Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.
Tạp chí danh tiếng Forbes vừa công bố Bảng xếp hạng 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới. 3 vị trí dẫn đầu thuộc về bà Angela Merkel – Thủ tướng Đức, bà Theresa May – Thủ tướng Anh và Melinda Gates – vợ của tỷ phú Bill Gates.
Đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong nhóm 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới là bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet.
Bà Thảo xếp thứ 55 trong bảng xếp hạng của Forbes, cao hơn cả thứ hạng của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (xếp thứ 65). Ngoài ra, thứ hạng của vị CEO người Việt Nam cũng cao hơn nhiều người nổi tiếng khác như Arianna Huffington - nhà báo nổi tiếng, người đồng sáng lập kiêm chủ bút của tờ báo Huffington Post (xếp thứ 79) hay ca sĩ nổi tiếng Taylor Swift, người từng nhận giành 10 giải Grammy (xếp thứ 85).
Tháng 12/2011, bà Nguyễn Thị Phương Thảo trình làng hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam - Vietjet Air. Chỉ 5 năm sau, Vietjet Air đã chiếm thị phần 40% thị phần hàng không trong nước và đạt doanh thu 1,2 tỷ USD.
Theo Forbes, thành công của Vietjet đã đưa bà Thảo trở thành nữ tỷ phú duy nhất ở Đông Nam Á, và là một trong hai tỷ phú ở Việt Nam.
Trong danh sách của Forbes, bà Thảo, 47 tuổi, sở hữu khối tài sản ròng khoảng 1,2 tỷ USD. Hiện Forbes đang ước tính tài sản của CEO Vietjet ở mức khoảng 1,7 tỷ USD.
Sau khi theo học ngành kinh tế và tài chính ở Liên Xô trong những năm 1980, bà Thảo đã kinh doanh các mặt hàng ở Đông Âu và Châu Á. Trở về Việt Nam, bà bắt đầu đầu tư vào các ngân hàng trước khi chuyển sang các dự án bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh và các khu nghỉ dưỡng ở miền Trung.
Ý tưởng khởi động một hãng hàng không giá rẻ xuất phát từ những dự đoán của chính bà Thảo về nhu cầu đi lại bằng máy bay tại Việt Nam sẽ tăng cao.
Nói với Forbes, bà Thảo cho hay: "Tôi luôn nhắm đến và thực hiện các giao dịch lớn. Tôi chưa bao giờ thực hiện bất cứ điều gì ở qui mô nhỏ. Khi mọi người buôn bán một thùng hàng, tôi đã kinh doanh hàng trăm container".
Bà Thảo đã nghiên cứu các mô hình của các hãng hàng không như Southwest, Ryan Air và AirAsia. Bà nhận giấy phép để khởi động Vietjet trong năm 2007, nhưng do giá dầu cao nên việc ra mắt hàng hàng không bị hoãn lại. Trong năm 2010, bà đã liên doanh với AirAsia.
Khi kế hoạch không thành công, bà Thảo tự khởi động hãng hàng không của mình vào năm sau đó. Bà Thảo và chồng bà là doanh nhân Nguyễn Thanh Hùng, sở hữu phần lớn cổ phần của Vietjet thông qua công ty Sovico Holdings.
Hãng hàng không Vietjet tăng trưởng nhanh chóng. Ngay từ đầu, Vietjet đã "gây bão" bởi hình ảnh các nữ tiếp viên hàng không mặc bikini. Vietjet được hưởng lợi từ ngành hàng không đang phát triển của Việt Nam - tăng tưởng 29% trong giai đoạn 2012-2016 và sự "kém hiệu quả" của đối thủ cạnh tranh trong nước là Vietnam Airlines. Năm thứ hai kinh doanh, Vietjet đã có lãi.
Bà Thảo hiện ấp ủ một kế hoạch lớn hơn. "Vietjet đặt mục tiêu trở thành một hãng hàng không quốc tế, chứ không chỉ là một hãng hàng không nội địa", CEO Vietjet tiết lộ.
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.