'Cần xác định quảng cáo ngoài trời là ngành công nghiệp văn hóa'
Tiểu An -
11/04/2024 16:20 (GMT+7)
(VNF) - Ngày 11/4, Báo Người Lao Động phối hợp Hiệp hội Quảng cáo thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm "Phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời".
Ngành quảng cáo được xác định là 1 trong 12 ngành công nghiệp văn hóa, mang lại doanh thu cao ở Việt Nam. Riêng tại TP. Hà Nội, đã có hơn 800 doanh nghiệp đăng ký ngành nghề quảng cáo, trong đó có 200 đến 250 đơn vị hoạt động thường xuyên.
Hoạt động quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung rất sôi động, đa dạng, phát triển mạnh mẽ cùng với nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng cáo ngoài trời còn lộn xộn
Đánh giá tổng quan về hoạt động quảng cáo ở thành phố Hà Nội, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo thành phố Hà Nội, cho biết những năm gần đây, ngành quảng cáo tiếp tục khẳng định vị thế trong việc đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, góp phần tạo cảnh quan đô thị của Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.
Tuy nhiên, theo ông Tuấn, qua thực tế kinh doanh, các doanh nghiệp quảng cáo cũng nhận thấy có những vướng mắc.
Cụ thể, một số quy định trong Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn mang tính định tính gây những cách hiểu khác nhau trong quá trình quản lý và việc thực hiện của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, tại Hà Nội hiện nay, biển quảng cáo tấm lớn độc lập ngoài trời vẫn chưa được tiếp nhận hồ sơ thông báo...
Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo TP. Hà Nội.
Thừa nhận tình trạng lộn xộn trong quảng cáo ngoài trời, ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Hiệp hội quảng cáo Việt Nam cho hay, hiện nay quảng cáo ngoài trời đưa lẫn lộn cả biển hiệu. Đáng nói là biển hiệu hiện nay lộn xộn nhiều hơn biển quảng cáo.
Phần lớn các doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm chỉnh trong vấn đề quảng cáo ngoài trời trên nhưng thực tế có những khó khăn về văn bản quản lý đang có sự điều chỉnh, sửa đổi. Trong đó, ông Trần Hùng cho rằng về phía cơ quan quản lý, tại Hà Nội quy hoạch quá chậm, quy chế mới còn chậm, thủ tục chậm...
Theo vị chuyên gia này, khi sửa đổi Luật Quảng cáo sắp tới cần xác định trách nhiệm của doanh nghiệp, của cơ quan quản lý. Chúng tôi đã đề nghị bỏ thông báo sản phẩm. Nếu sai quy chuẩn thì xử phạt chứ không phải xin phép. Cơ quan quản lý chỉ hậu kiểm.
Cần chuyển mình để hướng đến ngành công nghiệp văn hóa
Sau khi lắng nghe thêm nhiều ý kiến của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cho biết từ năm 1994, Việt Nam đã có hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo và đã có hai lần sửa đổi, bổ sung cho đến nay.
Theo bà Hương, trong lần sửa đổi Luật Quảng cáo sắp tới, cơ quan soạn thảo sẽ quy định những chế tài xử phạt rất mạnh. Bà nhấn mạnh mức xử phạt cao nhất hiện là 200 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm là không thấp, nhưng thực thi ở địa phương còn nhiều vấn đề phải bàn.
Với vai trò là quản lý nhà nước và tổ biên tập sửa đổi Luật Quảng cáo, bà Hương cam kết sẽ lắng nghe để cân đối các ý kiến.
"Luật Quảng cáo ra đời không chỉ phiến diện vào một cá nhân nào, bởi hoạt động này tác động tới rất nhiều đối tượng. Do đó, những người làm chính sách sẽ cân đối tất cả đối tượng, không thể vì quyền lợi của cơ quan quản lý mà "bóp chặt" doanh nghiệp và không phải vì doanh nghiệp mà buông hết", bà Hương nói.
Dự kiến, nội dung về Luật Quảng cáo sửa đổi được xin ý kiến Quốc hội vào tháng 10 tới và thông qua vào tháng 5/2025.
Bà Ninh Thị Thu Hương khẳng định Luật Quảng cáo sẽ tác động đến nhiều đối tượng.
Tại tọa đàm, đại diện một số doanh nghiệp như, Công ty Cổ phần Đầu tư Bizman, Công ty quảng cáo thương mại TM Hà Nội, Công ty TNHH Mặt Trời Vàng Goldsun đã nêu lên những khó khăn trong quá trình thực hiện quảng cáo ngoài trời và đề xuất "cởi mở" hơn trong một số quy định liên quan đến thủ tục hành chính.
Về phía cơ quan quản lý, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP. Hà Nội, rất trăn trở về lĩnh vực quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng. Ông Hồng cho rằng vẫn còn sự "trầm lắng" của DN trong lĩnh vực quảng cáo, chưa thể hiện rõ sự khát vọng trong đóng góp cho Thủ đô, cho đất nước.
Ông Đỗ Đình Hồng cho rằng cần xác định quảng cáo ngoài trời là ngành công nghiệp văn hoá. Muốn làm được điều này, ông Hồng nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị liên quan đều phải chuyển mình, hướng đến "ngành công nghiệp" như mục tiêu đã đề ra.
Dẫn chứng về di tích lịch sử Nhà tù Hoả Lò (ở Hà Nội), ông Đỗ Đình Hồng cho biết do thay đổi cách làm, di tích này đã thu hút lớn lượng khách du lịch, đóng góp lớn cho ngân sách thành phố. Từ dẫn chứng này, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP. Hà Nội nhấn mạnh ngành quảng cáo cũng cần sự chuyển mình như vậy để hướng đến ngành công nghiệp văn hoá.
"Đừng xác định việc này của đơn vị nọ, đơn vị kia, đây là việc của chúng ta, là việc chúng sẽ phải bàn, phải làm để thay đổi bức tranh về ngành quảng cáo, trong đó có quảng cáo ngoài trời. Cần xây dựng bức tranh mới cho ngành để đạt mục tiêu là ngành công nghiệp văn hoá", ông Đỗ Đình Hồng phát biểu tại toạ đàm.
Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP. Hà Nội cho biết trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi), Luật Thủ đô (sửa đổi), các vấn đề về hoạt động quảng cáo, quảng cáo ngoài trời đã được đề xuất để cụ thể hoá, tạo hành lang pháp lý cho DN hoạt động.
Theo ông Hồng, vấn đề hình thành các khu dịch vụ thương mại, quảng cáo đã được từng được đề cập, tuy nhiên DN còn e ngại trong việc thực hiện. Bên cạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý, ông Đỗ Đình Hồng cho rằng DN cần chuyển mình mạnh mẽ hơn bởi quảng cáo là ngành sáng tạo, cần tạo ta các sản phẩm khách hàng cần, tạo ra dịch vụ để kết nối khách hàng với các sản phẩm quảng cáo mình tạo ra.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.