CEO Sun Life Việt Nam: 'Bảo hiểm sẽ gia tăng tái đầu tư'
Thành Tâm -
22/08/2018 11:20 (GMT+7)
Các doanh nghiệp bảo hiểm mua trái phiếu dài hạn khẳng định vai trò là một trong các kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế.
Ông Larry Madge - Tổng giám đốc Công ty bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam tại Diễn đàn chuyên đề Thị trường vốn - tài chính vừa diễn ra.
Ông Larry Madge, Tổng giám đốc Công tybảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam cho biết, tới đây, công ty sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ để giúp khách hàng đạt được an toàn tài chính trọn đời.
- Mới đây, Sun Life Financial toàn cầu công bố kế hoạch làm mới thương hiệu nhằm định vị thị trường. Điều này có tác động gì đến Sun Life Việt Nam?
Hồi đầu năm nay Sun Life Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 1.870 tỷ đồng, điều này thể hiện cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam.
Theo chiến lược thay đổi và làm mới về thương hiệu của tập đoàn trên toàn cầu, chúng tôi cũng đang đầu tư mạnh mẽ nhằm truyền tải thông điệp: "Sun Life giúp khách hàng đạt được an toàn tài chính trọn đời và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh hơn".
Từ năm ngoái đến nay chúng tôi liên tiếp khai trương mô hình văn phòng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ mới tại các tỉnh Phú Yên, Quảng Nam... Sun Life Việt Nam muốn tạo nên một không gian gần gũi, hiện đại, tạo sự kết nối dễ dàng, tương tác thân thiện hơn với khách hàng.
Động thái này nằm trong chiến lược phát triển mạng lưới bán lẻ của Sun Life Việt Nam trên toàn quốc, trong đó chúng tôi ưu tiên đổi mới và nâng cao những trải nghiệm ưu việt nhất cho khách hàng. Sự kiện này đánh dấu bước chuyển mình mới trong chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm và tiếp tục thực hiện sứ mệnh nền tảng của công ty là giúp người dân đạt được sự an toàn tài chính trọn đời với hạng mục các sản phẩm bảo vệ và tiết kiệm đa dạng.
- Công ty tận dụng thế mạnh của mình ra sao với chiến lược mới?
Khách hàng doanh nghiệp được coi là thế mạnh của Sun Life Việt Nam. Công ty sẽ tiếp tục phát triển mảng khách hàng này. Chúng tôi hiện dẫn đầu trong lĩnh vực triển khai chương trình bảo hiểm hưu trí tự nguyện, mang đến những lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp và người lao động, xây dựng môi trường làm việc gắn kết, bền lâu.
Sau hơn 5 năm hoạt động, tính đến 31/7 năm nay, tổng giá trị tài sản quản lý của Quỹ hưu trí Sun Life Việt Nam đạt gần 1.300 tỷ đồng dẫn đầu thị trường bảo hiểm hưu trí tại Việt Nam.
Hiện chúng tôi đang quản lý quỹ hưu trí tự nguyện cho hơn 60 tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước, liên doanh, doanh nghiệp FDI với hơn 30.000 người lao đồng tham gia. Chúng tôi sẽ tập trung vào các sản phẩm có tính cạnh tranh với những dịch vụ tốt nhất cho nhóm khách hàng tiềm năng này.
- Sản phẩm hưu trí tự nguyện của công ty có gì khác biệt?
Bảo hiểm xã hội ở Việt Nam đang làm tốt vai trò của mình, tuy nhiên cùng với thời gian, nhu cầu của xã hội ngày càng tăng lên, nhiều người muốn có sự linh hoạt hơn về tài chính. Việt Nam đang ở giai đoạn "vàng" của sự phát triển với hơn 50 triệu người trong độ tuổi lao động và thu nhập đang gia tăng... Và người lao động có nhu cầu tiết kiệm nhiều hơn cho các kế hoạch dài hơi hoặc cho tuổi về hưu.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp có mong muốn tham gia các sản phẩm bảo hiểm nhóm cho người lao động để thu hút và giữ nhân tài, và sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện đáp ứng được nhu cầu này.
Tận dụng cơ hội này, Sun Life Việt Nam đẩy mạnh phát triển các sản phẩm bảo hiểm mới với những quyền lợi vững bền tại cả 2 kênh bán buôn và bán lẻ, trong đó chú trọng khai thác hiệu quả sản phẩm bảo hiểm hưu trí tạo lợi thế cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu về thu hút nhân sự của doanh nghiệp.
