CEO Honda Việt Nam: ‘Không thể can thiệp vào giá bán của các đại lý’
Lê Ngà -
13/05/2018 09:40 (GMT+7)
(VNF) - Trước câu hỏi của báo giới về tình trạng làm giá của các đại lý (HEAD) trong thời gian qua, CEO Honda Việt Nam khẳng định: "Không thể can thiệp vào giá bán của HEAD".
CEO Honda Việt Nam khẳng định: "không thể can thiệp vào giá bán của HEAD".
Chính sách giá xe máy của Honda Việt Nam đã trở thành đề tài được bàn tán rộng rãi, trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng cũng như trong dư luận người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian qua.
Đại đa số người tiêu dùng trong nước bày tỏ sự bức xúc, mất niềm tin vào phía Honda Việt Nam khi để cho các đại lý ủy nhiệm của mình tự do quyết định giá bán, dẫn tới tình trạng giá bán cao hơn nhiều so với niêm yết.
"Honda Việt Nam không thể can thiệp vào giá bán của HEAD"
Tại buổi ra mắt mẫu xe số mới Future 125cc Fi 2018 ngày 26/4 vừa qua của Honda Việt Nam, trả lời trước câu hỏi “Giá bán một số mẫu xe Honda tại các đại lý chính hãng của Honda Việt Nam cao hơn giá bán lẻ nhà sản xuất đề xuất từ vài triệu đồng đến chục triệu đồng”.
CEO Honda Việt Nam khẳng định: "Không thể can thiệp vào giá bán của HEAD".
Đồng thời phía Honda Việt Nam cũng nhấn mạnh, theo quy định trong luật cạnh tranh, Honda Việt Nam và đại lý Honda HEAD là 2 thực thể kinh doanh độc lập, do đó hãng không có quyền tham gia hay can thiệp vào hoạt động kinh doanh của đại lý.
Để trấn an khách hàng, CEO Honda Việt Nam hứa hẹn HVN sẽ cố gắng hết sức để tăng khả năng sản xuất, đẩy giá cả xuống mức gần nhất với giá đề xuất nhằm cân bằng nhu cầu của người dùng.
Điều này cũng có nghĩa rằng, tình trạng chênh giá giữa nhà sản xuất và giá thực người tiêu dùng phải trả sẽ còn tiếp tục kéo dài.
Tuy nhiên trước câu trả lời "không thể can thiệp" của CEO Honda Việt Nam không nhận được sự đồng thuận của người tiêu dùng.
Theo khảo sát trên các diễn đàn cộng đồng mạng về xe máy, có nhiều ý kiến cho rằng nếu Honda không "ém" hàng, dẫn tới tình trạng khan hàng thì các đại lý không thể hét giá cao như vậy. Một số khác lại cho rằng, nếu muốn bán được xe mới ăn khách trên thị trường, đại lý phải nhập một số mẫu xe bán không chạy. Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới giá bán một số mẫu xe ăn khách.
Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến lý giải phía Honda Việt Nam hoàn toàn vô can, việc làm giá là do các HEAD thông đồng, bắt tay nhau “ém hàng”.
Xét về mặt khách quan, tình trạng giá bán thực tế cao hơn so với giá nhà sản xuất công bố đã diễn ra từ lâu, không chỉ mình Honda Việt Nam. Ví dụ như chiếc côn tay ăn khách Exciter 150 của Yamaha Việt Nam từng bị “đội giá thêm từ 5 tới 10 triệu đồng tại các đại lý.
Tuy nhiên, tình trạng “đội giá” bán lại phổ biến đối với nhiều mẫu xe máy của Honda Việt Nam. Trong đó, nhiều cái tên khá quen thuộc như: SH125i/150i, Air Blade, Vision. Tại các thời điểm dịp Tết Nguyên đán, những mẫu xe này đội giá thêm hàng chục triệu đồng, khách hàng muốn có xe phải chờ đợi hàng tuần.
Bị 'làm giá', tại sao người tiêu dùng luôn lựa chọn xe máy của Honda Việt Nam?
Một trong những yếu tốc tác động đến tâm lý chọn mua xe máy của người tiêu dùng Việt Nam đó là thương hiệu. Với tuổi đời lâu năm, xuất hiện sớm và đã in sâu vào tiềm thức của người dùng. Nhờ đến trước nên Honda đã giành được lòng tin, sự uy tín của một lượng lớn khách hàng so với các hãng xe máy lớn còn lại.
Luôn là hãng đi đầu về mặt cải tiến công nghệ, thiết kế mang đến sự trẻ trung hiện đại. Khi mới đặt chân vào Việt Nam, hai thương hiệu xe máy khác là Yamaha hay Suzuki thường chú trong đến các dòng xe máy sử dụng động cơ 2 thì, chất lượng thì bình thường, không quá nổi bật. Trong khi hãng xe máy Nhật Bản Honda lại chú trong phát triển các dòng xe máy sử dụng động cơ 4 thì, hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ.
Bên cạnh đó, Honda luôn ứng dụng những công nghệ mới tiên tiến hiện đại, giúp cho người dùng cảm thoải thấy mái khi sử dụng xe. Đặc biệt là các mẫu xe tay ga.
Sản phẩm đa dạng phù hợp với từng đối thượng khách hàng như sinh viên mới ra trường, những người thu nhập thấp và trung bình,… Ngoài ra, sự phổ thông của xe máy Honda nên những chiếc xe dù đã qua sử dụng, thường có giá trị hơn các dòng xe máy của các hãng khác.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.