Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Thu 55.887 tỷ đồng từ cấp quyền khai thác khoáng sản

Anh Hùng - 04/06/2024 16:32 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, "tính đến năm 2023, tổng số tiền thu được từ cấp quyền khai thác khoáng sản đạt trên 55.887 tỷ đồng".

Đấu giá khai thác đối với 837 khu vực khoáng sản

Đề cập đến đấu giá quyền khai thác khoáng sản, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong thời gian, vấn đề này được thực hiện và sẽ định hướng hoàn thiện chế định đấu giá quyền khai thác khoáng sản như thế nào?

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết vừa qua đã thực hiện đấu giá khai thác khoáng sản đối với 837 khu vực khoáng sản ở các mỏ.

"Vì khoáng sản là tài sản công nên chúng ta phải tăng cường việc đấu giá khoáng sản để đảm bảo góp phần vào ngân sách nhà nước cũng như là hiệu quả sử dụng của khoáng sản", ông Khánh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường cũng cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế và thực hiện Nghị quyết số 10 của Bộ Chính trị, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu việc thực hiện Luật Địa chất và khoáng sản, trong đó có đề cập đến việc muốn đấu giá khoáng sản được thì phải tăng cường ưu tiên nguồn lực để điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản.

"Chúng ta điều tra cơ bản được khoáng sản mới thấy được cơ bản chính xác được trữ lượng và ngân sách nhà nước bỏ tiền ra thì chúng ta tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản", ông cho hay.

Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh cho rằng, quy định đấu giá quyền khai thác khoáng sản chưa phù hợp, còn nhiều chồng chéo, mất thời gian và các quy định hướng dẫn về thuế tài nguyên, thuế xuất khẩu chưa thu hút, khuyến khích đầu tư vốn, công nghệ, thiết bị hiện đại, tiên tiến để khai thác, chế biến, thu hồi, sử dụng tổng hợp nhằm tiết kiệm tài nguyên khoáng sản và tạo ra các sản phẩm chất lượng góp phần để phát triển kinh tế - xã hội.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết quan điểm, tăng đấu giá khai thác, tăng thu tối đa nguồn ngân sách việc sử dụng tài nguyên về khoáng sản. Do đó Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đánh giá những nội dung bất cập để có kiến nghị sửa đổi, đảm bảo tính minh bạch, phù hợp trong đấu giá quyền khai thác tài nguyên về khoáng sản….

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh.

Thu 55.887 tỷ đồng từ cấp quyền khai thác

Đề cập tới thực trạng thực hiện việc đấu giá hiện nay, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cho biết, theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, hiện nay còn nhiều tồn tại trong xác định tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, việc thực hiện đấu giá quyền thăm dò, khai thác khoáng sản còn nhiều vi phạm, nhiều địa phương chậm thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, phê duyệt quy hoạch đấu giá nhưng không thực hiện, vi phạm thủ tục đấu giá, v.v..

Theo đó, đại biểu Cường đề nghị Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết rõ hơn về thực trạng, trách nhiệm và giải pháp của Bộ để khắc phục những hạn chế, tiêu cực trong vấn đề này, bảo đảm thu đúng, thu đủ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cho Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, tiền cấp quyền khai thác thực hiện theo Luật Khoáng sản, sau 13 năm thực hiện, chính sách này đã góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước; cũng như trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện giấy phép. "Tính đến năm 2023, tổng số tiền thu được từ cấp quyền khai thác khoáng sản đạt trên 55.887 tỷ đồng", Bộ trưởng cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng, trong quá trình thực hiện cũng có một số bất cập như đại biểu băn khoăn đó là tiền cấp quyền được tính theo trữ lượng khai thác và không phụ thuộc vào trữ lượng khai thác thực tế, vì vậy có nhiều biến động. Bởi khi điều tra cơ bản địa chất phục vụ khai thác khoáng sản, nhưng có nhiều mỏ khoáng sản không thể đánh giá trữ lượng tuyệt đối. Tiền cấp quyền được tính trên cơ sở kết quả điều tra thăm dò khoáng sản nên độ chính xác tương đối.

Vì vậy, trong dự thảo Luật Địa chất khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu theo hướng, tiền cấp quyền vẫn tính theo trữ lượng nhưng được quyết toán theo khối lượng thực tế.

