Các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đạt doanh thu hàng nghìn tỷ đồng

Quang Thắng - 30/05/2020 07:58 (GMT+7)

Với nguồn thu quan trọng từ bảo hiểm xe máy và ôtô, nhiều công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang đều đặn thu về vài nghìn tỷ doanh thu cùng hàng trăm tỷ lợi nhuận mỗi năm.

VNF
Ảnh minh hoạ.

Tại thị trường trong nước, tính riêng thị trường bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay ghi nhận hàng chục công ty hoạt động kinh doanh.

Doanh thu bình quân mỗi năm của nhóm doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ này đều lên tới hàng chục nghìn tỷ. Trong đó, đóng góp phần lớn doanh thu đến từ các loại hình bảo hiểm xe cơ giới; tài sản và thiệt hại; sức khỏe và tai nạn, cháy nổ…

Các hãng bảo hiểm lớn nhất làm ăn ra sao?

Là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường bảo hiểm nhân thọ, Tập đoàn Bảo Việt thông qua công ty con - Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt cũng là doanh nghiệp lớn nhất trong mảng bảo hiểm phi nhân thọ.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản hoạt động bảo hiểm phi nhân thọ của doanh nghiệp này đạt trên 15.000 tỷ đồng, cao nhất trong nhóm cùng ngành.

Năm 2018, nguồn thu từ bảo hiểm phi nhân thọ đã mang về cho doanh nghiệp này 9.381 tỷ đồng doanh thu, cao nhất thị trường. Tuy vậy, lợi nhuận mảng bảo hiểm phi nhân thọ của Bảo Việt đạt được năm 2018 chỉ là 104 tỷ đồng, thuộc nhóm dưới của ngành.

Tính riêng quý I/2020, bảo hiểm phi nhân thọ cũng đóng góp cho Bảo Việt trên 2.500 tỷ đồng doanh thu phí gốc. Tuy giảm so với cùng kỳ năm trước, số này vẫn chiếm gần 30% doanh thu phí bảo hiểm gốc của toàn tập đoàn.

Lợi nhuận gộp từ hoạt động này cũng mang về cho doanh nghiệp hơn 1.000 tỷ sau khi đã trừ các khoản chi bồi thường và chi trả đáo hạn bảo hiểm.

Là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ lớn thứ 2 thị trường, năm 2019, Tổng công ty bảo hiểm PVI thu về 9.013 tỷ đồng doanh thu, trong đó, 95% (tương đương 8.526 tỷ đồng) đến từ hoạt động bảo hiểm.

So với năm liền trước, kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ tại doanh nghiệp này đã tăng hơn 7%.

Sau khi trừ phí bồi thường, chi hoa hồng cùng các chi phí vận hành doanh nghiệp… PVI thu về 623 tỷ lợi nhuận trước thuế, tăng 37%. Đây cũng là con số lợi nhuận năm cao nhất của một công ty bảo hiểm phi nhân thọ, cao hơn cả Bảo Việt dù doanh thu thấp hơn.

Cũng sở hữu mức thu vượt trội so với các doanh nghiệp cùng ngành, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) ghi nhận 4.740 tỷ đồng năm 2019. Gần 91% số này cũng đến từ bảo hiểm.

Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh bảo hiểm của PTI đã tăng 28% trong năm vừa qua nhờ các mảng kinh doanh tăng mạnh. Trong đó, bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người tăng 67%; bảo hiểm xe cơ giới tăng 20…

Tuy nhiên, cũng giống Bảo Việt, PTI nằm trong nhóm có doanh thu cao nhưng lợi nhuận trước và sau thuế chỉ đạt trên 100 tỷ. Thậm chí, mức lợi nhuận này đã tăng gấp nhiều lần so với số thu về thực tế năm 2018 trước đó (3.719 tỷ doanh thu nhưng chỉ lãi trước thuế 24 tỷ đồng).

Ngoài các doanh nghiệp nói trên, Bảo hiểm Bảo Minh, PJICO, MIC, BIC… cũng thuộc nhóm doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực phi nhân thọ với doanh thu trên dưới 2.000 tỷ và lợi nhuận vài trăm tỷ/năm.

Nguồn thu quan trọng từ bảo hiểm xe cơ giới

Theo ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Nghị định 103 của Chính phủ về chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đã có hiệu lực được 10 năm.

Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia bảo hiểm bắt buộc của xe máy vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy. Trong khi tỷ lệ tham gia của phương tiện ôtô lên đến 90% trên tổng số trên 3 triệu xe.

Bảo hiểm xe cơ giới (bao gồm ôtô, xe máy) hiện đóng vai trò là nguồn thu quan trọng nhất tại hàng loạt công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Ảnh: T.L.

Tuy vậy, tại các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nói trên, nguồn thu đến từ bảo hiểm xe cơ giới đều chiếm phần quan trọng. Thậm chí là nguồn thu chính tại nhiều hãng. Những doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu cao trong năm vừa qua chủ yếu đều đến từ mảng bảo hiểm xe cơ giới như MIC tăng 42%; PTI tăng 20%; VBI tăng 25%; BIC tăng 6,5%...

