Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng - Chìa khóa nâng tầm du lịch
Vĩnh Chi -
01/11/2023 09:38 (GMT+7)
(VNF) - Trong một môi trường cạnh tranh gay gắt, khi những điểm đến và sản phẩm có mức độ tương đồng khá cao, việc sáng tạo và cung cấp những dịch vụ, trải nghiệm riêng có, đặc biệt, mang tính cá nhân hóa sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp du lịch tồn tại và phát triển.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng - Chìa khóa nâng tầm du lịch
Tránh tình cảnh “chưa bắt được gà đã lo mượn nồi”
Không có một tuyên bố nào, nhưng hầu hết lĩnh vực của nền kinh tế đều đang trong một cuộc dịch chuyển từ “ta” đến “tôi”. Chẳng hạn như với điện tử, bảo mật cho khách hàng đang là “key” của mọi hãng; hay với nhà ở, tính riêng tư là yếu tố được đề cao hơn bao giờ hết. Du lịch cũng vậy, từ chỗ phát triển theo chiều ngang, lấy quy mô làm lợi thế, các doanh nghiệp đang dần đi vào chiều sâu, tìm mũi nhọn riêng để đột phá.
Du lịch là ngành bán trải nghiệm và cảm xúc. Vậy nên, trong bối cảnh các điểm đến và sản phẩm du lịch đều “na ná” nhau, việc tạo ra khác biệt trong trải nghiệm cho khách hàng đóng vai trò quyết định tới sự thành công của doanh nghiệp.
“Trải nghiệm mới mẻ là điều thúc đẩy con người ta xách ba lô lên và đi; trải nghiệm ấn tượng là điều còn lại, vấn vương trong tâm trí, khiến người ta muốn quay trở lại. Ngành du lịch và doanh nghiệp du lịch cần phải làm được điều đó thì mới hấp dẫn được khách hàng”, ông Phạm Hà – Chủ tịch LuxGroup, cho biết.
Trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng có được nhận thức như vậy. Không ít doanh nghiệp hiện nay vẫn còn trong cảnh “chưa bắt được gà đã lo mượn nồi”, nghĩa là chưa biết khách ở đâu, chưa hiểu khách thế nào, đã vội lên phương án kinh doanh, toan tính lời lãi. Đây là căn nguyên dẫn đến tình trạng làm du lịch chộp giật, “hớt váng”, gây nhiều hệ lụy trong những năm qua.
Giới chuyên môn cho rằng, để tạo ra và cung cấp những trải nghiệm đặc biệt, riêng có cho khách hàng, các doanh nghiệp du lịch gần như không có con đường nào khác là phải cá nhân hóa nhu cầu du khách. Điều này càng trở nên đặc biệt đúng với doanh nghiệp hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp.
Những điểm chạm cảm xúc
Là người theo đuổi phát triển du lịch cao cấp nhiều năm trên những du thuyền sang trọng như Heritage Cruises Bình Chuẩn, Emperor Cruises, ông Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup, cho rằng muốn thực hành cá nhân hóa nhu cầu và đáp ứng trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng, trước tiên doanh nghiệp phải hiểu về khách hàng. “Có như vậy mới tạo ra những trải nghiệm chân thực, độc đáo nhất. Nếu một sản phẩm dành cho tất cả mọi người thì đó cũng là một sản phẩm không dành cho ai”.
Theo ông Hà, khách hàng chia ra thành nhiều loại với những đặc điểm tâm lý, nhu cầu, khả năng chi tiêu khác nhau. Trong số đó, khách hàng cao cấp là “khó” nhất. Đây là những người rất sành điệu, phông văn hóa dày dặn, hiểu rất sâu về điểm đến và biết chính xác bản thân muốn gì, thậm chí còn muốn cả những thứ chưa từng có, những thứ không thể tìm kiếm trên Google.
Để phục vụ được những khách hàng này, kinh nghiệm của LuxGroup là tạo ra một quy trình chuẩn. Theo đó, sau khi đăng ký, du khách sẽ được cung cấp số điện thoại của một người hỗ trợ, đảm bảo khách có thể gọi 24/7 nếu có vấn đề cần giải quyết. Việc giải quyết luôn được bảo đảm thực hiện theo đúng tinh thần “luôn và ngay”. Điều này tạo cho khách hàng cảm giác được phụng sự tuyệt đối mà nói một cách hình ảnh là “vuốt ve đến từng điểm chạm cảm xúc”.
