CEO Sun Life Việt Nam: 'Bảo hiểm sẽ gia tăng tái đầu tư'
Thành Tâm -
22/08/2018 11:20 (GMT+7)
Các doanh nghiệp bảo hiểm mua trái phiếu dài hạn khẳng định vai trò là một trong các kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế.
Ông Larry Madge - Tổng giám đốc Công ty bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam tại Diễn đàn chuyên đề Thị trường vốn - tài chính vừa diễn ra.
Ông Larry Madge, Tổng giám đốc Công tybảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam cho biết, tới đây, công ty sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ để giúp khách hàng đạt được an toàn tài chính trọn đời.
- Mới đây, Sun Life Financial toàn cầu công bố kế hoạch làm mới thương hiệu nhằm định vị thị trường. Điều này có tác động gì đến Sun Life Việt Nam?
Hồi đầu năm nay Sun Life Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 1.870 tỷ đồng, điều này thể hiện cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam.
Theo chiến lược thay đổi và làm mới về thương hiệu của tập đoàn trên toàn cầu, chúng tôi cũng đang đầu tư mạnh mẽ nhằm truyền tải thông điệp: "Sun Life giúp khách hàng đạt được an toàn tài chính trọn đời và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh hơn".
Từ năm ngoái đến nay chúng tôi liên tiếp khai trương mô hình văn phòng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ mới tại các tỉnh Phú Yên, Quảng Nam... Sun Life Việt Nam muốn tạo nên một không gian gần gũi, hiện đại, tạo sự kết nối dễ dàng, tương tác thân thiện hơn với khách hàng.
Động thái này nằm trong chiến lược phát triển mạng lưới bán lẻ của Sun Life Việt Nam trên toàn quốc, trong đó chúng tôi ưu tiên đổi mới và nâng cao những trải nghiệm ưu việt nhất cho khách hàng. Sự kiện này đánh dấu bước chuyển mình mới trong chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm và tiếp tục thực hiện sứ mệnh nền tảng của công ty là giúp người dân đạt được sự an toàn tài chính trọn đời với hạng mục các sản phẩm bảo vệ và tiết kiệm đa dạng.
- Công ty tận dụng thế mạnh của mình ra sao với chiến lược mới?
Khách hàng doanh nghiệp được coi là thế mạnh của Sun Life Việt Nam. Công ty sẽ tiếp tục phát triển mảng khách hàng này. Chúng tôi hiện dẫn đầu trong lĩnh vực triển khai chương trình bảo hiểm hưu trí tự nguyện, mang đến những lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp và người lao động, xây dựng môi trường làm việc gắn kết, bền lâu.
Sau hơn 5 năm hoạt động, tính đến 31/7 năm nay, tổng giá trị tài sản quản lý của Quỹ hưu trí Sun Life Việt Nam đạt gần 1.300 tỷ đồng dẫn đầu thị trường bảo hiểm hưu trí tại Việt Nam.
Hiện chúng tôi đang quản lý quỹ hưu trí tự nguyện cho hơn 60 tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước, liên doanh, doanh nghiệp FDI với hơn 30.000 người lao đồng tham gia. Chúng tôi sẽ tập trung vào các sản phẩm có tính cạnh tranh với những dịch vụ tốt nhất cho nhóm khách hàng tiềm năng này.
- Sản phẩm hưu trí tự nguyện của công ty có gì khác biệt?
Bảo hiểm xã hội ở Việt Nam đang làm tốt vai trò của mình, tuy nhiên cùng với thời gian, nhu cầu của xã hội ngày càng tăng lên, nhiều người muốn có sự linh hoạt hơn về tài chính. Việt Nam đang ở giai đoạn "vàng" của sự phát triển với hơn 50 triệu người trong độ tuổi lao động và thu nhập đang gia tăng... Và người lao động có nhu cầu tiết kiệm nhiều hơn cho các kế hoạch dài hơi hoặc cho tuổi về hưu.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp có mong muốn tham gia các sản phẩm bảo hiểm nhóm cho người lao động để thu hút và giữ nhân tài, và sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện đáp ứng được nhu cầu này.
Tận dụng cơ hội này, Sun Life Việt Nam đẩy mạnh phát triển các sản phẩm bảo hiểm mới với những quyền lợi vững bền tại cả 2 kênh bán buôn và bán lẻ, trong đó chú trọng khai thác hiệu quả sản phẩm bảo hiểm hưu trí tạo lợi thế cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu về thu hút nhân sự của doanh nghiệp.
Với kinh nghiệm quản lý quỹ hưu trí từ Tập đoàn Sun Life Financial hơn 150 năm kinh nghiệm hiện quản lý tổng tài sản lên đến 986 tỷ đôla Canada trên toàn cầu (tính đến 30/6/2018), chúng tôi hoàn toàn tự tin để quản lý quỹ hưu trí tự nguyện cho hàng chục nghìn khách hàng tại Việt Nam.
