'Càng siết thị trường vàng, nhu cầu của người dân càng dâng cao'

Nhất Minh - 21/10/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Giá vàng nhẫn liên tiếp lập kỷ lục trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng và nhu cầu mua của người dân cũng tăng cao. Theo TS Đinh Thế Hiển, nếu NHNN vẫn còn loay hoay với việc quản lý và siết chặt thị trường vàng thì sẽ khiến người dân lại càng có tâm lý xem trọng vàng hơn, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua bán hàng hóa này tăng hơn nữa.

Thị trường vàng trong nước đã chứng kiến 1 tuần “lịch sử” khi giá vàng nhẫn liên tục thiết lập những kỷ lục mới, phá vỡ mọi mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Bắt đầu phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 bắt đầu tăng mạnh ở cả hai chiều mua vào, bán ra và thiết lập mốc kỷ lục 83,8 triệu đồng/lượng. Những phiên sau đó, giá vàng nhẫn không ngừng tăng, vượt mốc 84 triệu đồng/lượng vào giữa tuần và áp sát mốc 86 triệu đồng/lượng trong phiên ngày 19/10.

So với đầu tuần, giá vàng nhẫn hiện đã tăng tới 1,26 triệu đồng/lượng. Còn so với giá bán đầu năm, hiện giá vàng nhẫn đã tăng tới 24,3 triệu đồng/lượng.

Trong khi giá vàng nhẫn tăng không ngừng thì giá vàng miếng SJC lại không có nhiều biến động. Trong tuần qua, giá vàng miếng SJC chỉ tăng nhẹ 1 triệu đồng, lên mức 84 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 86 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Lý giải cho đà tăng của vàng nhẫn, nhiều chuyên gia nhận định giá vàng thế giới tăng mạnh trong tuần qua đã tác động không nhỏ lên giá vàng nhẫn trong nước. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đã tăng lên mức 2.720 USD/ounce, đánh dấu mức tăng hơn 60 USD/ounce so với tuần trước, và là kỷ lục mới của kim loại quý này. Trong vòng một tháng qua, giá mỗi ounce vàng đã tăng thêm 134 USD, tương đương mức tăng 5,21%.

Quay trở lại với thị trường vàng trong nước, mặc dù giá vàng liên tục phá đỉnh nhưng thanh khoản trên thị trường lại ở mức thấp. Theo khảo sát nhanh của VietnamFinance, trong những ngày gần đây, hàng loạt hệ thống kinh doanh vàng tại Hà Nội và TP.HCM liên tục báo hết vàng nhẫn.

Đơn cử tại Bảo Tín Minh Châu, nhân viên của hệ thống này cho biết số lượng vàng nhẫn còn không nhiều và người mua phải đặt cọc trước. Thời gian nhận vàng nhẫn là từ 10 – 15 ngày sau đó. Điều tương tự cũng diễn ra tại nhiều hệ thống kinh doanh của các hãng vàng lớn như DOJI, PNJ hay Bảo Tín Mạnh Hải,… Tình trạng này kéo dài khiến vàng nhẫn, vàng miếng SJC bỗng trở thành mặt hàng khan hiếm.

Nhận định về những biến động trên thị trường vàng thời gian qua, chuyên gia kinh tế, TS Phan Thế Hiển cho rằng giao dịch mua bán vàng của người dân đang vô cùng khó khăn. Theo quan điểm của ông, “nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn còn loay hoay với việc quản lý và siết chặt thị trường vàng thì sẽ khiến người dân lại càng có tâm lý xem trọng vàng hơn, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua bán hàng hóa này tăng cao”.

Tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024 diễn ra chiều 17/10, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, NHNN vẫn đang tiếp tục nghiên cứu giải pháp quản lý phù hợp đối với thị trường vàng.

“Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã trực tiếp can thiệp vào thị trường vàng, nhờ đó, thu hẹp mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới. Tuy nhiên, những giải pháp can thiệp này chỉ là các giải pháp tạm thời và thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu để trình Chính phủ những giải pháp căn cơ hơn”, ông Đào Xuân Tuấn nói.

