Bộ Giao thông vận tải muốn sửa quy định đăng kiểm xe cơ giới

Duy Quang - 28/06/2024 14:45 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kiến nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn, nhằm chủ động tháo gỡ ùn tắc đăng kiểm có thể xảy ra thời gian tới.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND các địa phương đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện cùng với hàng loạt giải pháp tình thế lúc cấp bách, căn cơ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng kiểm, đặc biệt trong lĩnh vực phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Do đó, tình trạng ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) cơ bản được giải quyết từ cuối tháng 6/2023 đến nay.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê thực tế và dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì từ quý 3, quý 4 năm 2024 một số địa phương như: Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP. HCM và Trà Vinh sẽ có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện tại các TTĐK. Đặc biệt, tại Hà Nội và TP. HCM đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện cục bộ tại một số thời điểm.

Còn theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước đang có 274/294 TTĐK với 446/546 dây chuyền kiểm định đang hoạt động với công suất kiểm định tối thiểu một tháng là 642.240 phương tiện. Với số lượng các đơn vị đăng kiểm và các dây chuyền kiểm định nêu trên được vận hành, hoạt động bình thường hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024. Tuy nhiên, việc phân bố mật độ của các TTĐK không đồng đều, nơi thiếu, nơi thừa dẫn đến tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định có nguy cơ tái diễn.

Tình trạng này đang có xu hướng tăng do các tháng tới đây, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định tại nhiều địa phương bởi hàng loạt đăng kiểm viên sẽ có nguy cơ bị kết tội bằng bản án (theo thống kê có 42 địa phương với 112 TTĐK có các đăng kiểm viên bị khởi tố).

Vì vậy, sự việc xảy ra trong thời gian qua đối với lĩnh vực đăng kiểm là chưa có tiền lệ, nhiều TTĐK đã bị dừng hoạt động trong khoảng thời gian dài liên tục (trên 12 tháng) từ nhiều nguyên nhân khách quan như: thiếu nhân sự, sửa chữa khắc phục cơ sở vật chất, di chuyển địa điểm, giải quyết thủ tục đất đai, phòng cháy chữa cháy… mà không phải nguyên nhân do sai phạm dẫn đến bị tạm đình chỉ.

“Theo quy định hiện hành, buộc phải thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và chỉ được xem xét cấp lại sau 36 tháng kể từ ngày bị thu hồi, dẫn đến thiếu hụt các TTĐK gây thiệt hại lớn cho người dân, doanh nghiệp”, Bộ GTVT đánh giá.

Mặt khác, quá trình xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) xe cơ giới gặp khó khăn, vướng mắc do tên giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới quy định tại Luật Đầu tư, Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có sự không đồng nhất.

Do đó, Bộ GTVT cho rằng cần được xem xét sớm sửa đổi, bổ sung quy định nhằm giúp cho hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhanh chóng đi vào ổn định, cũng như hạn chế các thiệt hại không đáng có cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Chính vì vậy, để kịp thời giải quyết vấn đề phát sinh trong thực tiễn đối với hoạt động kiểm định xe cơ giới trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu thiết thực của xã hội, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng và ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP của Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn trong tháng 7/2024.

“Đề xuất này nhằm xử lý tình trạng ùn tắc tại các TTĐK trong thời gian tới, giúp hệ thống đăng kiểm tránh bị đứt gãy, đảm bảo phục vụ nhu cầu cấp thiết, chính đáng của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, tránh tình trạng quá tải của các đơn vị đăng kiểm trong thời gian tới và các thiệt hại không đáng có cho xã hội”, Bộ GTVT cho hay.

