Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

Khánh Tú - 20/09/2024 18:20 (GMT+7)

(VNF) - Ngành ngân hàng đang nỗ lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau bão số 3 bằng cách giảm lãi vay, tung ra các gói tín dụng ưu đãi.

Chiều 20/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, bão số 3 gây thiệt hại đối với nền kinh tế là trên 50.000 tỷ đồng, dự báo làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế là 0,15%. Những ngày này, bão lũ đã qua đi nhưng vẫn còn rất nhiều hình ảnh địa phương gặp vất vả trong việc ổn định cuộc sống của người dân.

"Đối với ngành ngân hàng, doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hưởng nặng nền của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay mới… Con số thống kê cho thấy, dư nợ của tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100.000 tỷ đồng", Thống đốc cho biết.

Riêng tại 4 ngân hàng quốc doanh, thống kê sơ bộ cho thấy có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ khoảng 191.457 tỷ đồng.

Ngay sau khi bão số 3 kết thúc, NHNN đã chỉ đạo các NHNN chi nhánh, TCTD đề ra các giải pháp hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có phát sinh dư nợ tại ngân hàng.

Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Ngay từ những ngày đầu, Vietcombank đã tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho khách hàng, chỉ đạo từng chi nhánh cơ cấu lại nợ, triển khai gói an sinh xã hội, thực hiện việc chi trả lãi cho người dân, doanh nghiệp.

Ngân hàng đã giảm lãi đến 2% tùy theo tiêu chí nhóm, khu vực, nghề, các khu vực ảnh hưởng lớn từ ngày 16/9 đối với cả khoản vay tín dụng cũ và mới. Ước tính gần 12.500 khách hàng với tổng dư nợ 160.000 tỷ đồng được hạ lãi suất.

Tại Vietinbank, với hơn 400 khách hàng doanh nghiệp với dư nợ 400 nghìn tỷ và 40.000 khách hàng cá nhân với dư nợ 20 nghìn tỷ, ngân hàng đã chủ động giảm lãi đối với cả khoản vay cũ và mới, hỗ trợ bồi thường cho khách hàng có bảo hiểm sản xuất.

BIDV cũng đã triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất từ 0,5 – 2% cho hơn 1.000 khách hàng cá nhân với dư nợ 40.000 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân hàng này còn tung ra gói tín dụng 60.000 tỷ đồng tín dụng mới hỗ trợ khách hàng từ nay đến hết ngày 31/12/2024.

Tại Agribank, có khoảng 12.000 khách hàng với dư nợ 21.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng do bão và mưa lũ, trong đó nhiều nhất là khách hàng Quảng Ninh với dư nợ 6.000 tỷ đồng và Hải Phòng với dư nợ 1.200 tỷ đồng. Cũng giống như các ngân hàng khác, Agribank đã triển khai chính sách giảm lãi từ 0,5 – 2% trên dư nợ hiện hữu, cơ cấu lại nợ cũng như không thu lãi chậm trả.

Các ngân hàng thương mại khác như MB, MSB, Sacombank, LPBank, TPBank,… cũng đồng loạt đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Đại diện MB cho biết đã giảm lãi suất 0,5 – 1% đối với các khoản vay ngắn hạn, 1 – 2% đối với các khoản vay trung, dài hạn, thậm chí giảm tới 3% nếu khách hàng bị thiệt hại nghiêm trọng.

Ngoài ra, MB còn có thêm gói hỗ trợ 2000 tỷ đồng với lãi suất cho vay giảm tới 1% dành cho khách hàng cá nhân và mới xây dựng bổ sung gói 7.000 tỷ đồng sau cuộc họp ngày 18/9. Ngân hàng cũng ra hạn thời gian trả nợ theo Thông tư 06 của NHNN nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tái thiết cuộc sống sau cơn bão số 3.