"Tức là sau này khối lượng thực tế của mỏ chúng ta được bao nhiêu, trữ lượng thực tế như thế nào để tránh việc chúng ta tính tiền cấp quyền khi trữ lượng đang được đánh giá trên điều tra cơ bản", Bộ trưởng giải thích.

Bộ trưởng cũng cho biết có nhiều doanh nghiệp khi tham gia đúng, nhưng bởi vì tiền cấp quyền được tính như vậy, đó là trách nhiệm của doanh nghiệp và doanh nghiệp bỏ, không thực hiện, cơ quan thuế và các cơ quan có chức năng thực hiện theo quy định.

"Chúng ta sẽ phải tiến hành xem doanh nghiệp thực hiện đến như thế nào và sẽ đảm bảo tất cả các doanh nghiệp khai thác phải thực hiện nhiệm vụ của mình là nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản một cách nghiêm túc theo luật", Bộ trưởng nói.

Lấn biển làm BĐS và kinh doanh: ĐBQH chỉ rõ nguy cơ, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nói gì?

Lấn biển làm BĐS và kinh doanh: ĐBQH chỉ rõ nguy cơ, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nói gì?

Tiêu điểm
(VNF) - Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, việc khai thác sử dụng tài nguyên biển thuộc nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, các dự án đầu tư về du lịch, công nghiệp, đô thị dọc bờ biển đều cần phải đánh giá tác động môi trường thật kỹ lưỡng.
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: 'Trữ lượng đất hiếm Việt Nam gần 30 triệu tấn'

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: 'Trữ lượng đất hiếm Việt Nam gần 30 triệu tấn'

Tiêu điểm
(VNF) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, dự kiến trữ lượng đất hiếm Việt Nam có thể lên đến gần 30 triệu tấn.
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: 'Các địa phương rất mong chờ Luật Đất đai có hiệu lực sớm'

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: 'Các địa phương rất mong chờ Luật Đất đai có hiệu lực sớm'

Tiêu điểm
(VNF) - Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay, các địa phương rất mong chờ Luật Đất đai có hiệu lực sớm và tin tưởng rằng Luật khi có hiệu lực sẽ quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, gắn với giải quyết các vướng mắc, tồn tại trên thực tế.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

(VNF) - Ngày 23/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, đã có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư vào Lâm Đồng với tổng số vốn 125 tỷ đồng (tương đường hơn 5 tỷ USD).

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

(VNF) - Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

(VNF) - Tuần giao dịch tiếp theo sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2024 và trên bàn của giới chủ doanh nghiệp đã có gần như đầy đủ kết quả kinh doanh quý II.

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

(VNF) - “Sóng gió”, “cú sốc”, “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” là những cụm từ mà người ta thường dùng để ví von về thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua. Sau thời gian đầy “thương tích”, liệu thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể lấy lại phong độ trong bối cảnh khó khăn chồng chất.

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

(VNF) - Lãi suất huy động tăng nhanh trong khi lãi suất vay mua nhà thấp nhất 10 năm qua; tiền vẫn đổ vào ngân hàng; tăng trưởng tín dụng vẫn chậm... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

 'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

(VNF) - Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình qua đời, ông David Dương bị FBI khám nhà, Tổng giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh, ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT VEAM… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

(VNF) - Trước tâm lý mua vàng đầu cơ, tích trữ, chuyên gia của VEPR đề xuất Ngân hàng Nhà nước cấp phép phát hành chứng chỉ vàng. Các chứng chỉ này có thể được sử dụng để giao dịch trên sở giao dịch vàng quốc gia, thay vì cách giao dịch vàng vật chất kém hiệu quả.

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

(VNF) - Ông Phạm Văn Tam (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo) bị khởi tố vì đã chỉ đạo tổng giám đốc thực hiện nhiều hợp đồng bán sản phẩm và trốn thuế.

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

(VNF) - Theo chuyên gia, trong quá trình chuyển đổi xanh, nếu có chính sách tốt, doanh nghiệp có thể tự biết cách xoay sở, huy động vốn và lúc đó nguồn vốn đầu vào sẽ rất nhiều.

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

(VNF) - TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới không còn lãng mạn 7 - 8% như chúng ta nghĩ, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi. Do đó, cần bỏ bớt tư tưởng tăng trưởng cứ phải trên 7 - 8% vì vĩnh viễn điều đó không quay trở lại.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.