Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

Hoàng Ngân - 28/06/2024 14:51 (GMT+7)

(VNF) - Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung, Tây Nguyên, và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam. Giờ đây, cảng Chu Lai đã trở thành điểm đến quen thuộc trên bản đồ hàng hải, “đầu mối” quan trọng trong chuỗi cung ứng tại vùng trọng điểm miền Trung.

Tận dụng lợi thế vị trí chiến lược, phát triển tiềm năng

Nằm ở vị trí chiến lược, kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch trên hệ thống hạ tầng giao thông tại Quảng Nam và miền Trung, cảng Chu Lai có nhiều thuận lợi trong việc kết nối liên vùng và khu vực như: kết nối 2km với trục ngang, gồm các tuyến Quốc lộ 1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường ven biển (kết nối Đà Nẵng, Hội An, sân bay Chu Lai) và đường Hồ Chí Minh; kết nối trục dọc gồm Quốc lộ 14E, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14D…

Các tuyến đường này có lượng xe lưu thông, vận chuyển hàng hóa ở mức cao, bởi nằm trên trục đường vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh phía nam Lào - Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum), Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Có thể nói, cảng Chu Lai chính là cửa ngõ quan trọng, bảo đảm kết nối nội vùng và liên vùng theo các trục đường ven biển, hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối đồng bộ với cả nước và liên thông quốc tế.

Cảng Chu Lai có vị trí chiến lược quan trọng, cửa ngõ ra biển cho hàng hóa tại miền Trung, Tây Nguyên, Lào, Campuchia

Theo Quy hoạch của tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh tập trung phát triển các lĩnh vực như: hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics. Cùng với chiến lược phát triển của tỉnh trong lĩnh vực hàng hải như: đầu tư tuyến luồng mới Cửa Lở kết nối vào các khu bến lân cận gắn với khu phi thuế quan, khu công nghiệp, cảng hàng không, ga đường sắt; đồng thời hình thành trung tâm logistics đa phương tiện; cảng Chu Lai sẽ ngày càng phát triển khi được định vị trở thành trung tâm cảng biển - dịch vụ logistics container tại miền Trung, Tây Nguyên.

Mặt khác, miền Trung được xem là trung tâm của các ngành công nghiệp gia công sản xuất, xuất khẩu như: dệt may, giày dép, gỗ và nội thất, kim loại và nhóm ngành công nghiệp chủ chốt khác như công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp, các ngành công nghiệp nặng, dầu khí và năng lượng với nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế lớn như: THACO Chu Lai, Bắc Chu Lai, Tam Thăng (Quảng Nam), VSIP, Dung Quất (Quảng Ngãi)… Vì vậy, cảng Chu Lai có nhiều lợi thế và cơ hội để phát huy vai trò mũi nhọn, trở thành trung tâm logistics, kết nối giao thương thế giới của khu vực.

Phát huy vai trò mũi nhọn trong chuỗi hoạt động logistics

Hiện nay, hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam), Bờ Y (Kon Tum), vùng Đông Bắc Campuchia qua cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) được vận chuyển đến cảng Chu Lai bằng đường bộ, sau đó kết nối tuyến vận tải biển tới các nước Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ…và ngược lại.

Theo đó, cảng Chu Lai là trung điểm trong chuỗi logistics đa phương thức từ vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển; tạo kết nối quan trọng và xuyên suốt giúp quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuận tiện hơn, tối ưu lợi nhuận và tăng lợi thế cạnh tranh.

Cảng Chu Lai hợp tác với nhiều hãng tàu quốc tế phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp

Mới đây, THILOGI – Tập đoàn sở hữu cảng Chu Lai đã đăng ký thành công và được chấp thuận gia nhập vào Ủy ban Hàng hải Liên bang chính phủ Hoa Kỳ (FMC), trở thành nhà vận tải trung gian cho tuyến thương mại Việt Nam - Mỹ và ngược lại.

Việc THILOGI được trực tiếp ký hợp đồng với các hãng tàu giúp cảng Chu Lai phát triển thêm các tuyến dịch vụ đến thị trường châu Mỹ, phục vụ hiệu quả các doanh nghiệp tại miền Trung và những vùng lân cận.

Đại diện doanh nghiệp FDI xuất khẩu hàng qua cảng Chu Lai cho biết: “Với tuyến dịch vụ Chu Lai - châu Mỹ thông qua các cảng trung chuyển trong nước và quốc tế, Chu Lai Port đã giúp hàng hóa của chúng tôi tiếp cận thị trường Mỹ một cách thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm; đồng thời góp phần đẩy mạnh thông thương hàng hóa đến thị trường Âu, Mỹ của các doanh nghiệp FDI”.

Ông Phan Văn Kỳ, Tổng giám đốc Cảng Chu Lai khẳng định: “Cảng đang mở rộng dịch vụ, tăng cường kết nối với các hãng tàu quốc tế nhằm đa dạng tuyến hàng hải đến thị trường Đông Bắc Á, Mỹ, Canada… khơi thông luồng hàng xuất khẩu từ khu vực Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia.

Cảng Chu Lai đã đầu tư hơn 400 tỷ đồng cho trang thiết bị, phương tiện

Bên cạnh đó, nhờ quỹ đất rộng lớn sẵn có, cảng Chu Lai có lợi thế trong việc mở rộng hệ thống kho bãi đáp ứng nhu cầu lưu trữ các mặt hàng có dư địa phát triển mạnh trong thời gian tới. Từ đó, thu hút được đa dạng nguồn hàng nhất là hàng nông - lâm - khoáng sản như: tinh bột sắn, cà phê, cao su, quặng… xuất nhập khẩu qua cảng”.