Trong năm gần nhất (2019), doanh thu thuần phí bảo hiểm xe cơ giới tại PTI là 2.202 tỷ đồng, chiếm 69% tổng doanh thu phí bảo hiểm thuần của công ty cả năm. Tỷ trọng đóng góp từ hoạt động bảo hiểm này trong năm 2018 trước đó cũng lên tới 71% ( tương đương hơn 1.800 tỷ đồng).

Là mảng quan trọng nhất, bảo hiểm xe cơ giới tại PTI cũng duy trì đà tăng trưởng 2 chữ số trong nhiều năm gần đây.

Cùng có doanh thu nghìn tỷ từ bảo hiểm xe cơ giới, năm 2019, loại hình này mang về cho PJICO 1.284 tỷ doanh thu thuần, tương đương 57% tổng thu phí bảo hiểm thuần hợp nhất.

Nhiều năm liên tiếp, bảo hiểm xe cơ giới cũng đóng vai trò nguồn thu chính cho PJICO với doanh số trên 1.000 tỷ/năm.

Tương tự, trong 1.638 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm thuần của MIC năm vừa qua, 59% là đến từ bảo hiểm xe cơ giới. So với năm 2018, loại hình bảo hiểm này của MIC đã tăng trưởng trên 40%.

Tương tự, bảo hiểm xe cơ giới cũng đang là nguồn thu lớn nhất tại hàng loạt công ty khác như Tổng công ty CP Bảo Hiểm Bảo Long; Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC); Công ty CP Bảo hiểm AAA; Bảo hiểm Hàng không; Bảo hiểm PVI…

Theo Zing
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Người dân vẫn tăng gửi tiền vào ngân hàng bất chấp lãi suất thấp

Người dân vẫn tăng gửi tiền vào ngân hàng bất chấp lãi suất thấp

(VNF) - Dù lãi suất tiết kiệm ở mức thấp nhưng người dân vẫn tăng gửi tiền vào ngân hàng. Trong tháng 3, người dân đem gần 6,7 triệu tỷ đồng gửi ngân hàng, mức kỷ lục từ trước đến nay.

Resort 12 triệu USD ven biển Đà Nẵng bỏ hoang suốt 1 thập kỷ

Resort 12 triệu USD ven biển Đà Nẵng bỏ hoang suốt 1 thập kỷ

(VNF) - Dự án Pulchra Resort được đầu tư 12 triệu USD nằm bên bờ biển Đà Nẵng, đưa vào hoạt động một thời gian rồi đóng cửa bỏ hoang.

Ông lớn thuỷ sản Việt: 'Vua' tham vọng lập kỷ lục,'nữ hoàng' thận trọng chờ thời

Ông lớn thuỷ sản Việt: 'Vua' tham vọng lập kỷ lục,'nữ hoàng' thận trọng chờ thời

(VNF) - Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu thuỷ sản ấm dần, các ông lớn đều ưu tiên tập trung cho kết quả kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp lại mang trong mình những sắc thái và tâm thế khác nhau.

Chứng khoán nửa cuối năm: Quen dần với biến động lớn

Chứng khoán nửa cuối năm: Quen dần với biến động lớn

(VNF) - 2024 có thể là một năm bản lề cho sự phát triển trung hạn của nền kinh tế cũng như của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên nếu nhìn vào các yếu tố quan trọng, có lẽ 2024 chưa phải là một năm thực sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư duy nhất muốn bỏ vốn làm khu đô thị 500 tỷ ở Quảng Bình

Nhà đầu tư duy nhất muốn bỏ vốn làm khu đô thị 500 tỷ ở Quảng Bình

(VNF) - Liên doanh Công ty cổ phần Quảng Hà Land – Công ty cổ phần Tổng hợp Thành Trung là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị có tổng mức đầu tư 489 tỷ đồng ở Quảng Bình.

Pacific Airlines sắp bay trở lại

Pacific Airlines sắp bay trở lại

(VNF) - Sau gần 3 tháng dừng bay, Pacific Airlines dự kiến sẽ cất cánh trở lại từ 26/6 với 1 tàu bay thuê lại của công ty mẹ là Vietnam Airlines.

EU phê chuẩn lệnh trừng phạt chưa từng có lên năng lượng Nga

EU phê chuẩn lệnh trừng phạt chưa từng có lên năng lượng Nga

(VNF) - Bỉ, Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU), cho biết khối này sẽ tấn công Nga bằng các biện pháp trừng phạt cứng rắn chưa từng có lên lĩnh vực khí đốt sinh lợi của nước này.

PVcomBank triển khai tính năng mua sắm hoàn tiền trên PVConnect

PVcomBank triển khai tính năng mua sắm hoàn tiền trên PVConnect

(VNF) - Hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái đa tiện ích trên nền tảng trực tuyến, đồng thời nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây vừa chính thức triển khai tính năng “Mua sắm hoàn tiền” trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhất Đông Nam  Á

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á

(VNF) -Ông Nguyễn Đức Tâm - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dù trong khó khăn nhưng tăng trưởng của Việt Nam vẫn cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Tôi đi làm báo kinh tế

Tôi đi làm báo kinh tế

(VNF) - Sau hơn hai mươi năm làm việc trong lĩnh vực báo chí kinh tế, tôi nhận thấy con đường duy nhất để tồn tại là toàn tâm toàn ý cho việc phát triển nội dung. Chỉ khi phục vụ bạn đọc tốt nhất, báo chí mới có thể tồn tại được.