Cao Bằng muốn Chính phủ hỗ trợ thúc đẩy đầu tư cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Quang Toàn - 16/03/2019 06:15 (GMT+7)

Ngày 15/3, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đã đề nghị Trung ương hỗ trợ tỉnh đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo hình thức BOT.

VNF
1

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, ông Hoàng Xuân Ánh đề nghị, Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ tỉnh đầu tư tuyến cao tốc  Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đề nghị, Chính phủ quan tâm bố trí ngân sách đối ứng cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh  theo Thông báo số 451/TB-VPCP, ngày 7/12/2018. Trong đó ngân sách Trung ương bố trí cho dự án 20% tổng mức đầu tư dự án (2.500 tỷ đồng).

Ông Hoàng Xuân Ánh đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng theo đúng chỉ đạo tại thông báo số 395/TB-VPCP ngày 15/10/2018 và Thông báo số 451/TB-VPCP ngày 7/12/2018 của Văn phòng Chính phủ để đảm bảo dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh được triển khai đúng tiến độ, tỉnh cũng đề nghị Ngân hàng nhà nước chỉ đạo ngân hàng cổ phần Thương mại Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)  là đầu mối cùng các ngân hàng khác tham gia (Viettinbank, Agribank, Mbbank….) hoàn thành việc thu xếp tín dụng cho dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2019.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hoàng Xuân Ánh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất mức hỗ trợ từ Ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn sau năm 2020 trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Bộ Tài chính sớm xem xét quyết định việc tạm ưng ngân sách Trung ương  cho ngân sách địa phương để thực hiện công tác GPMB và các hạng mục đầu tư khác của dự án.

Ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đây là một dự án quan trọng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ thực hiện dự án cũng như phương án thực hiện mà nhà đầu tư đưa ra. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu kỹ phương án tiền khả thi để dự án được thực hiện tốt hơn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thu xếp nguồn vốn đối ứng cho dự án.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đã sẵn sàng huy động nguồn lực để chuẩn bị cho dự án án cùng với UBND tỉnh Cao Bằng. Đặc biệt, khi dự án đủ điều kiện đưa ra đấu thầu chọn nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tham gia đấu thầu dự án này. 

Để dự án khả thì trong phương án tài chính, ông Hoàng đề nghị tỉnh Cao Bằng có sự chia sẻ nếu lưu lượng không đảm bảo trong quá trình vận hành dự án. Đây là việc rất cần để nhà đầu tư thực hiện dự án 

Cũng theo ông Hồ Minh Hoàng, “Cái  khó nhất hiện nay, là việc thu xếp nguồn vốn đối ứng và hoàn thành cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, nếu không hoàn thành thì không thể thực hiện dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh vì thiếu tính kết nối”. 

Trong khi đó, đại diện của Bộ Giao thông Vận tải, bà Trần Thị Thanh Thuý,  Phó Vụ trưởng Vụ  Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Bộ đã có văn bản đề xuất với Thủ tướng Chính phủ để khẩn trương thực hiện dự án. Đây là dự án mà tỉnh Cao Bằng rất quyết tâm thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thống nhất để tỉnh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay Bộ Giao thông Vận tải.

Ngoài ra, để đảm bảo tính khả thi của dự án cao tốc này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tích cực phối hợp với tỉnh Cao Bằng để thực hiện dự án sớm nhất.

Kết luận tại buổi làm việc về nội dung đầu tư cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan cần  tập trung rà soát tính khả thi của dự án, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và sớm đưa dự án vào triển khai thực hiện.

Phó Thủ tướng đề nghị, các bộ, ban ngành cho ý kiến về dự án để thực hiện, đưa vào ngân sách đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 để thực hiện phần đối ứng 20% như đã đưa vào phương án tài chính.

Trước đó, tại Thông  báo số 451/TB-VPCP ngày 7/12/2018 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất phương án đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP) và triển khai dự án trong giai đoạn 2019 – 2025.

Đèo Cả là doanh nghiệp trong nước đầu tiên chính thức bày tỏ sự quan tâm đầu tư dự án. Tập đoàn đã thuê tư vấn là Công ty A2Z khảo sát và triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Đơn vị tư vấn này đã gây chú ý khi phối hợp với tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, đề xuất điều chỉnh điểm đầu kết nối với cao tốc Tân Thanh - Cốc Nam và Hữu Nghị - Chi Lăng, kết hợp với hầm xuyên núi và cầu vượt địa hình, để rút ngắn 29km chiều dài (từ 144 km theo quy hoạch ban đầu giảm xuống chỉ còn 115 km). Đồng thời, đề xuất giá trị tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc Đông Đăng  – Trà Lĩnh  là 20.939 tỷ đồng, giảm tới 26.000 tỷ đồng so với đề xuất trước đây.

Theo TTXVN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.