Cận cảnh Vành đai 2 TP. HCM hơn 12.500 tỷ đồng tái khởi động từ quý II/2023

Nam Phương - 20/02/2023 14:25 (GMT+7)

(VNF) - Tuyến vành đai 2 - TP. HCM được quy hoạch từ cách đây 16 năm có tổng mức đầu tư 12.540 tỷ đồng, đến nay còn 4 đoạn chưa hoàn thành với chiều dài 14km.

VNF

Dự án Vành đai 2 có chiều dài hơn 64 km, quy mô 6-10 làn xe. Dự án kết nối vành đai ngoại thành từ đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7) qua nút giao Mỹ Thủy, cầu Phú Hữu (TP. Thủ Đức), kết nối với xa lộ Hà Nội (tại ngã tư Bình Thái), tuyến Phạm Văn Đồng, quốc lộ 1A (từ nút giao Gò Dưa - Thủ Đức đến nút giao An Lập - Bình Tân) và nối khép kín với đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Theo kế hoạch, toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Hiện dự án còn 4 phân đoạn chưa được khép kín, cụ thể là 3 đoạn (đoạn 1, 2 và 3) từ cầu Phú Hữu (TP. Thủ Đức) nằm trên đường Vành Đai phía Đông đến nút giao Gò Dưa (quốc lộ 1) và 1 đoạn (đoạn 4) từ trục đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) đến ngã 3 An Lập (quận Bình Tân). Hiện nay thành phố đang triển khai 4 dự án cho 4 phân đoạn trên để khép kín toàn tuyến.

Trong đó, đoạn 1 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dự kiến vốn đầu tư giai đoạn 1 là gần 8.600 tỷ đồng; đoạn 2 dài 2,8 km, từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, tổng vốn hơn 8.400 tỷ đồng; đoạn 4 dài 5,3 km, từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh vẫn nằm chờ do TP. HCM chưa cân đối được vốn, dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng.

Trong 4 đoạn còn lại của Vành đai 2, chỉ đoạn 3 dài 2,7 km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Thành phố Thủ Đức) đã được triển khai thi công nhưng cũng đang rơi vào tình trạng dang dở.

Đoạn 3 được khởi công từ cuối năm 2017 với tổng đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 1.410 tỷ đồng, tách thành dự án riêng do TP. Thủ Đức triển khai theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Từ tháng 3/2020, khi dự án đạt 43,8% giá trị hợp đồng xây lắp, nhà đầu tư đã tạm dừng thi công. Hiện trên công trường, gần như toàn bộ máy móc, công nhân đã rút. Ở nhiều đoạn, vật liệu xây dựng chất đống, sắt thép rỉ sét, rác thải vương vãi...

Đơn vị thi công cho biết do nhiều nguyên nhân như: địa phương chậm bàn giao mặt bằng, chờ TP xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh dự án, ký điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT, thanh toán quỹ đất... nên tiến độ dự án đã đình trệ. Hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư đoạn 3 đang được Thành phố Thủ Đức đẩy nhanh bàn giao mặt bằng trong quý II/2023 để tái khởi động lại dự án.

Tại điểm kết nối phân đoại 1 dài 3,8 km với cầu Phú Hữu (TP. Thủ Đức), cây dại mọc cao quá đầu người... Do tiếp giáp Khu Công nghệ cao nên lưu lượng phương tiện giao thông tại đây khá lớn, thường ùn tắc vào giờ cao điểm.

Hiện trạng điểm giao của dự án với quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh) và điểm vượt Kênh Đôi của đoạn 4 nối với tuyến Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) chưa ghi nhận việc triển khai dự án.

Người dân thành phố kỳ vọng, tuyến vành đai 2 sẽ sớm khép kín để tăng cường vai trò điều phối, hạn chế xe vào nội thành, kết nối các cảng biển, giảm ùn tắc cho các trục đường vào cảng như Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ...

Tags: