Chân dung ông Nguyễn Bảo Hoàng, người đưa McDonald's về Việt Nam

Liên Phạm - 18/09/2024 10:55 (GMT+7)

Ngoài việc đưa McDonald’s về Việt Nam, ông Nguyễn Bảo Hoàng hiện còn giữ vị trí chủ chốt tại nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực đầu tư, công nghệ, truyền thông, thể thao...

Mới đây, fanpage của McDonald’s Việt Nam đã thông báo về việc đóng cửa hàng McDonald’s Bến Thành tại quận 1, TP.HCM. Đây cũng là một trong những cửa hàng đầu tiên của chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng này tại Việt Nam, được khai trương vào tháng 5/2014, sau cửa hàng đầu tiên ở Đa Kao, quận 1.

Mất 10 năm để đưa McDonald's về Việt Nam

McDonald’s lần đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014 thông qua hình thức hợp tác nhượng quyền với CTCP Good Day Hospitality - một công ty được cấp quyền nhượng quyền thương mại bởi Tập đoàn McDonald’s.

Theo tìm hiểu, CTCP Good Day Hospitality thành lập vào tháng 5/2012 có trụ sở tại quận 1, TP.HCM, do ông Nguyễn Huy Thịnh làm đại diện pháp luật. Ông Thịnh cũng đại diện cho các chi nhánh của công ty tại Khánh Hòa, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng và cửa hàng McDonald’s Aeon Bình Dương.

Tuy nhiên, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT công ty này là ông ông Nguyễn Bảo Hoàng (Henry Nguyễn). Ông cũng chính là người trực tiếp kết nối và đưa McDonald’s đến Việt Nam.

Sinh năm 1974 tại Việt Nam và lớn lên tại Mỹ, ông Hoàng đã theo học tại Đại học Harvard và tốt nghiệp với bằng cử nhân Kinh tế. Đồng thời, ông Hoàng cũng tốt nghiệp Bác sĩ y khoa tại Đại học Northwestern và thạc sĩ Kinh doanh tại Kellogg School of Management.

Năm 2003, ông trở về Việt Nam và đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc điều hành quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Vietnam. Từ đây, ông đã tham gia vào hàng loạt dự án khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Những startup từng được quỹ này đầu tư thành công có thể kể đến như VC Corporation, Vega Technology Group, BHD Media, Goldsun FocusMedia.

Chia sẻ với báo chí, ông Hoàng cho biết khi trở về Việt Nam, ông cảm thấy ngạc nhiên khi nhận thấy Việt Nam không có một cửa hàng McDonald’s nào, trong khi các quốc gia lân cận như Philippines đã có cửa hàng của chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng này từ nhiều năm trước.

Là một người hâm mộ cuồng nhiệt của McDonald’s, ông cùng với các cộng sự đã bắt đầu liên lạc với bộ phận nhượng quyền của McDonald’s để bắt đầu quy trình đàm phán.

Ông cho biết bản thân đã phải mất 10 năm mới thuyết phục tập đoàn McDonald's về cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam vào năm 2014.

Thời điểm đó, đại diện phòng quan hệ đối ngoại của McDonald's tại châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi cho hay quy trình cấp phép nhượng quyền thương hiệu đã được quy chuẩn chung trên toàn thế giới.

timo viet nam, VCRE, Phoenix Holdings anh 1
Cửa hàng McDonald’s đầu tiên tại Hà Nội khai trương năm 2017. Ảnh: Lê Hiếu.

Do đó, người được chọn sẽ phải là doanh nhân chứng minh được khả năng huy động vốn, hợp tác để cùng nhau tạo thành một đội có hiệu suất hàng đầu và đưa công việc kinh doanh của McDonald's ngày càng phát triển.

Tháng 2 vừa qua, Mc Donald’s đã kỷ niệm tròn 10 năm thương hiệu này có mặt tại thị trường Việt Nam. Hiện, chuỗi có 36 cửa hàng tại các tỉnh, thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Khánh Hòa, Hải Phòng... Tuy vậy, con số này còn cách rất xa so với tham vọng mở 100 cửa hàng từng được chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ đặt ra.

Giữ vai trò chủ chốt tại nhiều doanh nghiệp lớn

Ngoài vị trí Giám đốc nhượng quyền phát triển của Tập đoàn McDonald's tại Việt Nam, báo cáo thường niên 2023 của CTCP Chứng khoán Vietcap cho biết ông Nguyễn Bảo Hoàng là Chủ tịch Phoenix Holdings, một công ty chuyên đầu tư vào các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ, tiêu dùng, bán lẻ, công nghệ tài chính, giáo dục, thể thao, truyền thông và giải trí.

Đồng thời, ông Hoàng còn là Tổng giám đốc CTCP Timo Việt Nam (đơn vị vận hành ngân hàng số Timo), Thành viên HĐQT CTCP Quản lý quỹ Bản Việt, Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Bản Việt (VCRE).

Không chỉ là doanh nhân, ông còn là người đam mê thể thao. Năm 2011, ông thành lập Saigon Heat, đội bóng rổ chuyên nghiệp đại diện quốc gia thi đấu giải vô địch bóng rổ Đông Nam Á (ABL). Ông cũng là nhà đồng sáng lập của VBA - giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam; Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam; Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Đông Nam Á; Tổng giám đốc điều hành Câu lạc bộ bóng đá Los Angeles.

Trong lĩnh vực giáo dục, ông hiện là thành viên quản trị sáng lập của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, thành viên Hội đồng tín thác của Đại học Fulbright Việt Nam.

Theo Tạp chí Tri thức
Lý do Starbucks đóng quán cà phê đắc địa nhất TP.HCM

Lý do Starbucks đóng quán cà phê đắc địa nhất TP.HCM

Video
(VNF) - Cửa hàng Starbucks Reserve có vị trí đắc địa nhất TP. HCM bất ngờ đóng cửa sau 7 năm hoạt động. Nguyên nhân chính được cho là liên quan đến tiền thuê mặt bằng.
Cùng chuyên mục
Sasteco chia cổ tức cao kỷ lục, thanh khoản cổ phiếu tăng đột biến

Sasteco chia cổ tức cao kỷ lục, thanh khoản cổ phiếu tăng đột biến

(VNF) - Trong bối cảnh kinh doanh còn nhiều khó khăn, việc Sasteco dốc toàn bộ lợi nhuận để chi trả cổ tức ở mức cao kỷ lục là một quyết định gây bất ngờ. Ngay sau khi thông báo này được đưa ra, thanh khoản cổ phiếu SAC tăng mạnh, cao gấp 3 lần mức trung bình 10 phiên.

Chủ tịch Yamaha Motor bị con gái tấn công bằng dao

Chủ tịch Yamaha Motor bị con gái tấn công bằng dao

(VNF) - Hana Hidaka, con gái ruột của chủ tịch Yamaha Motor - ông Yoshihiro Hidaka, vừa bị cảnh sát bắt giữ vì hành vi tấn công cha mình bằng dao nhà bếp.

Mưa xối xả, đường phố Đà Nẵng ngập sâu

Mưa xối xả, đường phố Đà Nẵng ngập sâu

(VNF) - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão, trên địa bàn TP.Đà Nẵng có mưa to khiến nhiều tuyến đường bị ngập nặng.

Fed sắp ‘xuống tay’, USD và Bitcoin cùng tăng giá

Fed sắp ‘xuống tay’, USD và Bitcoin cùng tăng giá

(VNF) - Đồng USD và tiền điện tử Bitcoin cùng tăng giá khi các nhà đầu tư chờ đợi thông tin chi tiết về kế hoạch cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Xây dựng gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi

Xây dựng gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi

(VNF) - Chính phủ chỉ đạo ngành ngân hàng đưa ra chính sách ưu đãi tín dụng hay gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của bão Yagi.

Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Tiềm lực Tập đoàn Golden Gate, muốn mở chuỗi phở trên đất Mỹ

Tiềm lực Tập đoàn Golden Gate, muốn mở chuỗi phở trên đất Mỹ

(VNF) - Tập đoàn Golden Gate là ông lớn trong ngành F&B khi sở hữu hệ thống chuỗi nhà hàng ẩm thực, lẩu, nướng như với những cái tên quen thuộc là Gogi House, Kichi Kichi, Manwah, iSushi, Vuvuzela… với hơn 500 nhà hàng đa phong cách trên gần 50 tỉnh thành.

Volkswagen 'lâm nguy', hơn 15.000 lao động đứng trước nguy cơ mất việc

Volkswagen 'lâm nguy', hơn 15.000 lao động đứng trước nguy cơ mất việc

(VNF) - Hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen có thể đưa ra quyết định đóng cửa nhà máy trong năm nay, mở đường cho việc cắt giảm hơn 15.000 việc làm, theo các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Jefferies.

Doanh nghiệp ngại phát hành trái phiếu xanh vì sợ 'lệch chuẩn'

Doanh nghiệp ngại phát hành trái phiếu xanh vì sợ 'lệch chuẩn'

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp Việt Nam mong muốn phát hành trái phiếu xanh, nhưng vẫn muốn chờ Danh mục phân loại xanh được ban hành để thực sự tự tin, đảm bảo khi thực hiện sẽ không vướng mắc các quy định trong tương lai. Nếu không, họ vẫn có thể huy động từ các nguồn vốn khác chứ chưa cần phát hành trái phiếu xanh.

Cổ phiếu 'họ' Louis tím trần 6 phiên liên tục bất chấp kinh doanh thua lỗ

Cổ phiếu 'họ' Louis tím trần 6 phiên liên tục bất chấp kinh doanh thua lỗ

(VNF) - Cổ phiếu Công ty cổ phần Xuất Nhập khẩu An Giang (Angimex, HoSE: AGM) đã tím trần 6 phiên liên tiếp từ ngày 10 - 17/09, ước tính tăng 48%.