Cáp quang AAG lại gặp sự cố, khi nào Internet hết 'rùa bò'?

Bảo Duy (TH) - 08/11/2017 11:37 (GMT+7)

(VNF) - Cáp quang biển AAG vừa được hàn nối xong vào cuối tháng 10, nhưng đầu tháng 11 tiếp tục gặp sự cố lần thứ 5 trong năm 2017. Để internet hết "rùa bò" vào giờ cao điểm, thường cần ít nhất 10 ngày tới... 2 tháng.

VNF
Cáp quang AAG lại gặp sự cố, khi nào Internet hết 'rùa bò'? (Ảnh minh họa).

Chiều 7/11, một nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam cho biết, tuyến cáp quang biển AAG lại vừa gặp sự cố vào sáng cùng ngày. Sự cố xảy ra trên nhánh cáp từ TP. HCM đi quốc tế. Nguyên nhân của sự cố vẫn chưa được xác định và các bên đang phối hợp để xử lý sớm nhất.

AAG có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Nếu tính từ đầu năm 2017 đến nay, đây là lần thứ 5 cáp AAG gặp sự cố. Mỗi lần gặp sự cố, đơn vị quản lý cáp mất thời gian ít nhất 10 ngày mới sửa chữa xong. Cụ thể, lần đứt cáp ngày 8/1 với lỗi sự cố rò điện tại khu vực thuộc vùng biển Vũng Tàu tới ngày 26/1 sửa xong; sự cố ngày 18/2 sửa chữa mất 49 ngày.

Đặc biệt với sự cố xảy ra hôm 27/8, tín hiệu internet đã bị mất trên cả 3 tuyến cáp quang biển AAG, IA và SMW-3, đến ngày 26/9 (tròn 1 tháng sau đó) mới hoàn tất công tác khắc phục. Sự cố ngày 12/10 cũng vừa mới hoàn tất khôi phục vào ngày 22/10.

Được biết, bên cạnh AAG, hiện nay một tuyến cáp quang biển quốc tế khác là SEA-ME-WE 3 (SMW-3, hay còn gọi là tuyến cáp quang Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu 3) cũng gặp sự cố, chưa được xử lý xong.

Mặc dù các nhà mạng luôn sẵn sàng phương án định tuyến đường truyền sang các hướng dự phòng nhưng trong thời gian cáp AAG gặp sự cố, các dịch vụ internet theo hướng từ Việt Nam ra quốc tế vẫn có thể sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Cùng chuyên mục
Tin khác