Với kinh nghiệm quản lý quỹ hưu trí từ Tập đoàn Sun Life Financial hơn 150 năm kinh nghiệm hiện quản lý tổng tài sản lên đến 986 tỷ đôla Canada trên toàn cầu (tính đến 30/6/2018), chúng tôi hoàn toàn tự tin để quản lý quỹ hưu trí tự nguyện cho hàng chục nghìn khách hàng tại Việt Nam.
- Đánh giá của ông về đóng góp của các công ty bảo hiểm trong thị trường vốn thời gian qua tại Việt Nam?
Năm 2017, quy mô thị trường bảo hiểm tăng nhanh đạt 2% GDP với 63 doanh nghiệp bảo hiểm trong các lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, môi giới bảo hiểm và tái bảo hiểm.
Tổng tài sản của thị trường bảo hiểm ước đạt 302.935 tỷ đồng tăng 23,44% so với năm 2016. Tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế là 247.801 tỷ đồng tăng 26,74% so với 2016. Tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 105.611 tỷ đồng tăng trưởng 21,20%, số tiền chi trả bảo hiểm ước đạt 29.423 tỷ đồng
Trong giai đoạn 2011-2017, tổng số tiền các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế tăng trưởng bình quân 17,7% một năm. Các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam ưu tiên lựa chọn các tài sản tài chính có tính an toàn cao và thời hạn dài, trong đó trái phiếu Chính phủ luôn được các đơn vị ưu tiên.
Năm ngoái, đầu tư vào trái phiếu Chính phủ chiếm tỷ trọng hơn hơn 60% trong tỷ trọng danh mục đầu tư, trong đó riêng lĩnh vực nhân thọ ước đạt gần 60.000 tỷ đồng (chiếm 50,8% tỷ trọng đầu tư vào trái phiếu Chính phủ toàn thị trường), lĩnh vực phi nhân thọ khoảng 10% vào trái phiếu các loại. Việc các doanh nghiệp bảo hiểm mua trái phiếu Chính phủ dài hạn 20-30 năm khẳng định vai trò của bảo hiểm là một trong các kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế,
Vì vậy, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu khách hàng, tôi cho rằng thị trường bảo hiểm là một trong số những giải pháp bổ sung nguồn vốn trung - dài hạn cho thị trường tài chính và nền kinh tế bên cạnh các nguồn lực nội tại sẵn có khác. Với tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam luôn ổn định thì không có lý gì mà các doanh nghiệp bảo hiểm không gia tăng tái đầu tư trở lại nền kinh tế thời gian tới.
- Theo ông, khó khăn mà các công ty bảo hiểm tại Việt Nam đối mặt là gì?
Các công ty bảo hiểm cần góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của bảo hiểm. Việc này bắt đầu từ chính những người tư vấn tài chính và nhân viên phục vụ khách hàng, mang đến cho khách hàng sự tư vấn và dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn.
- Kế hoạch tới đây của công ty như thế nào?
Công ty sẽ duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường bảo hiểm hưu trí, đồng thời sẽ đẩy mạnh phát triển kênh tư vấn tài chính. Hai kênh phân phối này sẽ là nền tảng cho hoạt động kinh doanh của Sun Life Việt Nam.
Chúng tôi cũng tìm kiếm cơ hội với phát triển các kênh bán hàng khác như: thương mại điện tử (e-commerce), hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng cũng như các đối tác khác.
Với định hướng chú trọng phục vụ khách hàng trọn đời, chúng tôi sẽ có dịch vụ chất lượng hàng đầu thông qua việc xây dựng các quy trình đơn giản hơn, dựa trên nền tảng công nghệ và đưa ra các giải pháp hiệu quả khi có vấn đề xảy ra.
Sun Life Việt Nam đang đầu tư mạnh vào công nghệ và kỹ thuật số để nâng cao trải nghiệm của khách hàng - cung cấp dịch vụ ngày một thuận tiện và nhanh chóng hơn. Đây là cơ hội lớn để chúng tôi tạo nên sự khác biệt trên thị trường trong việc phục vụ khách hàng.
Hiện nay, mạng lưới hoạt động của Sun Life Việt Nam đã đến với hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước với các trung tâm, văn phòng kinh doanh, dịch vụ khách hàng và các văn phòng tổng đại lý theo mô hình mới, tiện nghi, hiện đại để khách hàng có thể trải nghiệm các dịch vụ và tư vấn chuyên nghiệp nhất.
Sun Life Việt Nam thuộc Sun Life Financial - tập đoàn tài chính cung cấp dịch vụ bảo hiểm, quản lý tài sản cho cá nhân và doanh nghiệp của Canada, hoạt động tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, hiện quản lý tổng tài sản lên đến 986 tỷ đô la Canada. Tập đoàn này gia nhập thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đầu năm 2013. Đến nay, Sun Life Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong về bảo hiểm hưu trí tự nguyện tại Việt Nam.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.