Đầu tư bảo hiểm trực tuyến, doanh nghiệp phi nhân thọ 'giữ đất chờ thời'
Gia Linh -
24/09/2019 10:40 (GMT+7)
Trong bối cảnh cách mạng 4.0 bùng nổ, công nghệ bảo hiểm (Insurtech) trở thành xu hướng và được các doanh nghiệp phi nhân thọ quan tâm đầu tư. Dẫu vậy, chưa nhà bảo hiểm nào thực sự “chơi lớn” để tạo nên sự đột biến trên thị trường, vì nhiều nguyên nhân…
Đầu tư bảo hiểm trực tuyến, doanh nghiệp phi nhân thọ 'giữ đất chờ thời'. (Ảnh minh họa)
Insurtech đang cho thấy sức hấp dẫn nên các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống không thể đứng ngoài cuộc.
Tuy nhiên, hiện nay, đa phần doanh nghiệp lựa chọn cách thâm nhập thị trường này chủ yếu là để tạo thêm “sân chơi” cho khách hàng với bước khởi đầu là “nửa trực tuyến, nửa truyền thống” như nhập liệu online, đối soát online với các đối tác hợp tác…
Ðể khách hàng có thể tin tưởng và lựa chọn kênh bảo hiểm trực tuyến, nhiều doanh nghiệp phi nhân thọ đang đẩy mạnh đầu tư cho các công cụ online như ứng dụng trên điện thoại (mobile app) hay hợp tác với các ứng dụng bán bảo hiểm trực tuyến… nhưng thực tế, chưa doanh nghiệp nào thực sự “chơi lớn” để tạo nên sự đột biến trên thị trường.
Một trong những lý do khiến doanh nghiệp phi nhân thọ chưa rót vốn mạnh vào bảo hiểm trực tuyến, đó là chi phí.
Ðể xây dựng được hệ thống bán bảo hiểm online, không chỉ đơn thuần là một website bán hàng, mà còn là một loạt các cấu phần khác như phần mềm đối soát, thanh toán, kết nối AIP với hệ thống lõi của bảo hiểm, mobile app… Những yếu tố công nghệ này đòi hỏi nguồn kinh phí đầu tư rất lớn.
Trao đổi với Báo Ðầu tư Chứng khoán, lãnh đạo một doanh nghiệp phi nhân thọ cho biết, số tiền đầu tư dành riêng cho phần công nghệ thông tin có thể lên đến hàng chục tỷ đồng.
Ðó là chưa kể nhiều khoản mục đi kèm khác như nhân sự vận hành hệ thống, marketing, quảng cáo sản phẩm…
Theo vị này, khác với những lĩnh vực khác, nhân sự Insurtech phải vừa am hiểu công nghệ thông tin, vừa hiểu sâu về sản phẩm bảo hiểm để có thể xây dựng, đóng gói những sản phẩm mới phù hợp với hành vi và nhu cầu mua hàng online. Ðể tập hợp được những nhân sự này là không đơn giản.
“Các chương trình marketing cũng tiêu tốn vài tỷ đồng mỗi tháng. Với đặc thù gần như không có hoạt động marketing của thị trường phi nhân thọ truyền thống thì số tiền này không hề nhỏ, nhưng nếu không làm thì khó có thể bán được hàng vì người tiêu dùng Việt Nam vốn không mấy quen với việc chủ động mua bảo hiểm online, mà thường mua qua người quen. Khi đó, nhà bảo hiểm buộc phải có những chương trình khuyến mại thực sự hấp dẫn để hút khách hàng”, vị lãnh đạo trên phân tích.
Mặt khác, với mặt bằng lợi nhuận khoảng một hai trăm tỷ tổng mỗi năm của các doanh nghiệp phi nhân thọ hiện nay, việc đầu tư vài chục tỷ đồng vào hệ thống công nghệ rõ ràng là vấn đề rất đáng cân nhắc.
Trong khi đó, tỷ trọng doanh thu từ kênh bán hàng này rất thấp, chỉ chiếm khoảng 2-3% trong tổng doanh thu bảo hiểm.
Ðầu tư nhiều mà doanh thu chẳng đáng bao nhiêu, nên dễ hiểu việc nhà bảo hiểm chỉ đầu tư cầm chừng, cho dù Insurtech là xu hướng tất yếu khi cách mạnh công nghiệp 4.0 bùng nổ.
Thực tế, cách đây vài năm, Bảo hiểm Bưu điện (PTI) được xem là doanh nghiệp “chịu chơi” nhất trong mảng bảo hiểm trực tuyến khi mạnh tay đầu tư cho hệ thống công nghệ với hàng loạt tính năng mới, đi kèm nhiều chương trình khuyến mại phí bảo hiểm.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, PTI đã hạn chế rót vốn vào mảng này và chuyển sang hợp tác với các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp vận tải để tiết giảm chi phí.
Hay như hãng bảo hiểm Opes, một “tân binh” với định vị là doanh nghiệp bảo hiểm trực tuyến hoàn toàn, hiện cũng chưa để lại “dấu ấn” nào trên thị trường sau gần 1 năm ra mắt.
Trong khi đó, một doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống là Bảo Minh đang có những thay đổi về chiến lược phát triển với kỳ vọng sẽ đóng vai trò là doanh nghiệp bảo hiểm tiên phong cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến chi phí y tế thông qua việc triển khai phần mềm khám chữa bệnh trực tuyến với đối tác Doctor Anywhere.
Ðược biết, Bảo Minh đã đẩy mạnh việc bán các sản phẩm bảo hiểm qua kênh trực tuyến của hãng từ vài năm nay.
Thị trường bảo hiểm trực tuyến mặc dù được đánh giá tiềm năng, nhưng theo các doanh nghiệp bảo hiểm, để kênh này tạo ra dòng doanh thu lớn thì cần phải chờ 3-5 năm tới. Bởi vậy, việc đầu tư vào bảo hiểm trực tuyên hiện tại được xem là hành động “giữ đất chờ thời” của các doanh nghiệp phi nhân thọ.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.