Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

Khánh Tú - 20/09/2024 18:20 (GMT+7)

(VNF) - Ngành ngân hàng đang nỗ lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau bão số 3 bằng cách giảm lãi vay, tung ra các gói tín dụng ưu đãi.

Chiều 20/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, bão số 3 gây thiệt hại đối với nền kinh tế là trên 50.000 tỷ đồng, dự báo làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế là 0,15%. Những ngày này, bão lũ đã qua đi nhưng vẫn còn rất nhiều hình ảnh địa phương gặp vất vả trong việc ổn định cuộc sống của người dân.

"Đối với ngành ngân hàng, doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hưởng nặng nền của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay mới… Con số thống kê cho thấy, dư nợ của tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100.000 tỷ đồng", Thống đốc cho biết.

Riêng tại 4 ngân hàng quốc doanh, thống kê sơ bộ cho thấy có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ khoảng 191.457 tỷ đồng.

Ngay sau khi bão số 3 kết thúc, NHNN đã chỉ đạo các NHNN chi nhánh, TCTD đề ra các giải pháp hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có phát sinh dư nợ tại ngân hàng.

Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Ngay từ những ngày đầu, Vietcombank đã tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho khách hàng, chỉ đạo từng chi nhánh cơ cấu lại nợ, triển khai gói an sinh xã hội, thực hiện việc chi trả lãi cho người dân, doanh nghiệp.

Ngân hàng đã giảm lãi đến 2% tùy theo tiêu chí nhóm, khu vực, nghề, các khu vực ảnh hưởng lớn từ ngày 16/9 đối với cả khoản vay tín dụng cũ và mới. Ước tính gần 12.500 khách hàng với tổng dư nợ 160.000 tỷ đồng được hạ lãi suất.

Tại Vietinbank, với hơn 400 khách hàng doanh nghiệp với dư nợ 400 nghìn tỷ và 40.000 khách hàng cá nhân với dư nợ 20 nghìn tỷ, ngân hàng đã chủ động giảm lãi đối với cả khoản vay cũ và mới, hỗ trợ bồi thường cho khách hàng có bảo hiểm sản xuất.

BIDV cũng đã triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất từ 0,5 – 2% cho hơn 1.000 khách hàng cá nhân với dư nợ 40.000 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân hàng này còn tung ra gói tín dụng 60.000 tỷ đồng tín dụng mới hỗ trợ khách hàng từ nay đến hết ngày 31/12/2024.

Tại Agribank, có khoảng 12.000 khách hàng với dư nợ 21.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng do bão và mưa lũ, trong đó nhiều nhất là khách hàng Quảng Ninh với dư nợ 6.000 tỷ đồng và Hải Phòng với dư nợ 1.200 tỷ đồng. Cũng giống như các ngân hàng khác, Agribank đã triển khai chính sách giảm lãi từ 0,5 – 2% trên dư nợ hiện hữu, cơ cấu lại nợ cũng như không thu lãi chậm trả.

Các ngân hàng thương mại khác như MB, MSB, Sacombank, LPBank, TPBank,… cũng đồng loạt đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Đại diện MB cho biết đã giảm lãi suất 0,5 – 1% đối với các khoản vay ngắn hạn, 1 – 2% đối với các khoản vay trung, dài hạn, thậm chí giảm tới 3% nếu khách hàng bị thiệt hại nghiêm trọng.

Ngoài ra, MB còn có thêm gói hỗ trợ 2000 tỷ đồng với lãi suất cho vay giảm tới 1% dành cho khách hàng cá nhân và mới xây dựng bổ sung gói 7.000 tỷ đồng sau cuộc họp ngày 18/9. Ngân hàng cũng ra hạn thời gian trả nợ theo Thông tư 06 của NHNN nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tái thiết cuộc sống sau cơn bão số 3.

Cùng chuyên mục
Tin khác