Cen Land ghi nhận 198 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cả năm 2022

Hoàng Ngân - 31/01/2023 08:02 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù quý IV gặp nhiều khó khăn nhưng cả năm 2022, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế kỷ (HoSE: CRE) vẫn có lãi hơn 198 tỷ đồng. Tổng tài sản tăng 22% đạt 7.667 tỷ đồng, tỷ lệ nợ giảm mạnh và giữ ở mức thấp 0,36.

Báo cáo tài chính hợp nhất của CRE cho thấy doanh thu năm 2022 giảm 39% đạt 3.490 tỷ, lợi nhuận trước thuế ghi nhận 247 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 198 tỷ đồng.  

Theo đại diện của Cen Land, chính sách siết chặt tín dụng và kiểm soát trái phiếu doanh nghiệp tác động liên tục tới thị trường bất động sản kể từ quý II/2022. Cao điểm trong quý IV/2022, thanh khoản thị trường bất động sản giảm mạnh dẫn tới hoạt động môi giới và đầu tư bất động sản của Cen Land đều bị ảnh hưởng.

Doanh thu quý IV/2022 của Cen Land đạt 279 tỷ đồng, bằng 26% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt trên 174 tỷ đồng. Lợi nhuận ghi nhận -58 tỷ đồng.

Mặc dù vậy hoạt động kinh doanh cốt lõi của Cen Land cả năm 2022 là môi giới vẫn đạt hơn 1.400 tỷ đồng doanh thu, giữ vững tương đương năm trước, trong bối cảnh thanh khoản của thị trường bất động sản sụt giảm nghiêm trọng.

Cen Land nhận định 2023 thị trường sẽ phát triển theo quy mô hữu hạn hơn, là cơ hội cho các sản phẩm bất động sản ở thực

Doanh thu thứ cấp đạt 2.075 tỷ đồng, gần bằng 50% so với năm trước. Lý giải về điều này, lãnh đạo Cen Land cho rằng, thị trường gặp khó khăn, một số dự án thứ cấp không kịp ra hàng. Công ty đã dự đoán trước được tình hình thị trường bất động sản bất lợi nên không đẩy mạnh đầu tư thứ cấp, đặc biệt trong giai đoạn 6 tháng cuối năm.

Đứng trước các thách thức trên, CRE đã nỗ lực điều chỉnh chiến lược kinh doanh, thích ứng linh hoạt với sự thay đổi đột ngột của thị trường, hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro hiện hữu. Kết quả là năm 2022, công ty vẫn ghi nhận lợi nhuận khả quan, các chỉ số tài chính đều duy trì ở mức an toàn, phát hành thành công 262 triệu cổ phiếu để chia thưởng và chào bán ra công chúng cho cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ lên 4.636 tỷ đồng.

Ngày 31/12/2022, Cen Land ghi nhận tổng tài sản tăng 22%, đạt 7.667 tỷ đồng. Nhờ việc hoàn thành tăng vốn điều lệ lên 4.636 tỷ đồng trong năm 2022, vốn chủ sở hữu của CRE tăng mạnh 63% đạt gần 5.620 tỷ đồng. Cùng với tổng nợ phải trả của Cen Land giảm mạnh 28%, chỉ còn 2.047 tỷ đồng, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu chỉ còn 0,36 và trên tổng tài sản chỉ còn 0,27. Đây là mức khá thấp so với các doanh nghiệp bất động sản cùng ngành.

Năm 2022, Cen Land đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển kỷ niệm 20 năm thành lập. Hiện, Cen Land là một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản với thị phần môi giới chiếm tỷ trọng cao, hợp tác phân phối và phát triển dự án với nhiều chủ đầu tư lớn tại Việt Nam.

Hệ sinh thái của Cen Land đa dạng bao gồm nhiều đơn vị, công ty, chi nhánh phủ sóng toàn quốc. Cen Land cho biết doanh nghiệp cũng đầu tư vào công nghệ để đưa hoạt động môi giới kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp hơn theo xu hướng của thời đại.

Theo đại diện lãnh đạo của Cen Land, năm 2023, thị trường bất động sản còn nhiều thách thức, khó khăn, đây cũng là giai đoạn sàng lọc của thị trường. Với kinh nghiệm 20 năm trên thị trường bất động sản, Cen Land cho hay sẽ thích ứng và có những đột phá mới.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Nhận diện Thiết bị điện Tuấn Ân, vừa bị Điện lực TP.HCM cấm dự thầu

Nhận diện Thiết bị điện Tuấn Ân, vừa bị Điện lực TP.HCM cấm dự thầu

(VNF) - Trước khi bị cấm tham gia đấu thầu, Công ty Cổ phần Thiết bị điện Tuấn Ân từng là nhà thầu “quen thuộc” khi liên tục trúng hàng loạt gói thầu của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC).

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Thông điệp đằng sau cái ôm của ông Putin và ông Tập Cận Bình

Thông điệp đằng sau cái ôm của ông Putin và ông Tập Cận Bình

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc vào cuối tuần qua. Chuyến thăm làm nổi bật mối quan hệ chiến lược đang phát triển giữa hai nước cũng như mối quan hệ cá nhân của ông Putin với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi họ tìm cách đưa ra một giải pháp thay thế cho ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ.

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

(VNF) - Ngày 19/5, tỷ phú Elon Musk đã tới đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia để ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.