TP. HCM sẽ tái khởi động đường Vành đai 2

Trần Lê - 14/02/2022 14:42 (GMT+7)

(VNF) -Theo UBND TP. HCM, từ năm 2022, TP. HCM sẽ khởi động lại đường Vành đai 2; đến năm 2025 sẽ khép kín toàn tuyến đường này.

VNF
Đoạn 3 của dự án đã ngưng thi công gần 2 năm nay (Ảnh minh họa)

Đường Vành đai 2 được quy hoạch cách đây 15 năm, tổng chiều dài hơn 64km nhưng hiện nay còn 14km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn. 

Trong đó, đoạn 1 dài 3,82km từ cầu Phú Hữu đến Xa Lộ Hà Nội; đoạn 2 từ Xa Lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng dài 2km; đoạn 3 dài 2,75km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa; cả 3 đoạn này đều nằm trên địa bàn TP. Thủ Đức. Đoạn 4 dài 5,3km từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn huyện Bình Chánh.

Trong báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vào cuối năm 2021 về đường Vành đai 2, đoạn 1 và đoạn 2 vẫn đang được tổ chức thẩm định; đoạn 3 mới chỉ đạt khoảng 44% khối lượng; đoạn 4 còn chưa được giao nhiệm vụ và bố trí kế hoạch vốn.

Đoạn 1 dự kiến vốn đầu tư gần 8.600 tỷ đồng. Giai đoạn đầu, dự án giải phóng mặt bằng với quy mô hoàn chỉnh, ước tính hơn 6.400 tỷ đồng. Công trình làm trước đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe. Tại ngã tư Bình Thái, dự án xây nút giao hoàn chỉnh, với cầu vượt hai chiều băng ngang xa lộ Hà Nội, mỗi chiều 5 làn đường và nhánh rẽ kết nối đồng bộ với các tuyến đường xung quanh.

Đoạn 2 ước tính vốn đầu tư giai đoạn đầu làm công trình này hơn 8.400 tỷ đồng. Đoạn này cũng chia làm hai giai đoạn triển khai, trong đó việc giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh từ đầu, kinh phí hơn 5.500 tỷ đồng. Sau đó, dự án làm đường song hành hai bên và xây dựng hoàn chỉnh nút giao ba tầng tại ngã ba Phạm Văn Đồng-Linh Đông.

Đoạn 3 của dự án do Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư đoạn đường 2,75km nhưng đã ngưng thi công gần 2 năm nay. Tổng chi phí doanh nghiệp dự án đã tạm ứng, thanh toán khối lượng hoàn thành được xác nhận là hơn 1.355 tỷ đồng (tạm ứng cho công tác giải phóng mặt bằng là 960,116 tỷ đồng, xác nhận khối lượng hoàn thành là 395,02 tỷ đồng).

Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư đoạn 3 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng. Vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư khiến dự án dừng từ tháng 3/2020 đến nay, khi đạt khoảng 44% khối lượng.

Đầu năm nay, TP. Thủ Đức đã hoàn tất bồi thường, giao mặt bằng 334 trong tổng 468 hộ, với diện tích hơn 15,6ha đất cho dự án. 

Về đoạn 4, Sở Giao thông Vận tải đã có báo cáo, kiến nghị UBND TP. HCM giao nhiệm vụ, bố trí kế hoạch vốn để tổ chức triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công dự án trong năm 2020, năm 2021. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được giao nhiệm vụ, bố trí kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư dự án.

Dự án đường vành đai 2 có chiều dài hơn 64km, quy mô 6-10 làn xe. Dự án kết nối vành đai ngoại thành từ đại lộ Nguyễn Văn Linh qua nút giao Mỹ Thủy (quận 2 cũ) qua cầu Phú Hữu (quận 9 cũ), kết nối với xa lộ Hà Nội, tuyến Phạm Văn Đồng và quốc lộ 1A (đoạn qua quận Thủ Đức cũ).

Dự án được xem như đường vành đai rất quan trọng cho giao thông khu vực ngoại vi bao quanh TP. HCM. Tuy nhiên, đến nay ngoài tuyến đại lộ Nguyễn Văn Linh được đưa vào sử dụng và quốc lộ 1A đang khai thác thì 11km (chia làm 4 đoạn) vẫn đang dở dang, chưa được khép kín.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

(VNF) - Để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời chinh phục mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng quan hệ với các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới để sẵn sàng thay đổi, nâng cao năng lực để phát triển ngay từ sớm.

 'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

(VNF) - Báo cáo mới nhất của VEPR chỉ ra, tín dụng có dấu hiệu đông cứng khi tăng trưởng tín dụng quý 1/2024 thấp nhất trong 10 năm qua dù lãi suất cho vay đã hạ rất thấp. Trong khi đó, số DN rút lui khỏi thị trường cao gấp 1,5 lần so với doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

(VNF) - Được xây dựng giữa trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ xe chỉ lác đác được mấy xe vào gửi. Nguyên nhân chính khiến bãi đỗ xe này ế khách là do giá quá cao.

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.