Sáu tháng đầu năm 2024, cảng Chu Lai đã đầu tư hơn 400 tỷ đồng cho trang thiết bị, phương tiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng gồm: hệ thống cẩu mới, hiện đại với công suất lớn (cẩu giàn STS và cẩu khung RTG); sơ mi rơ moóc chuyên dụng phục vụ vận chuyển hàng hóa; mở rộng diện tích kho, bãi cùng hệ thống rửa xe tự động và trạm cân…

Dự kiến đến cuối tháng 7/2024, cảng Chu Lai sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác khu bến mới - bến cảng nước sâu 5 vạn tấn, tiếp nhận tàu container có tải trọng lên đến 50.000 DWT, ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành và khai thác cảng biển nhằm thực hiện chiến lược xây dựng cảng xanh, thông minh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ngân hàng 'chen chân' bán vàng, lợi nhuận của PNJ có bị ảnh hưởng?

Ngân hàng 'chen chân' bán vàng, lợi nhuận của PNJ có bị ảnh hưởng?

(VNF) - Nhiều ý kiến lo ngại việc 4 ngân hàng quốc doanh tham gia bán vàng bình ổn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp như PNJ.

Nga tung khí đốt giá rẻ để giành lại khách hàng phương Tây

Nga tung khí đốt giá rẻ để giành lại khách hàng phương Tây

(VNF) - Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu cho biết Nga đã tung ra thị trường khí đốt giá rẻ nhằm mục đích giữ chân các quốc gia phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của nước này.

Tâm lý yếu, VN-Index tiếp tục rớt sâu, mất mốc 1.250 điểm

Tâm lý yếu, VN-Index tiếp tục rớt sâu, mất mốc 1.250 điểm

(VNF) – Chỉ số VN-Index tiếp tục giảm sâu trong phiên 28/6, về mốc 1.245 điểm. Tâm lý của nhà đầu tư đang tỏ ra khá hoang mang khi không ít mã giảm sâu hơn hẳn VN-Index.

Phóng viên VietnamFinance đạt Giải nhì Cuộc thi ảnh Nhiếp ảnh và Đời sống

Phóng viên VietnamFinance đạt Giải nhì Cuộc thi ảnh Nhiếp ảnh và Đời sống

(VNF) - Ông Đinh Khánh Nam, phóng viên của Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã xuất sắc giành Giải nhì trong Cuộc thi Nhiếp ảnh và Đời sống (lần thứ nhất) do Cơ quan đại diện phía Nam Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phối hợp với Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức.

Bắt 'nữ quái' thành lập 116 công ty, phá đường dây rửa tiền 13.000 tỷ

Bắt 'nữ quái' thành lập 116 công ty, phá đường dây rửa tiền 13.000 tỷ

(VNF) - Công an TP. HCM đã bắt giam 1 phụ nữ thành lập 116 doanh nghiệp tại TP. HCM. Đây là một trong những đối tượng thuộc đường dây tội phạm xuyên quốc gia hoạt động rửa tiền.

Cao su Việt Nam đi thẳng ra thị trường quốc tế qua Sàn Giao dịch hàng hóa

Cao su Việt Nam đi thẳng ra thị trường quốc tế qua Sàn Giao dịch hàng hóa

(VNF) - Theo ông Lê Thanh Hưng, Tổng giám đốc VRG, “việc niêm yết giao dịch các sản phẩm cao su của Việt Nam trên Sàn Giao dịch sẽ giải quyết các hạn chế của phương thức kinh doanh cao su truyền thống, mang lại một thị trường giao dịch tập trung, công khai và minh bạch.

Bộ Giao thông vận tải muốn sửa quy định đăng kiểm xe cơ giới

Bộ Giao thông vận tải muốn sửa quy định đăng kiểm xe cơ giới

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kiến nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn, nhằm chủ động tháo gỡ ùn tắc đăng kiểm có thể xảy ra thời gian tới.

Bán lẻ bách hoá: Thị trường khốc liệt, cá bé nuốt cá lớn?

Bán lẻ bách hoá: Thị trường khốc liệt, cá bé nuốt cá lớn?

(VNF) - Theo VDSC, mặc dù khả năng tăng trưởng quy mô thị trường bán lẻ bách hoá Việt Nam được dự báo ở mức thấp, thị trường vẫn đón nhận làn sóng gia nhập của chuỗi bán lẻ hiện đại. Thị phần kênh hiện đại đang chiếm khoảng 12%, trong khi cửa hàng hoá nhỏ lẻ chiếm xấp xỉ 84%.

Vinhomes Golden Avenue: Lựa chọn hoàn hảo để con trẻ có một tương lai tươi sáng

Vinhomes Golden Avenue: Lựa chọn hoàn hảo để con trẻ có một tương lai tươi sáng

(VNF) - Sự hiện diện của Vinhomes Golden Avenue tại TP. Móng Cái với các tiện ích hàng đầu, môi trường sống đẳng cấp, cộng đồng cư dân tinh hoa cùng hệ thống giáo dục tiêu chuẩn quốc tế hứa hẹn là bệ phóng giúp các cư dân nhí phát triển toàn diện, trở thành những công dân ưu tú toàn cầu trong tương lai.