Đô thị

Chính thức vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(VNF) - Sáng 20/9, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chính thức bước vào giai đoạn vận hành thử liên động với 5 đoàn tàu.

Chính thức vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Chính thức vận hành thử nghiệm đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông.

6h30 phút, đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử, xuất phát từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa), mỗi ga đoàn tàu sẽ dừng một phút.

Được biết, vận tốc tàu chạy tối đa là 65 km mỗi giờ, tốc độ trung bình là 30-35 km mỗi giờ. Các đoàn tàu sẽ chạy theo biểu đồ, đúng với quy trình dự án. Khi tới mỗi ga, hệ thống loa sẽ thông báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh để khách biết và đèn sẽ bật sáng trên cửa lên xuống.

Chính thức vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông thăm phòng điều hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Ở giai đoạn đầu, các đoàn tàu có thời gian giãn cách là 10-12 phút/chuyến, trong 3-6 tháng sẽ rút ngắn dần thời gian giãn cách theo thiết kế và đạt 5 phút/chuyến khi khai thác thương mại. Các đoàn tàu sẽ được chạy vận hành trong 2 tiếng, sau đó sẽ dừng lại để tổng thầu tiếp tục căn chỉnh thiết bị.

Sau khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng vận hành thử, các khâu cuối cùng sẽ được tổng thầu căn chỉnh trước khi được Bộ Giao thông vận tải nghiệm thu, tiếp nhận để bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.

Có mặt tại ngày chạy thử nghiệm tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết hoạt động chạy thử tàu là quy trình tác nghiệp bình thường để căn chỉnh các yêu cầu kỹ thuật, an toàn, với các tác nghiệp bình thường như khai thác thương mại sau này.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao và khu depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm.

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến. Dự án thiết kế tốc độ 80km/h, nhưng trước mắt khai thác tốc độ 35km/h. Dự án cung cấp 10.000 thẻ vé điện tử có giá trị sử dụng một lần hoặc nhiều lần. Dự kiến giá vé khoảng 10.000 đồng/lượt.

Một số hình ảnh được VietnamFinance ghi nhận trong ngày chạy thử 20/9:

Chính thức vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hình ảnh đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông nổi bật với tông màu xanh lá cây cùng biểu tượng Khuê Văn Các.

Chính thức vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Việc ra vào được kiểm soát bằng các cổng kiểm soát an ninh điện tử

Chính thức vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Khu vực để quẹt thẻ để vào bên trong (đây là vé loại 1 chiều và có tích tiền)

Chính thức vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cận cảnh ray đường sắt với nhiều hệ thống đèn tín hiệu 

Chính thức vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bên trong là hai hàng ghế song song với nhau, được sơn màu vành chanh-trắng khá bắt mắt. Có thể thấy hành lang khá thoáng và rộng

Chính thức vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phía trên là tay nắm cùng biển chỉ dẫn lối thoát hiểm khi tàu gặp sự cố

Chính thức vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Trên mỗi cửa lên xuống đều có chỉ dẫn về lộ trình của tuyến Cát Linh - Hà Đông, cùng một số biển cảnh báo khác 

Chính thức vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hộp mở khoá cửa khẩn cấp

Chính thức vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hệ thống khoang lái với nhiều nút bấm đa dạng màu sắc cùng một màn hình điện tử hiện thị đa thông tin

Xem thêm: Video: Chạy thử nghiệm thang cuốn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Tin mới lên