Mua Honda BR-V mới đã bị gỉ sét, màu sơn ố vàng: ‘Cầu cứu’ Cục Đăng kiểm

Mua Honda BR-V mới đã bị gỉ sét, màu sơn ố vàng: ‘Cầu cứu’ Cục Đăng kiểm

Thị trường
(VNF) - Liên quan tới vụ việc khách hàng mua xe Honda BR-V tại Honda Vĩnh Phúc, chủ nhân chiếc xe cho biết đã có đơn gửi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam và Hội Bảo Vệ người tiêu dùng để “cầu cứu”.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

(VNF) - Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung, Tây Nguyên, và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam. Giờ đây, cảng Chu Lai đã trở thành điểm đến quen thuộc trên bản đồ hàng hải, “đầu mối” quan trọng trong chuỗi cung ứng tại vùng trọng điểm miền Trung.

Thị trường bán lẻ bách hoá: Cá bé nuốt cá lớn?

Thị trường bán lẻ bách hoá: Cá bé nuốt cá lớn?

(VNF) - Theo VDSC, mặc dù khả năng tăng trưởng quy mô thị trường bán lẻ bách hoá Việt Nam được dự báo ở mức thấp, thị trường vẫn đón nhận làn sóng gia nhập của chuỗi bán lẻ hiện đại. Thị phần kênh hiện đại đang chiếm khoảng 12%, trong khi cửa hàng hoá nhỏ lẻ chiếm xấp xỉ 84%.

Vinhomes Golden Avenue: Lựa chọn hoàn hảo để con trẻ có một tương lai tươi sáng

Vinhomes Golden Avenue: Lựa chọn hoàn hảo để con trẻ có một tương lai tươi sáng

(VNF) - Sự hiện diện của Vinhomes Golden Avenue tại TP. Móng Cái với các tiện ích hàng đầu, môi trường sống đẳng cấp, cộng đồng cư dân tinh hoa cùng hệ thống giáo dục tiêu chuẩn quốc tế hứa hẹn là bệ phóng giúp các cư dân nhí phát triển toàn diện, trở thành những công dân ưu tú toàn cầu trong tương lai.

Từ 1/7, những trường hợp chuyển khoản trên 10 triệu phải ra ngân hàng

Từ 1/7, những trường hợp chuyển khoản trên 10 triệu phải ra ngân hàng

(VNF) - Từ ngày 1/7, có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng.

Ông Phạm Đức Sơn giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

Ông Phạm Đức Sơn giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

(VNF) - Tạp chí Nhà đầu tư mới đây đã công bố quyết định về công tác cán bộ. Theo đó, từ 1/7/2024, Ban biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh, và Uỷ viên Ban biên tập Nguyễn Thái Sơn.

Hà Nội thu hơn 2.500 tỷ tiền thuế từ thương mại điện tử

Hà Nội thu hơn 2.500 tỷ tiền thuế từ thương mại điện tử

(VNF) - UBND thành phố Hà Nội cho biết kết quả tổng số thuế đã thu được năm 2024 từ 418 sàn thương mại điện tử đến nay đạt 2.547 tỷ đồng.

Lợi nhuận ngân hàng nửa đầu năm: Khởi sắc và phân hóa

Lợi nhuận ngân hàng nửa đầu năm: Khởi sắc và phân hóa

(VNF) - Nhiều dự báo cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng có triển vọng tăng trưởng dương trong quý II và cả năm nhưng có sự phân hóa rõ rệt giữa các nhà băng. Dù gặp không ít thách thức nhưng vẫn có những yếu tố giúp lợi nhuận ngành ngân hàng khả quan hơn.

Trúng đấu giá đất rồi bỏ cọc, bị cấm tham gia 5 năm

Trúng đấu giá đất rồi bỏ cọc, bị cấm tham gia 5 năm

(VNF) - Theo quy định Luật Đấu giá tài sản sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, nếu vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền, phải hủy kết quả, sẽ bị cấm tham gia đấu giá từ 6 tháng đến 5 năm tùy mức độ vi phạm.

Một người lập 116 công ty tại TP.HCM

Một người lập 116 công ty tại TP.HCM

(VNF) - Chỉ trong vòng vài tháng, một cá nhân đã đứng ra thành lập 116 doanh nghiệp tại TP.HCM. Cá nhân này thuộc đường dây tội phạm xuyên quốc gia hoạt động rửa tiền vừa được Công an TPHCM triệt phá.