một cách hợp lý và hiệu quả”.

Vốn nhân lực và đầu tư cũng đang chảy ra ngoài do tình trạng chảy máu chất xám ở Nga và những hạn chế của phương Tây đối với đầu tư và thương mại.

Ông Portes, người kêu gọi thực thi các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn, cho rằng: “Trong 5 năm nữa, chúng ta sẽ chứng kiến ​​​​sự suy thoái thực sự thảm khốc của nền kinh tế Nga”.

Nga không thể tạo dự trữ ngoại hối

Một lý do chính khiến nền kinh tế Nga khó có thể trụ vững là do nguồn dự trữ của nước này có hạn.

Ông Alexander Kolandr, một nhà phân tích tài chính, viết trong một bài đăng trên Carnegie Endowment for International Peace vào tháng 4: “Nga có thể bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu từ xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên bằng cách sử dụng dự trữ vàng và tiền tệ của mình, cũng như tác động của việc giảm nhập khẩu. Nhưng trữ lượng không phải là vô hạn và có giới hạn về mức độ nhập khẩu có thể giảm”.

Trong một báo cáo hồi tháng 3, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, nước này có rất ít lựa chọn khác ngoài đồng nhân dân tệ của Trung Quốc để dự trữ .

Vào tháng 4/2022, thống đốc ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina cảnh báo dự trữ của Nga không thể tồn tại mãi mãi.

Theo Reuters
Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

(VNF) - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), nhiều doanh nhân đã có lời chia sẻ và nhận định những đóng góp của nhà báo, phóng viên đồi với các hoạt động kinh tế xã hội. Trong đó, thông tin của báo chí đã tạo nên một giá trị riêng cho các doanh nghiệp.

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á chọn Việt Nam là bến đỗ mới?

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á chọn Việt Nam là bến đỗ mới?

(VNF) - IHH Healthcare của Malaysia, tập đoàn chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất châu Á, đang xem xét cơ hội thâm nhập Indonesia và Việt Nam thông qua các thương vụ mua lại, khi các thị trường hiện tại của tập đoàn này trở nên bão hòa.

  The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

(VNF) - Từng ví Internet là “hung thủ giết chết ấn phẩm báo in của mình” nhưng chính nhờ điều này, The Independent đã gặt hái được nhiều thành công đáng kinh ngạc khi chuyển hoàn toàn sang phát hành ấn phẩm trực tuyến.

 Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

(VNF) - Từ nhỏ, tôi đã mơ ước bản thân sau này sẽ trở thành một nhà giáo, một dịch thuật viên hoặc xa xôi hơn là một biên kịch đứng sau những bộ phim đắt khách… Nhưng trong ngần ấy hoài vọng, tôi chưa khi nghĩ đến một ngày, lại bén duyên với nghề báo.

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

(VNF) - Công ty CP Dầu khí Đông Phương (Orient Oil) - doanh nghiệp có cựu chủ tịch liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát - nợ hơn 760 tỷ đồng tiền thuế, chiếm 1/3 tổng nợ thuế tại TP. Cần Thơ.