Liên quan đến việc thanh tra 4 đơn vị kinh doanh vàng và 2 tổ chức tín dụng, đại diện NHNN cho biết việc thanh kiểm tra đã hoàn tất và đang trong quá trình đưa ra kết luận.

Cùng chuyên mục
Giá vàng liên tục lập đỉnh, vì đâu?

Giá vàng liên tục lập đỉnh, vì đâu?

(VNF) - Giá vàng tiếp tục lập kỷ lục mới khi đóng cửa ở mức 2.721 USD/ounce, được thúc đẩy bởi sự gia tăng bất ổn toàn cầu và kỳ vọng nới lỏng tiền tệ.

Hà Nam: Aeon sắp xây trung tâm thương mại 35 triệu USD

Hà Nam: Aeon sắp xây trung tâm thương mại 35 triệu USD

(VNF) - Aeon Việt Nam vừa ký biên bản ghi nhớ cùng UBND tỉnh Hà Nam về việc xây trung tâm thương mại với tổng mức đầu tư khoảng 35 triệu USD.

OCB triển khai chương trình 'Hoàn phí dịch vụ số – Tối ưu lợi ích' dành cho doanh nghiệp

OCB triển khai chương trình 'Hoàn phí dịch vụ số – Tối ưu lợi ích' dành cho doanh nghiệp

(VNF) - Với hơn 150 API sẵn sàng tích hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tác từ nhiều ngành nghề khác nhau cùng với hàng loạt ưu đãi trong chương trình “Hoàn phí dịch vụ số – Tối ưu lợi ích”… Ngân hàng Phương Đông (OCB) kỳ vọng sẽ giúp khách hàng tối ưu hóa chi phí cũng như ứng dụng mạnh mẽ mô hình ngân hàng mở vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tăng trưởng xanh tại Việt Nam: Còn khoảng trống lớn giữa chính sách và thực thi

Tăng trưởng xanh tại Việt Nam: Còn khoảng trống lớn giữa chính sách và thực thi

(VNF) - Lãnh đạo EuroCham đánh giá Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong việc xây dựng các chính sách thúc đẩy tăng trưởng xanh, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để hiện thực hóa các chính sách này, trong đó, các bên liên quan đang chờ các hướng dẫn tiếp theo để bắt tay vào thực thi.

Lộ diện những công ty chứng khoán cán đích sớm, lãi kỷ lục

Lộ diện những công ty chứng khoán cán đích sớm, lãi kỷ lục

(VNF) - Nhiều công ty chứng khoán hé lộ kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý III/2024 cũng như 9 tháng đầu năm.

Lộc Trời đưa kế toán trưởng lên 'ghế nóng', VietinBank có CEO mới

Lộc Trời đưa kế toán trưởng lên 'ghế nóng', VietinBank có CEO mới

(VNF) - Ông Nguyễn Tấn Hoàng làm CEO Lộc Trời, ông Nguyễn Trần Mạnh Trung làm CEO VietinBank... là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Đầu tư chứng khoán: Ngắn hạn khó bứt phá, dài hạn ‘cửa thắng’ cao

Đầu tư chứng khoán: Ngắn hạn khó bứt phá, dài hạn ‘cửa thắng’ cao

(VNF) – Thời điểm VN-Index vượt dứt khoát mốc 1.300 điểm vẫn là ẩn số, thậm chí tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn, tuy nhiên xét trong trung và dài hạn, việc nắm giữ cổ phiếu vẫn là chiến lược khôn ngoan.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được thăng quân hàm Đại tướng

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được thăng quân hàm Đại tướng

(VNF) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh đã trao quyết định thăng quân hàm từ Thượng tướng lên Đại tướng đối với các ông Lương Tam Quang và Nguyễn Tân Cương.

Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước vào ngày mai

Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước vào ngày mai

(VNF) - Theo dự kiến, tại ngày họp đầu tiên vào ngày mai (21/10), Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước.