BYD khiến cuộc đua xe điện thêm 'khốc liệt'

Linh Anh - 19/03/2025 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Công nghệ "siêu sạc" của BYD đang làm gia tăng sự cạnh tranh vốn đã khốc liệt trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới và thúc đẩy hãng này tiến xa hơn so với các đối thủ như Tesla.

Sạc điện nhanh như đổ xăng

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD mới đây đã công bố công nghệ “Super e-Platform” mới, công nghệ mà hãng này cho biết có khả năng đạt tốc độ sạc tối đa là 1.000 kilowatt.

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc cho biết điều này sẽ cho phép những chiếc xe sử dụng công nghệ này đạt được phạm vi hoạt động 400 km (khoảng 249 dặm) chỉ với 5 phút sạc.

BYD cho biết xe sedan Han L và xe SUV Tang L của hãng đều sẽ có “Super e-Platform” mới, cả hai mẫu xe điện này đều đã chính thức bắt đầu bán trước tại Trung Quốc.

Hai mẫu xe mới Han L và Tang L của BYD.

Công ty cho biết thêm rằng họ sẽ xây dựng hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh hoặc đơn vị trên khắp Trung Quốc để phù hợp với nền tảng mới. Tuy nhiên, BYD vẫn chưa nêu rõ sẽ chi bao nhiêu để xây dựng các cơ sở mới cũng như thời điểm cung cấp các trạm sạc siêu nhanh cho người tiêu dùng.

Ông Wang Chuanfu, chủ tịch kiêm tổng giám đốc BYD, cho biết tại sự kiện ra mắt: “Giải pháp tối ưu là sạc nhanh như đổ xăng cho ô tô chạy xăng”.

Bước đột phá này dường như đi thẳng vào cốt lõi của nỗi lo về phạm vi hoạt động, một trong những điểm bế tắc chính ngăn cản người tiêu dùng chuyển sang xe điện. Nỗi lo về phạm vi hoạt động ám chỉ nỗi sợ rằng pin xe điện sẽ hết điện trước khi hành khách đến đích.

Xing Lei, một nhà phân tích ô tô độc lập của Trung Quốc, mô tả những tiến bộ công nghệ của nền tảng pin mới của BYD là “không tưởng” và là một bước phát triển ”đáng lo ngại” đối với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Cổ phiếu tăng vọt

Cổ phiếu của BYD tại Trung Quốc đã tăng mạnh vào phiên 18/3 sau màn công bố công nghệ sạc mới.

Cổ phiếu BYD niêm yết tại Hong Kong đã tăng hơn 6% ngay sau khi mở cửa, đạt mức cao mới trong 52 tuần. Cổ phiếu này, trong phiên gần nhất được giao dịch ở mức cao hơn khoảng 4,2%, đã tăng hơn 50% tính từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của BYD niêm yết tại Thâm Quyến đã tăng hơn 2% vào sáng 18/3, trước khi thu hẹp mức tăng.

Thúc đẩy cuộc đua xe điện thêm tàn khốc

Với những đột phá mới nhất, nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc đang ngày càng chứng tỏ vị thế đáng gờm, không chỉ ở "sân nhà" mà còn trên khắp các mặt trận toàn cầu.

Theo Quỹ Bảo vệ Môi trường, phạm vi di chuyển trung bình của xe điện tại Mỹ là gần 483km cho một lần sạc, trong khi thời gian sạc đầy một xe điện chạy bằng pin có thể mất 20 phút hoặc vài giờ, tùy thuộc vào loại xe và tốc độ của điểm sạc.

Michael Dunne, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Dunne Insights, nhận định: “Sạc nhanh hơn chắc chắn là một điểm cộng, nhưng nó được xếp sau phạm vi pin tổng thể và sự tiện lợi của cổng sạc như những ưu tiên đối với chủ sở hữu xe điện”.

“BYD đang trở nên thành thạo hơn nhiều trong việc kể những câu chuyện đột phá về công nghệ của họ. Một công ty kỹ thuật truyền thống đã bổ sung một chiều hướng tiếp thị quan trọng vào kho vũ khí cạnh tranh của họ”, chuyên gia này nói thêm.

Tháng trước, BYD cũng đã công bố một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến cho hầu hết các mẫu xe của mình mà không mất thêm chi phí. Trong khi đó, hệ thống Full-self Driving (FSD) của Tesla có sẵn cho khách hàng Mỹ với mức đăng ký hàng tháng là 99 USD hoặc thanh toán một lần là 8.000 USD.

Các nhà phân tích cho biết việc nâng cấp miễn phí hệ thống “God's Eye” độc quyền của BYD đã làm tăng thêm áp lực cho Tesla và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác.

Lượng xe Tesla giao hàng toàn cầu hàng năm đã giảm lần đầu tiên vào năm ngoái và hãng này đang phải đối mặt với nhiều thách thức tại Trung Quốc. Và công nghệ sạc mới của BYD là dấu hiệu mới nhất cho thấy gã khổng lồ xe điện Trung Quốc này đang vượt mặt Tesla về cả mặt cải tiến và giá cả.

Doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc trong tháng 1 đã giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước, xếp thứ tư trên thị trường sau BYD, Geely và SGMW, một liên doanh giữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC Motor, Guangxi Auto và American General Motors.

Năm 2024, BYD thống trị Trung Quốc với 32% thị phần tổng thể về doanh số bán xe năng lượng mới. Tesla chỉ chiếm 6,1% thị phần, mặc dù đạt mức cao kỷ lục về lượng xe xuất xưởng, theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc.

Theo CNN, CNBC
Xe điện BYD tạo đột phá: Sạc 5 phút, chạy 400km

Xe điện BYD tạo đột phá: Sạc 5 phút, chạy 400km

Tài chính quốc tế
(VNF) - “Ông lớn” xe điện BYD của Trung Quốc vừa công bố một nền tảng pin sạc mới dành cho xe điện (EV) mà hãng cho biết có thể sạc EV nhanh như tốc độ bơm xăng.
Cùng chuyên mục
Được ông Trump trao quyền, tỷ phú Elon Musk có tiết kiệm được 2.000 tỷ USD cho nước Mỹ?

Được ông Trump trao quyền, tỷ phú Elon Musk có tiết kiệm được 2.000 tỷ USD cho nước Mỹ?

(VNF) - Tỷ phú Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla và trang mạng xã hội X, đã gợi ý vào tháng trước tại cuộc vận động của ông Donald Trump ở thành phố New York rằng có thể cắt giảm "ít nhất 2.000 tỷ USD" khỏi chi tiêu của chính phủ Mỹ bằng cách xóa bỏ các khoản chi "lãng phí".

Tin khác
Được ông Trump trao quyền, tỷ phú Elon Musk có tiết kiệm được 2.000 tỷ USD cho nước Mỹ?

Được ông Trump trao quyền, tỷ phú Elon Musk có tiết kiệm được 2.000 tỷ USD cho nước Mỹ?

(VNF) - Tỷ phú Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla và trang mạng xã hội X, đã gợi ý vào tháng trước tại cuộc vận động của ông Donald Trump ở thành phố New York rằng có thể cắt giảm "ít nhất 2.000 tỷ USD" khỏi chi tiêu của chính phủ Mỹ bằng cách xóa bỏ các khoản chi "lãng phí".