Canada cấm thiết bị 5G của Huawei, ZTE

Quỳnh Anh - 20/05/2022 12:09 (GMT+7)

(VNF) - Hôm 19/5, Canada hé lộ kế hoạch cấm sử dụng thiết bị 5G của Huawei Technologies và ZTE của Trung Quốc để bảo vệ an ninh quốc gia, một bước đi có thể khiến mối quan hệ Bắc Kinh – Ottawa thêm căng thẳng.

VNF
Canada và các thành viên nhóm tình báo Five Eyes đã cấm ZTE và Huawei tham gia vào hệ thống mạng 5G của mình.

"Chúng tôi dự định loại trừ các thiết bị của Huawei và ZTE khỏi mạng 5G của chúng tôi", Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Francois-Philippe Champagne nói với các phóng viên tại Ottawa hôm 19/5.

"Các nhà cung cấp đã lắp đặt thiết bị này sẽ được yêu cầu ngừng sử dụng và loại bỏ thiết bị theo kế hoạch mà chúng tôi thông báo hôm nay", ông Champagne cho biết.

Theo vị Bộ trưởng Công nghiệp, các công ty sẽ được yêu cầu loại bỏ thiết bị 5G của ZTE và Huawei vào tháng 6/2024, còn các công ty sử dụng thiết bị 4G từ 2 nhà cung cấp này cũng sẽ phải loại bỏ hoàn toàn chúng vào cuối năm 2027.

Ông Champagne cho biết lệnh cấm trên được đưa ra sau khi có sự xem xét kỹ từ các cơ quan quan an ninh Canada và các đồng minh gần gũi nhất của nước này, tức các thành viên của nhóm Five Eyes, bao gồm Mỹ, Anh, Australia, New Zealand.

Ngoài lệnh cấm, Bộ trưởng An toàn Công cộng Marco Mendicino cho biết Canada sẽ soạn thảo luật mới để bảo vệ cơ sở hạ tầng tài chính, viễn thông, năng lượng và giao thông quan trọng khỏi các mối đe dọa mạng.

Trước lệnh cấm mới nhằm vào công ty, ông Alykhan Velshi, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề doanh nghiệp của Huawei tại Canada, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Canadian Broadcasting Corp rằng công ty vẫn đang chờ nghe "loại mối đe dọa an ninh quốc gia mà phía Ottawa nghĩ Huawei đặt ra".

Ông Velshi cho biết Huawei vẫn có 1.500 nhân viên ở Canada, chủ yếu là nghiên cứu và phát triển, đồng thời bán các sản phẩm như điện thoại di động và sẽ tiếp tục như vậy.

Được biết, quyết định cấm thiết bị của Huawei và ZTE của Canada đã bị trì hoãn gần 3 năm trong bối cảnh gia tăng căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc. Trước Canada, các thành viên còn lại của nhóm Five Eyes đều đã ra lệnh cấm tương tự.

Trước đó, tháng 9/2018, Canada lần đầu tiên tuyên bố sẽ xem xét các mối đe dọa có thể xảy ra đối với an ninh quốc gia khi sử dụng thiết bị của Huawei.

Đến tháng 12 cùng năm, Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu bị bắt tại Canada theo lệnh của Mỹ, tạo ra một cuộc tranh chấp kéo dài với Trung Quốc và cuối cùng đã kết thúc vào tháng 9 năm ngoái với việc trả tự do cho bà Mạnh.

Sau vụ bắt giữ “công chúa Huawei”, hai người Canada đã bị Bắc Kinh bắt giữ và bị buộc tội gián điệp. Hai người đàn ông được thả cùng ngày với bà Mạnh.

Hiện căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada đã phần nào lắng dịu. Ngày 18/5, Trung Quốc đã gỡ bỏ lệnh hạn chế 3 năm đối với nhập khẩu hạt cải dầu của Canada. Tuy nhiên, với lệnh cấm mới nhất, không loại trừ khả năng mối quan hệ này sẽ lại căng thẳng trở lại.

Xem thêm >> Bị Mỹ trừng phạt, lợi nhuận ròng của Huawei năm 2021 vẫn tăng gần 80%

Theo CNN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.