- Đánh giá của ông về đóng góp của các công ty bảo hiểm trong thị trường vốn thời gian qua tại Việt Nam?
Năm 2017, quy mô thị trường bảo hiểm tăng nhanh đạt 2% GDP với 63 doanh nghiệp bảo hiểm trong các lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, môi giới bảo hiểm và tái bảo hiểm.
Tổng tài sản của thị trường bảo hiểm ước đạt 302.935 tỷ đồng tăng 23,44% so với năm 2016. Tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế là 247.801 tỷ đồng tăng 26,74% so với 2016. Tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 105.611 tỷ đồng tăng trưởng 21,20%, số tiền chi trả bảo hiểm ước đạt 29.423 tỷ đồng
Trong giai đoạn 2011-2017, tổng số tiền các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế tăng trưởng bình quân 17,7% một năm. Các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam ưu tiên lựa chọn các tài sản tài chính có tính an toàn cao và thời hạn dài, trong đó trái phiếu Chính phủ luôn được các đơn vị ưu tiên.
Năm ngoái, đầu tư vào trái phiếu Chính phủ chiếm tỷ trọng hơn hơn 60% trong tỷ trọng danh mục đầu tư, trong đó riêng lĩnh vực nhân thọ ước đạt gần 60.000 tỷ đồng (chiếm 50,8% tỷ trọng đầu tư vào trái phiếu Chính phủ toàn thị trường), lĩnh vực phi nhân thọ khoảng 10% vào trái phiếu các loại. Việc các doanh nghiệp bảo hiểm mua trái phiếu Chính phủ dài hạn 20-30 năm khẳng định vai trò của bảo hiểm là một trong các kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế,
Vì vậy, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu khách hàng, tôi cho rằng thị trường bảo hiểm là một trong số những giải pháp bổ sung nguồn vốn trung - dài hạn cho thị trường tài chính và nền kinh tế bên cạnh các nguồn lực nội tại sẵn có khác. Với tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam luôn ổn định thì không có lý gì mà các doanh nghiệp bảo hiểm không gia tăng tái đầu tư trở lại nền kinh tế thời gian tới.
- Theo ông, khó khăn mà các công ty bảo hiểm tại Việt Nam đối mặt là gì?
Các công ty bảo hiểm cần góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của bảo hiểm. Việc này bắt đầu từ chính những người tư vấn tài chính và nhân viên phục vụ khách hàng, mang đến cho khách hàng sự tư vấn và dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn.
- Kế hoạch tới đây của công ty như thế nào?
Công ty sẽ duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường bảo hiểm hưu trí, đồng thời sẽ đẩy mạnh phát triển kênh tư vấn tài chính. Hai kênh phân phối này sẽ là nền tảng cho hoạt động kinh doanh của Sun Life Việt Nam.
Chúng tôi cũng tìm kiếm cơ hội với phát triển các kênh bán hàng khác như: thương mại điện tử (e-commerce), hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng cũng như các đối tác khác.
Với định hướng chú trọng phục vụ khách hàng trọn đời, chúng tôi sẽ có dịch vụ chất lượng hàng đầu thông qua việc xây dựng các quy trình đơn giản hơn, dựa trên nền tảng công nghệ và đưa ra các giải pháp hiệu quả khi có vấn đề xảy ra.
Sun Life Việt Nam đang đầu tư mạnh vào công nghệ và kỹ thuật số để nâng cao trải nghiệm của khách hàng - cung cấp dịch vụ ngày một thuận tiện và nhanh chóng hơn. Đây là cơ hội lớn để chúng tôi tạo nên sự khác biệt trên thị trường trong việc phục vụ khách hàng.
Hiện nay, mạng lưới hoạt động của Sun Life Việt Nam đã đến với hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước với các trung tâm, văn phòng kinh doanh, dịch vụ khách hàng và các văn phòng tổng đại lý theo mô hình mới, tiện nghi, hiện đại để khách hàng có thể trải nghiệm các dịch vụ và tư vấn chuyên nghiệp nhất.
Sun Life Việt Nam thuộc Sun Life Financial - tập đoàn tài chính cung cấp dịch vụ bảo hiểm, quản lý tài sản cho cá nhân và doanh nghiệp của Canada, hoạt động tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, hiện quản lý tổng tài sản lên đến 986 tỷ đô la Canada. Tập đoàn này gia nhập thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đầu năm 2013. Đến nay, Sun Life Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong về bảo hiểm hưu trí tự nguyện tại Việt Nam.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Phong thủy là một bộ môn khoa học cổ truyền của phương Đông, không chỉ mang tính chất tâm linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và quản lý tài chính. Nhiều người tin rằng việc áp dụng nguyên lý phong thủy vào cuộc sống không chỉ thu hút tài lộc mà còn giúp tránh những thất thoát không đáng có.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.