Cùng chuyên mục
Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

(VNF) - Ngày đầu ra mắt, doanh thu của bộ phim Việt này đã chễm chệ 'leo' lên vị trí top 1, bỏ xa hàng loạt đối thủ nặng ký.

Áp 'thuế đường': Bài học từ những người đi trước

Áp 'thuế đường': Bài học từ những người đi trước

(VNF) - Trong bối cảnh Việt Nam đang xem xét bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, các chuyên gia cho rằng cần phải nhìn nhận kỹ lưỡng từ kinh nghiệm quốc tế. Việc áp dụng "thuế đường" đã được nhiều quốc gia thực hiện, nhưng hiệu quả thực tế trong việc giảm thiểu tình trạng béo phì và thừa cân vẫn còn là một câu hỏi mở.

Tupperware phá sản: Kết cục buồn vì không theo kịp thời đại

Tupperware phá sản: Kết cục buồn vì không theo kịp thời đại

(VNF) - Từng được xem là “tượng đài đồ nhựa gia dụng Mỹ”, trong hồ sơ xin phá sản nộp lên tòa án, Tupperware cho biết việc tập trung vào bán hàng trực tiếp đã trở thành điểm yếu "chí mạng" khiến tình hình tài chính ngày càng tệ hơn.

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới, vượt 80 triệu đồng

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới, vượt 80 triệu đồng

(VNF) - Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay tăng mạnh theo thị trường thế giới, đắt hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, lần đầu tiên vượt 80 triệu đồng/lượng.

Đám mây sắc đỏ gây tranh cãi: Có phải là 'thiên tượng' cảnh báo động đất?

Đám mây sắc đỏ gây tranh cãi: Có phải là 'thiên tượng' cảnh báo động đất?

(VNF) - Giáo sư, Viện sĩ (GS.VS) Lương Ngọc Huỳnh cho rằng, khi "thiên tượng" là một đám mây có màu sắc đỏ bất thường cần phải lưu ý về khả năng động đất; còn chuyên gia thời tiết Huy Nguyễn lại khẳng định, đó hoàn toàn là một hiện tượng tự nhiên bình thường.

Bế mạc Hội nghị Trung ương 10, bầu bổ sung 2 Ủy viên UBKT Trung ương

Bế mạc Hội nghị Trung ương 10, bầu bổ sung 2 Ủy viên UBKT Trung ương

(VNF) - Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã bầu bổ sung 2 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, gồm: Phó Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà Hà Quốc Trị và Vụ trưởng Vụ Địa bàn I, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đinh Văn Cường.

Ông chủ Lâu đài nghìn tỷ Thành Thắng tại Ninh Bình: Bất ngờ rời ghế nóng, rút về phía sau

Ông chủ Lâu đài nghìn tỷ Thành Thắng tại Ninh Bình: Bất ngờ rời ghế nóng, rút về phía sau

(VNF) - Thành Thắng Group và ông chủ Đỗ Văn Tiến bắt đầu được chú ý với việc sở hữu tòa lâu đài Thành Thắng 1.000 tỷ tại tỉnh Ninh Bình.

Một nhà mạng chi 300 tỷ tặng điện thoại 4G miễn phí cho khách hàng

Một nhà mạng chi 300 tỷ tặng điện thoại 4G miễn phí cho khách hàng

(VNF) - Toàn bộ khách hàng đang sử dụng điện thoại 2G của mạng Viettel chưa có điều kiện chuyển đổi lên 4G sẽ được hỗ trợ chuyển đổi điện thoại 4G miễn phí.

Mark Zuckerberg đeo đồng hồ hơn 6 tỷ, chỉ sản xuất 5 chiếc mỗi năm

Mark Zuckerberg đeo đồng hồ hơn 6 tỷ, chỉ sản xuất 5 chiếc mỗi năm

(VNF) - CEO Meta từng chia sẻ chưa bao giờ thực sự muốn mua đồng hồ nhưng sau khi nhìn thấy chiếc đồng hồ này, ông đã nghĩ lại.