Ông Phạm Hà - Chủ tịch LuxGroup
Song song với việc kiến tạo quy trình chuẩn, LuxGroup tuyển dụng và đào tạo một đội ngũ nhân sự tài năng, lịch lãm, thuần thục chuyên môn, thấu hiểu văn hóa doanh nghiệp, lấy khách hàng làm trung tâm. Theo chia sẻ của ông Hà, mỗi nhân viên của công ty đều phải trải qua chương trình huấn luyện nghiêm ngặt: 7 ngày chuyển đổi nhân tâm, 6 điểm chạm, 6 mức độ hài lòng, 10 quy định “nhà luxer”, 7 hành vi của quản lý và lãnh đạo…
Ngoài tiếng Việt và tiếng Anh, các nhân viên của LuxGroup còn sử dụng tới 4 thứ tiếng phổ biến khác là: Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Đức. Thậm chí, hiện tại, công ty còn đang đào tạo cho nhân viên tiếng Bồ Đào Nha. Tất cả nhằm đưa chất lượng phục vụ đạt đến mức cao nhất.
Tất nhiên, đi liền với sự phục vụ của con người là những sản phẩm du lịch được thiết kế cầu kỳ, đặc sắc, mang dấu ấn riêng của công ty. Chẳng hạn như trên du thuyền Heritage Cruises Bình Chuẩn, từ thiết kế phòng ốc đến từng bức tranh treo, từng đồ vật cũng được chăm chút, gắn liền với những câu chuyện lịch sử mà nhân viên có thể kể hàng giờ cho du khách. Yếu tố văn hóa được đan cài, thấm đẫm trong các hoạt động là yếu tố quan trọng khiến giá trị của chuyến du lịch được nhân lên và có thể khai thác không có điểm dừng.
Ghi nhận những cách làm độc đáo, sáng tạo, cá nhân hóa trải nghiệm của du khách của doanh nghiệp là hướng đi đúng đắn, bền vững, song các chuyên gia cũng cho rằng, các đơn vị hoạt động trong ngành du lịch cần thúc đẩy thêm việc chuyển đổi số để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.
Ví dụ tại Quảng Nam, trên thánh địa Mỹ Sơn, ban quản lý đã tiến hành lặt đặt các bảng biển có mã QR (QR Code). Du khách chỉ cần “quét” mã này là có thể truy cập vào phần thuyết minh để nghe thông tin về quần thể đền tháp. Thuyết minh đa ngôn ngữ là một bước đi mới, bên cạnh việc triển khai website thực tế ảo (VR) đã được phát triển từ trước đó, mang lại cho du khách sự tiện lợi và thích thú.
Đây hoàn toàn có thể là những chi tiết được nhân rộng ra, để mỗi doanh nghiệp làm theo, hoặc tùy năng lực của mình, sáng tạo thêm những hình thức mới.
(VNF) - Giải pháp trước mắt để giảm ùn tắc được Hà Nội áp dụng là hạn chế phương tiện trên Vành đai 3, cấm xe tải trong giờ cao điểm tại Quốc lộ 32, đường Láng - Hòa Lạc ở chiều vào (chiều ra vẫn hoạt động bình thường). Thời điểm dự kiến thực hiện từ 1/1/2026.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Trong buổi sáng khánh thành cảng hàng không quốc tế Long Thành, tàu bay của 3 hãng hàng
không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways lần lượt hạ cánh thành công xuống công trình hạ tầng hàng không trọng điểm của quốc gia này.
(VNF) - Chiều 17/12/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Hội nghị Triển khai công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2026.
(VNF) - Giải pháp trước mắt để giảm ùn tắc được Hà Nội áp dụng là hạn chế phương tiện trên Vành đai 3, cấm xe tải trong giờ cao điểm tại Quốc lộ 32, đường Láng - Hòa Lạc ở chiều vào (chiều ra vẫn hoạt động bình thường). Thời điểm dự kiến thực hiện từ 1/1/2026.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.